Ngày 19/6/2023, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO).
Theo đó, công ty bị phạt tiền 85 triệu đồng do không công bố đối với thông tin phải công bố theo quy định pháp luật. Cụ thể, THACO không công bố thông tin định kỳ với Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội về Báo cáo tài chính năm 2020 và năm 2021, Báo cáo tình hình sử dụng nguồn vốn từ phát hành trái phiếu năm 2020 và năm 2021, Tình hình thanh toán lãi, gốc trái phiếu năm 2020 và năm 2021; công bố thông tin không đúng thời hạn với SGDCK Hà Nội về Báo cáo tình hình sử dụng nguồn vốn từ phát hành trái phiếu bán niên của năm 2021 và 2022, Tình hình thanh toán lãi, gốc trái phiếu bán niên của năm 2021 và 2022, Báo cáo tài chính bán niên năm 2021 và 2022.
THACO là tập đoàn công nghiệp đa ngành hoạt động trong các lĩnh vực: Ô tô (Thaco Auto), cơ khí & công nghiệp hỗ trợ (Thaco Industries) , nông nghiệp (Thaco Agri), Logistics (Thilogi), đầu tư xây dựng (Thadico), bán lẻ (Thiso).
Năm 2022, Thaco lần đầu tiên công bố báo cáo tài chính sau khi hủy thông tin đại chúng vào tháng 5/2021. Tập đoàn của tý phú Trần Bá Dương ghi nhận lãi sau thuế đạt 7.420 tỷ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2021, trở lại cột mốc lợi nhuận 7.000 tỷ sau 5 năm.
Vốn chủ sở hữu của THACO tại ngày 31/12/2022 đạt 48.445 tỷ đồng, tương đương tăng gần 2.000 tỷ đồng sau một năm.
Hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu (D/E) là 2,16 lần, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước. Tương đương, tại cuối năm 2022, tổng nợ phải trả của THACO là khoảng hơn 104 nghìn tỷ đồng.
Riêng dư nợ trái phiếu trên vốn chủ sở hữu của công ty là 0,17 lần. Như vậy, doanh nghiệp có khoảng 8.200 tỷ đồng dư nợ trái phiếu.
Theo dữ liệu từ HNX, riêng công ty mẹ THACO đang lưu hành 3 lô trái phiếu tổng trị giá 6.200 tỷ đồng, sẽ đáo hạn lần lượt vào các tháng 12/2024, 12/2025 và tháng 9/2026.
Tính đến cuối năm 2022, tổng tài sản của THACO đạt trên 153.000 tỷ đồng. Quy mô tài sản này của THACO tương đương với VinFast Việt Nam hay Masan Group, thấp hơn một chút so với Sovico Group hay Hòa Phát.