Trong văn bản phản hồi chất vấn của đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ về việc đầu tư một số đoạn tuyến đường Hồ Chí Minh theo Nghị quyết Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV về triển khai thực hiện nghị quyết 66/2013/QH13, Bộ GTVT cho biết, Bộ đang chỉ đạo các đơn vị liên quan rốt ráo hoàn thiện thủ tục đầu tư các đoạn tuyến, đảm bảo mục tiêu cơ bản hoàn thành nối thông đường Hồ Chí Minh vào năm 2025.
Cập nhật tình hình triển khai đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn, Bộ GTVT cho hay, dự án có điểm đầu tại Chợ Chu (tương ứng Km245+878 - điểm cuối đoạn Chợ Mới - Chợ Chu) thuộc địa phận thị trấn Chợ Chu, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên; điểm cuối tại điểm giao với Quốc lộ 2C tại ngã ba Trung Sơn (tương ứng Km275+700) thuộc địa phận xã Trung Sơn, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang.
Tổng chiều dài đoạn tuyến khoảng 29,48 km. Địa điểm xây dựng Dự án nằm trọn trong địa phận huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên và huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang.
Tuyến được thiết kế đạt tiêu chuẩn kỹ thuật đối với đường cấp III miền núi, vận tốc thiết kế 60 km/h đảm bảo phù hợp và đồng bộ với đoạn Chợ Mới - Chợ Chu đang khai thác, riêng đoạn tuyến đi qua khu vực Trung tâm xã Trung Sơn với chiều dài khoảng 532 m thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị.
Việc đầu tư đoạn Chợ Chu – ngã ba Trung Sơn sẽ góp phần nối thông tuyến đường Hồ Chí Minh từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau), đồng thời đóng vai trò quan trọng đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên, Tuyên Quang và đảm bảo an ninh quốc phòng.
Thời điểm hiện tại, dự án đã được Bộ GTVT đã phê duyệt chủ trương đầu tư, đang trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, dự kiến phê duyệt dự án đầu tư vào quý 4/2023; phấn đấu khởi công tháng 1/2024 và cơ bản hoàn thành năm 2025.
Cũng trong khoảng thời gian cuối tháng 1/2024, đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất và Gò Quao - Vĩnh Thuận có chiều dài 55km, tổng mức đầu tư hơn 3.900 tỷ đồng sẽ được khởi công và cơ bản hoàn thành năm 2025. Hiện, dự án này đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt đầu tư.
Riêng đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận có tổng chiều dài dự án gần 52km, đi qua địa bàn tỉnh Kiên Giang hơn 45km và qua tỉnh Bạc Liêu khoảng 6,6km.
Trong đó, đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất có chiều dài khoảng 11,2km, đi trùng Quốc lộ 61 hiện hữu. Điểm đầu thuộc địa phận huyện Châu Thành (tỉnh Kiên Giang); điểm cuối thuộc địa phận huyện Giồng Riềng (tỉnh Kiên Giang).
Còn đoạn Gò Quao - Vĩnh Thuận có chiều dài hơn 40km, là tuyến làm mới, điểm đầu thuộc địa phận huyện Gò Quao (tỉnh Kiên Giang), điểm cuối thuộc địa phận xã Vĩnh Phong, huyện Vĩnh Thuận (tỉnh Kiên Giang).
Theo Quyết định phê duyệt, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận quy mô đường cấp III đồng bằng, giai đoạn hoàn bốn làn xe, giai đoạn phân kỳ là hai làn xe, vận tốc thiết kế 80km/giờ.
Dự án khi hoàn thành sẽ góp phần cơ bản nối thông đường Hồ Chí Minh, từng bước hoàn thiện quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông vận tải và quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh Kiên Giang và Bạc Liêu.
Riêng đoạn Cổ Tiết - Chợ Bến trên đường Hồ Chí Minh có chiều dài 87,5 km, tổng mức đầu tư hơn 43.200 tỷ đồng, theo Bộ GTVT, dự án đang lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, phấn đấu trình phê duyệt chủ trương đầu tư cuối năm 2023.
Đối với đoạn Cổ Tiết - Chợ Bến, Bộ Giao thông đã báo cáo cấp có thẩm quyền bố trí kế hoạch vốn cho công tác chuẩn bị đầu tư.
Đại diện Bộ Giao thông vận tải cho biết
Trong đó, đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn là hơn 1.326 tỷ đồng và đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận là hơn 3.100 tỷ đồng.
"Hiện, Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và địa phương liên quan triển khai thực hiện các thủ tục chuẩn bị thi công dự án, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng. Quá trình thực hiện đầu tư, Bộ sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện bảo đảm hiệu quả, tiến độ, chất lượng công trình", Bộ GTVT khẳng định.