Theo Wall Street Journal, các hãng xe điện Trung Quốc đang tăng trưởng mạnh mẽ khi nhu cầu đi lên. Doanh số bán hàng tại thị trường tỷ dân được dự báo đạt kỷ lục 6 triệu chiếc trong năm nay.
Hãng xe điện BYD - được tỷ phú đầu tư Warrent Buffet rót vốn - đã trở thành đối thủ lớn của Tesla . Theo Hiệp hội Xe hơi Trung Quốc, doanh số bán xe của BYD đạt 162.000 chiếc trong tháng 7, tăng gấp 3 lần so với một năm trước đó.
Số liệu của BYD cho thấy một nửa trong số đó là xe thuần điện, còn lại là xe lai (xe hybrid).
Cuộc đua khốc liệt
Hiệp hội cho biết doanh số của Tesla tại Trung Quốc trong tháng 7 giảm 14% so với cùng kỳ năm trước, xuống hơn 28.000 xe. Theo đó, gần 20.000 chiếc sản xuất ở Thượng Hải đã được xuất khẩu sang những thị trường khác bên ngoài Trung Quốc.
Hoạt động sản xuất của Tesla tại Trung Quốc đã bị gián đoạn nghiêm trọng do các đợt phong tỏa chống dịch Covid-19.
Thị trường xe điện của Trung Quốc cũng ngày càng chật chội với sự xuất hiện của hàng loạt startup. Một số công ty mới đã đạt doanh số kỷ lục vào tháng trước.
Hozon Auto, Leap Motor và Seres Group Co. - công ty hợp tác phát triển xe điện với Huawei Technologies Co. - đều đã bán hơn 10.000 xe trong tháng 7.
BYD, Hozon và Leap có sẵn các mẫu xe với mức giá khởi điểm chỉ bằng 1/3 dòng rẻ nhất của Tesla.
Theo bà Jing Yang, nhà phân tích ôtô tại Fitch Ratings, nhu cầu xe điện giá rẻ đang tăng lên ở nhiều thành phố trên khắp đất nước. Điều đó giúp thúc đẩy doanh thu của những hãng xe địa phương.
Bà cho biết năng lực cạnh tranh của các thương hiệu sẽ được quyết định bởi giá thành, các tính năng thông minh và sự phù hợp với những người mua trong nước.
Theo Hiệp hội Xe hơi Trung Quốc, tổng doanh số bán xe năng lượng mới của Trung Quốc - gồm cả xe thuần điện và xe lai - đạt 486.000 chiếc trong tháng 7, tăng 117% so với một năm trước đó.
Hiệp hội đã nâng dự báo doanh số bán xe trong năm nay từ 5,5 triệu chiếc lên 6 triệu chiếc, tức gấp đôi năm ngoái. Trong năm 2021, Trung Quốc chiếm hơn 50% doanh số bán xe điện trên toàn cầu.
Nhu cầu tăng vọt
Giới chức Trung Quốc đã và đang đưa ra những biện pháp thúc đẩy doanh số bán hàng. Bắc Kinh muốn dựa vào ngành công nghiệp ôtô để vực dậy nền kinh tế đang giảm tốc tăng trưởng của Trung Quốc.
Doanh số xe điện tăng mạnh khi người tiêu dùng tận dụng các gói hỗ trợ của chính phủ. Cùng với đó là giá nhiên liệu toàn cầu đang tăng cao.
Ngành công nghiệp đang phục hồi sau khi suy yếu trong quý II do tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng vì các đợt phong tỏa ở những thành phố lớn. Giờ đây, khi thị trường xe điện của Trung Quốc bùng nổ trở lại, sự cạnh tranh càng trở nên gay gắt.
Theo hiệp hội, tổng doanh số bán xe hơi tại Trung Quốc trong tháng 7 đã tăng 20% so với một năm trước đó lên 1,81 triệu xe. Doanh số xe năng lượng mới chiếm 27% thị trường xe hơi nói chung của Trung Quốc.
Nhu cầu xe điện giá rẻ đang tăng lên ở nhiều thành phố trên khắp đất nước. Điều đó giúp thúc đẩy doanh thu của những hãng xe địa phương
Bà Jing Yang - nhà phân tích ôtô tại Fitch Ratings
Các hãng ôtô lớn của Trung Quốc vượt mặt những công ty nước ngoài như Tesla và Volkswagen (Đức). SGMW - liên doanh giữa General Motors (Mỹ) và công ty quốc doanh SAIC - cho biết đã bán hơn 1 triệu xe điện và xe lai kể từ năm 2017.
Xe thuần điện Wuling Hongguang Mini của SGMW là một trong những mẫu bán chạy nhất tại Trung Quốc.
BYD (có trụ sở ở Thâm Quyến) đã hưởng lợi từ nhu cầu tăng cao và trở thành hãng sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc (tính theo doanh thu) kể từ năm ngoái.
Tháng trước, Hội đồng Nhà nước Trung Quốc cho biết sẽ gia hạn chính sách miễn thuế đối với các phương tiện sử dụng năng lượng mới.
Ông Cui Dongshu - Tổng thư ký Hiệp hội Xe hơi Trung Quốc - dự báo những biện pháp hỗ trợ mới của chính phủ sẽ tiếp tục thúc đẩy doanh số bán xe trong tháng 8. Dù vậy, tình trạng bấp bênh vẫn bao phủ các chuỗi cung ứng ôtô.
Tháng trước, ông William Li - Giám đốc điều hành của NIO Inc., một trong những thương hiệu xe điện hàng đầu Trung Quốc - cho biết hãng xe phải cắt giảm sản xuất hàng nghìn chiếc xe trong tháng 7 do tình trạng thiếu hụt linh kiện.