Tờ Wall Street Journal cho biết Tesla đang xem xét kế hoạch xây dựng một cơ sở tinh chế lithium để hỗ trợ cho dây chuyền sản xuất pin ôtô điện.
Nhà sản xuất ôtô điện đến từ Mỹ cho biết họ muốn xây dựng một nhà máy có khả năng tiếp cận luồng vận chuyển vùng vịnh duyên hải Mexico. Các địa điểm tiềm năng thuộc các bang Texas và Louisiana đang được Tesla cân nhắc.
Tesla cho biết vẫn đang đánh giá tính khả thi của dự án, nhưng việc xây dựng một nhà máy tại Texas có thể bắt đầu sớm nhất ngay từ quý IV năm nay, trước khi triển khai các hoạt động thương mại tại nhà máy này trong giai đoạn quý IV của năm 2024.
Giá lithium đã bùng nổ trong năm vừa qua giữa bối cảnh nhu cầu pin ôtô điện tăng vọt. Trong khi đó nguồn cung lại bị kìm hãm bởi sự dè dặt của các nhà đầu tư cho dự án mới, còn nút thắt trong chuỗi cung ứng chung vẫn chưa thể được tháo gỡ.
Hồi đầu năm nay, CEO Elon Musk của Tesla cho biết các hạn chế trong quy trình tinh chế nguyên liệu pin lithium-ion đang làm tăng chi phí sản xuất bộ phận này trên ôtô điện.
“Tesla sẽ hành động để giải quyết những yếu tố hạn chế đó”, Elon Musk nói trong một buổi họp diễn ra vào tháng 4, đồng thời khuyến khích các doanh nhân tham gia vào lĩnh vực kinh doanh lithium.
Sang tháng 7, Elon Musk tiếp tục nhắc lại lời kêu gọi của mình bằng việc đề cập đến mức lợi nhuận cao từ lĩnh vực tinh chế lithium.
“Chẳng ai có thể thua lỗ khi đầu tư vào mảng này. Đây là cỗ máy in tiền”, vị tỷ phú hào hứng.
Các công ty khác thuộc chuỗi cung ứng ôtô điện cũng đang nỗ lực xúc tiến các hành động nhằm nâng cao năng lực sản xuất. Hồi tháng 7, Panasonic Holdings – nhà cung cấp pin cho Tesla – xác nhận họ sẽ xây dựng một nhà máy sản xuất pin trị giá 4 tỷ USD tại bang Kansas, Mỹ.
Tờ Wall Street Journal đưa tin Panasonic cũng đang xem xét triển khai thêm một nhà máy khác thuộc bang láng giềng Oklahoma.
Năm ngoái, Tesla đã chuyển trụ sở chính về Austin thuộc bang Texas. Công ty cho biết họ dự định sử dụng một quy trình thân thiện hơn với môi trường nhằm tạo ra nguyên liệu quặng thô có thể dùng được trong dây chuyền sản xuất pin.
Sau đó lithium hydroxit thành phẩm sẽ được vận chuyển bằng xe tải hoặc tàu hỏa đến các nhà máy sản xuất pin khác nhau do Tesla quản lý.