Thế hệ mới của Toyota Wigo được giới thiệu vào cuối quý I tại Indonesia và sẽ chính thức ra mắt tại Việt Nam vào ngày mai (6/6). Lần quay trở lại này của Wigo chắc chắn gặp nhiều thách thức khi toàn thị trường ôtô đang lao dốc, cùng với đó là xu hướng chuyển dịch sang xe gầm cao SUV và sự xuất hiện của nhóm ôtô điện mini.
Toyota Wigo thế hệ mới sẽ cần những gì để cạnh tranh trực tiếp với 2 mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 và Kia Morning cũng như những đối thủ khác trên thị trường?
Thay đổi để thích nghi
Toyota Wigo mới đã được giới thiệu ở Indonesia. So với thế hệ cũ từng bán ở Việt Nam trước đây, Wigo mới được làm thể thao và hiện đại hơn. Các thông số kích thước hứa hẹn Wigo 2023 sẽ có không gian khoang lái rộng rãi hơn.
Khác với kiểu dáng đã được biết trước, những trang bị trên Wigo khi bán ở Việt Nam bao gồm những gì cần phải đợi đến thời điểm ra mắt để xác nhận. Trang bị trên xe ở mỗi quốc gia có thể khác nhau, điều này bị tác động bởi nhiều yếu tố như chi phí, nhu cầu khách hàng cũng như quy chuẩn tại quốc gia bán xe.
Theo nguồn tin từ một vài đại lý, Toyota Wigo 2023 sẽ có những nâng cấp về hệ thống chiếu sáng cũng như bổ sung thêm lẫy chuyển số (phiên bản số tự động), màn hình TFT 7 inch... Những thay đổi này hứa hẹn giúp Toyota Wigo cạnh tranh "sòng phẳng" hơn trước Kia Morning cũng như Hyundai Grand i10.
Ngoài các nâng cấp kể trên, Toyota Wigo cũng cần có những cải tiến về công nghệ an toàn nếu muốn tạo điểm nhấn khi được giới thiệu. Mẫu xe nhà Toyota nên được bổ sung thêm nhiều tính năng như ga tự động, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, đèn bật/tắt tự động... Nếu có những tính năng an toàn vừa nêu, Wigo chắc chắn sẽ được nhóm khách hàng tìm một chiếc xe hạng A có đầy đủ công nghệ hỗ trợ tìm đến.
Giá bán là yếu tố then chốt
Trước khi bị khai tử ở Việt Nam, Wigo thế hệ cũ có giá bán dao động 325-385 triệu đồng. Nâng cấp trang bị nhưng Toyota Wigo vẫn cần phải tìm được một mức giá phù hợp để cạnh tranh, đặc biệt là trong bối cảnh toàn thị trường ôtô đang lao dốc cũng như sức ép từ nhiều đối thủ.
Có thể Wigo thế hệ mới sẽ có giá bán cao hơn đời cũ, tuy nhiên mức tăng cần được hãng xe Nhật Bản cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo được lợi nhuận đồng thời vẫn hấp dẫn được nhóm khách hàng. Hai đối thủ trực tiếp Kia Morning và Hyundai Grand i10 hiện có giá bán lần lượt 369-439 triệu đồng và 360-455 triệu đồng.
Ngoài 2 sản phẩm cùng thuộc phân khúc xe hạng A, Toyota Wigo còn gặp trở ngại bởi những mẫu SUV đô thị như Toyota Raize hay Kia Sonet. Xu hướng chuyển dịch sang xe gầm cao thời gian qua cho thấy Raize và Sonet sẽ tạo không ít áp lực đến Wigo ở lần quay trở lại này.
Không dừng lại ở đó, thị trường ôtô Việt Nam giai đoạn tới sẽ có thêm những mẫu xe điện mini như Wuling Hongguang Mini hay xa hơn là xe điện mini của VinFast. Đây cũng sẽ là những đối thủ đáng gờm của nhóm xe đô thị chạy xăng tầm giá dưới 500 triệu đồng.