Động thái này đánh dấu sự đảo ngược chiến lược của nhà sản xuất ô tô trong hai năm qua khi các đơn đặt hàng xe mới vượt quá nguồn cung, và xuất hiện sau khi CEO của Tesla, ông Elon Musk, cảnh báo rằng viễn cảnh suy thoái kinh tế và lãi suất cao hơn có nghĩa là họ có thể hạ giá để duy trì tăng trưởng bất chấp lợi nhuận.
Năm ngoái, Musk thừa nhận rằng giá cả đã trở nên "cao một cách đáng xấu hổ" và có thể ảnh hưởng đến nhu cầu. Năm ngoái, cổ phiếu Tesla đánh dấu một năm tồi tệ nhất kể từ khi công ty thành lập, do tăng trưởng chậm lại ở Trung Quốc và sự phân tâm của ông Musk sang vụ Twitter.
Và mới đây nhất, Tesla đã giảm giá sản phẩm của mình trên khắp thị trường Mỹ, Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi, sau một loạt đợt giảm giá vào tuần trước ở Châu Á, điều mà các nhà phân tích coi là một cú đánh rõ ràng vào cả các đối thủ nhỏ hơn đang rất thiếu vốn cũng như các nhà sản xuất ô tô truyền thống đang ráo riết tăng cường sản xuất xe điện (EV).
Thomas Hayes, chủ tịch và đồng thời là thành viên quản lý của Great Hill Capital cho biết: "Một làn sóng cạnh tranh đang đến và họ đang phản ứng bằng việc giảm giá".
Việc giảm giá có thể khiến cho xe điện (EV) có giá cả phải chăng đối với những người trước đây cho rằng giá EV nằm ngoài khả năng chi trả của họ. Người mua ở Mỹ và Pháp có thể tận dụng cả chiết khấu và tín dụng thuế liên bang có sẵn ở cả hai quốc gia cho một số giao dịch mua xe điện.
Mức giảm giá tại Mỹ đối với các mẫu xe bán chạy nhất toàn cầu của Tesla, Model 3 sedan và Model Y crossover SUV, là từ 6% đến 20%, theo tính toán của Reuters, với mẫu Model Y cơ bản hiện có giá 52.990 USD, giảm từ 65.990 USD.
Việc Tesla quyết định giảm giá mạnh diễn ra trước khi khoản tín dụng thuế liên bang trị giá 7.500 đô la Mỹ có hiệu lực đối với nhiều loại xe điện vào ngày 1 tháng 1 có thể mang lại mức giảm giá tổng cộng tới hơn 30%.
Tesla cũng giảm giá cho mẫu crossover SUV hạng sang Model X và mẫu sedan Model S tại Mỹ.
Xe Tesla ở Mỹ và Đức được giảm giá hơn nữa
Người phát ngôn của Tesla Đức cho biết lạm phát chi phí hạ nhiệt cũng là một yếu tố giúp họ giảm giá tại thị trường hàng đầu châu Âu, mà không nói rõ chi phí nào đã giảm.
Tại Đức, Tesla đã giảm giá khoảng 1% đến gần 17% giá cho các mẫu Model 3 và Model Y. Xe Model Y bán chạy nhất của họ hiện sẽ có giá 44.890 euro (48.499 USD), giảm 9.100 euro.
Họ cũng giảm giá ở Áo, Thụy Sĩ và Pháp.
Tại Pháp, những khách hàng mua xe Model 3 với giá 44.990 euro giờ đây sẽ được giảm thêm thông qua khoản trợ cấp 5.000 euro của chính phủ đối với chương trình xe điện với ngưỡng 47.000 euro.
Động thái này mở rộng các phương tiện trong dòng sản phẩm của Tesla đủ điều kiện được nhận khoản tín dụng thuế của chính quyền ông Biden.
Trước khi giảm giá, phiên bản 5 chỗ của Model Y không đủ điều kiện, mà ông Musk gọi là "lộn xộn". Sau khi giảm giá, phiên bản tầm xa của Model Y sẽ đủ điều kiện.
Deutsche Bank ước tính rằng một chiếc Model Y, sau khi trừ thuế, có thể có giá thấp hơn 18.000 đô la so với đối thủ Mustang Mach E của Ford. Tổng lợi nhuận của Tesla, thuộc hàng cao nhất trong ngành, theo ước tính sẽ giảm 3 điểm phần trăm vào năm 2023 so với năm 2022. Tuy nhiên, các nhà môi giới cho biết "động thái tấn công táo bạo" của Tesla đã đảm bảo tăng trưởng và khiến các đối thủ cạnh tranh gặp khó khăn lớn.
Trong khi cổ phiếu Tesla giảm, cổ phiếu của các đối thủ còn bị ảnh hưởng nặng nề hơn.
Cổ phiếu của các nhà sản xuất ô tô Mỹ General Motors Co và Ford Motor Co lần lượt giảm 4,5% và 6%, khiến họ trở thành một trong những cổ phiếu giảm giá nhiều nhất trong Chỉ số S&P 500, trong khi ở châu Âu, cổ phiếu của Stellantis NV giảm 3,7% và Volkswagen AG giảm 3,6%.
Nhà phân tích Dan Ives của Wedbush cho biết động thái này có thể thúc đẩy việc bán xe trên toàn cầu tăng từ 12% đến 15% trong năm nay và cho thấy ông Musk phản ứng trước sự cạnh tranh ngày càng tăng.
Tâm trạng của khách hàng
Người hâm mộ và khách hàng của Tesla bất bình về việc những xe họ đã mua giờ đây có giá giảm mạnh.
Greg Woodfill ở Seattle, người đã mua một chiếc Model Y vào tháng 12, đã cân nhắc đợi đến năm mới để nhận trợ cấp của Mỹ, nhưng bị thu hút bởi mức chiết khấu vào thời điểm đó là 3.750 đô la.
Là người hâm mộ Tesla, người trước đây đã sở hữu Model 3, cho biết anh không hài lòng với những "trò hề" của Musk nhưng quyết định mua Model Y vì anh yêu thích các sản phẩm của Tesla.
"Thành thật mà nói, đó là một cú đấm trời giáng," ông nói với Reuters hôm thứ 13/1, đồng thời cho biết thêm rằng anh cảm thấy không công bằng khi Tesla tìm cách tăng doanh số bán hàng trong quý IV bằng cách giảm giá, nhưng chỉ để …giảm giá hơn nữa một tháng sau đó.
"Nếu họ biết họ sẽ giảm giá nhiều như vậy, họ nên làm điều đó vào tháng 12."
Tại Trung Quốc, nơi Tesla đã giảm giá từ 6-13,5% vào tuần trước, các chủ sở hữu đã phản đối tại các trung tâm giao hàng, kêu gọi bồi thường.
Vào năm 2021, Mỹ và Trung Quốc chiếm tổng cộng khoảng 75% doanh số bán hàng của Tesla, nhưng hiện thị phần đang tăng lên ở châu Âu.
Tesla đã giảm giá tại Trung Quốc và các thị trường châu Á khác vào tuần trước, điều mà các nhà phân tích cho rằng sẽ thúc đẩy nhu cầu và tăng áp lực lên các đối thủ, bao gồm BYD, phải làm theo điều mà có thể trở thành cuộc chiến giá cả tại thị trường xe điện lớn nhất thế giới.
Tham khảo: Reuter.