Mặc dù Tesla vẫn là nhà sản xuất ô tô điện đứng đầu ở Mỹ nhưng dữ liệu mới đây cho thấy các đối thủ cạnh tranh đang thu hẹp khoảng cách với người dẫn đầu.
Báo cáo mới nhất của S&P Global Mobility về thị phần xe điện tại Mỹ cho thấy Tesla dẫn đầu với 65% thị phần đối với tất cả số xe điện đã đăng ký trong 9 tháng đầu năm 2022. Tuy nhiên con số này đã giảm từ 79% vào năm 2020. S&P Global Mobility dự đoán Tesla sẽ chỉ sở hữu ít hơn 20% thị phần xe điện vào năm 2025.
Doanh số xe điện còn lại thuộc về 46 mẫu xe khác. S&P cho biết đến năm 2025, con số này sẽ tăng lên 159 vào năm 2025. Điều này đồng nghĩa với việc sự cạnh tranh với Tesla ngày càng trở nên gay gắt.
Tuy nhiên, bất chấp sự “tấn công” sắp tới của những nhà sản xuất mới, Tesla được đánh giá là vẫn có lợi thế nhờ vị trí dẫn đầu và quy mô sản xuất khổng lồ.
"Trước cảm thấy tệ cho Tesla, hãy nhớ rằng thương hiệu này sẽ tiếp tục chứng kiến doanh số bán hàng tăng lên ngay cả khi thị phần giảm. Thị trường ô tô điện năm 2022 vẫn do Tesla thống trị và tương lai có thể vẫn như vậy, miễn là các đối thủ cạnh tranh của họ bị ràng buộc bởi năng lực sản xuất”, Stephanie Brinley - phó giám đốc S&P Global Mobility, nhận định trong báo cáo.
Ảnh: Internet.
Các nhà phân tích của S&P Mobility cho rằng một khi các nhà sản xuất ô tô khác mở rộng quy mô, phần lớn sự cạnh tranh sẽ gia tăng ở phân khúc thấp hơn của thị trường, phạm vi giá dưới 50 nghìn USD – nơi Tesla chưa thực sự cạnh tranh bởi các mẫu xe của họ thường có giá cao hơn.
Điều này được phản ánh khi nhìn vào thị trường EV hạng sang, nơi dữ liệu của S&P cho thấy Tesla chiếm 86% thị phần trong 9 tháng đầu năm.
Chính vì vậy, CEO Tesla – tỷ phú Elon Musk đã tiết lộ rằng công ty đang tích cực phát triển mẫu xe điện trị giá dưới 30.000 USD để phục vụ phân khúc thấp hơn của thị trường. Bên cạnh đó, Tesla còn có kế hoạch ra mắt Cybertruck vào năm tới để tấn công thị trường xe bán tải hạng nhẹ.
Một thông tin khác, mới đây, Wall Street Journal đã trích dẫn kết quả khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường YouGov về tỷ lệ yêu thích thương hiệu. Cụ thể, đầu năm nay, Tesla đạt 5,9% nhưng đến tháng 11, con số này đã tụt xuống còn âm 1,4%. Tuy nhiên, tỷ lệ khách hàng trung thành của Tesla vẫn ở mức khá cao tính đến hết quý III năm nay.
Mặc dù tổng thị phần xe điện ở Mỹ đã tăng lên 5,2% trong năm nay so với 2,8% của năm ngoái, S&P lưu ý rằng con số này (5,2%) có thể đã bị kìm hãm do hạn chế của chuỗi cung ứng dẫn đến việc giảm sản lượng. Tuy nhiên, theo S&P, tình trạng này có thể cải thiện theo thời gian.
Brinley cho biết: “Triển vọng tăng trưởng cho các sản phẩm xe điện rất mạnh. Các khoản đầu tư lớn và môi trường pháp lý ở Mỹ cũng như toàn cầu cho thấy đây là giải pháp giao thông của tương lai”.
Những người “thua cuộc” lớn nhất cho đến nay trong quá trình chuyển đổi sang xe điện đang diễn ra tại Mỹ là các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản - những doanh nghiệp có truyền thống hoạt động rất tốt ở Mỹ.
Theo S&P, sự tăng trưởng về xe điện tại Mỹ phần lớn đến từ những người chủ sở hữu hiện tại của xe Toyota và Honda. Cả hai hãng xe vốn nổi tiếng với sản phẩm tiết kiệm nhiên liệu nhưng lại khá chậm chân trong việc chuyển đổi sang các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện.