Tuần trước, nhiều nguồn tin cho hay Ủy ban Đầu tư Thái Lan (BOI) đã bật đèn xanh cho dự án nhà máy xe điện trị giá 28 triệu USD của Hyundai tại xứ chùa vàng. Tuy nhiên đến lúc này, thông tin về thời gian khởi công, quy mô sản xuất cũng như những mẫu xe nào sẽ ra lò tại cơ sở sản xuất này vẫn còn là một bí ẩn.
Việc Hyundai có động thái thiết lập một nhà máy ôtô điện ở Thái Lan cho thấy xu hướng đầu tư ôtô điện tại đây đang diễn ra tương đối mạnh mẽ, đến mức khiến hãng xe Hàn Quốc quyết định bỏ qua Việt Nam dù nước ta là thị trường chủ lực của Hyundai trong khu vực.
Việt Nam - thị trường chủ lực của Hyundai
Tại Việt Nam, tập đoàn Hyundai đang sở hữu 2 thương hiệu chinh chiến trên thị trường ôtô bao gồm Hyundai và Kia.
Dữ liệu từ Statista cho thấy trong năm 2022, doanh số của Hyundai và Kia tại Đông Nam Á đạt hơn 198.000 xe thì riêng ở Việt Nam, lượng tiêu thụ này đã đạt 142.000 xe, tức đóng góp khoảng 72% doanh số toàn khu vực.
Còn trong nửa đầu năm 2024, doanh số 19.293 xe tại Việt Nam giúp Hyundai trở thành hãng ôtô du lịch bán tốt thứ nhì toàn thị trường, chỉ xếp sau Toyota với lượng tiêu thụ 22.338 xe.
Trong đó, Hyundai Accent đang xếp thứ tư trong danh sách các mẫu xe bán chạy nhất tại Việt Nam sau khi kết thúc quý II. Mẫu sedan cỡ B của thương hiệu Hàn Quốc ghi nhận doanh số 4.988 xe, tương đương sức bán trung bình hơn 831 xe/tháng.
Nhóm xe du lịch thuần xăng mang lại thành công cho Hyundai, với Hyundai Accent là cái tên dẫn đầu về doanh số. Ảnh: TC Motor.
Lượng tiêu thụ tốt của Hyundai được cho là hưởng lợi từ chiến lược lắp ráp xe ngay tại Việt Nam thông qua liên doanh với TC Motor. Hiện, nhóm xe du lịch của Hyundai chỉ có duy nhất Hyundai Stargazer được nhập khẩu từ Indonesia, trong khi toàn bộ đại diện còn lại đều được lắp ráp nội địa.
Bên cạnh xe xăng, Hyundai cũng đang cho lắp ráp ôtô điện Hyundai Ioniq 5 tại nhà máy ở Ninh Bình và bán ra cho khách Việt với giá khởi điểm 1,3 tỷ đồng. Tuy nhiên kể từ đó đến nay, hãng xe Hàn Quốc đã không có thêm kế hoạch nào dành cho mảng ôtô điện tại Việt Nam.
Dù vậy, Thái Lan lại bất ngờ được lựa chọn trở thành địa điểm cho cơ sở chuyên biệt về sản xuất pin và lắp ráp xe điện tiếp theo của hãng xe Hàn Quốc. Sự phát triển nóng của xe điện ở Thái Lan có thể xem là một trong những yếu tố quan trọng tác động đến quyết định của Hyundai.
Thái Lan - điểm nóng xe điện trong khu vực
Dữ liệu do Counterpoint Research công bố hồi tháng 6 cho thấy khu vực Đông Nam Á đang là một trong những điểm nóng về tăng trưởng của thị trường ôtô thuần điện toàn cầu.
Cụ thể, doanh số xe điện tại Đông Nam Á trong quý đầu năm đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Ở chiều hướng ngược lại, tượng tiêu thụ của xe động cơ đốt trong tại khu vực này lại sụt giảm đến 7%.
Giữa sự sôi động đó, Thái Lan nổi lên như một trong những điểm nóng đáng chú ý của thị trường xe điện Đông Nam Á. Trong quý I, chỉ riêng Thái Lan đã đóng góp khoảng 55% tổng doanh số xe điện của toàn khu vực. Chi tiết hơn, sức mua ôtô điện tại Thái Lan trong quý đầu năm đã tương đương mức tăng trưởng 44% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thái Lan là một trong những điểm nóng về tăng trưởng của xe điện tại Đông Nam Á. Ảnh: BYD.
Còn theo số liệu gần nhất được công bố bởi Maybank Investment Bank Research, doanh số ôtô thuần điện tại Thái Lan sau 4 tháng đầu năm đạt 26.377 xe, tương đương mức tăng trưởng gần 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Phần lớn lượng tiêu thụ được ghi nhận trong tháng đầu tiên của năm mới, trước khi có phần chững lại ở các kỳ báo cáo tiếp theo.
Hiện, nhiều hãng xe điện Trung Quốc đang chọn Thái Lan làm nơi cạnh tranh chủ đạo nhờ sự tăng trưởng đáng kể của thị trường xe điện ở quốc gia này.
Theo The New York Times, có 6 hãng xe điện Trung Quốc đang kinh doanh tại Thái Lan và 3 hãng khác sẽ sớm trình làng xứ chùa vàng. Trong số này, BYD tạm thời là hãng xe thành công nhất dù chỉ sở hữu 3 đại diện đang “chinh chiến” trên thị trường.
Năm ngoái, Hãng xe Trung Quốc ghi nhận doanh số 30.650 xe, trở thành hãng xe điện bán chạy nhất xứ chùa vàng.
Để dễ hình dung, Neta là cái tên đứng thứ nhì thị trường xe điện Thái Lan với doanh số chỉ ở mức 12.777 xe. MG đứng thứ ba với doanh số 12.764 xe, trong khi một hãng xe tên tuổi khác là Tesla chỉ ghi nhận doanh số 8.206 xe tại Thái Lan trong năm 2023.
BYD là hãng xe điện thành công nhất tại Thái Lan, với BYD Atto 3 là "át chủ bài" trong năm 2023. Ảnh: BYD.
Theo dữ liệu từ Counterpoint Research, BYD tiếp tục là hãng xe điện bán tốt nhất Thái Lan trong quý đầu năm khi sở hữu 46% thị phần. Thậm chí, sức bán tốt còn giúp BYD lọt vào top 3 thương hiệu ôtô du lịch lớn nhất thị trường Thái Lan trong giai đoạn này, không phân biệt xe điện hay ôtô động cơ đốt trong.
Đà phát triển nhanh chóng của thị trường xe điện Thái Lan đã biến nơi đây trở thành một địa chỉ hấp dẫn dành cho nhiều hãng xe, trong đó có nhiều đại diện đến từ Trung Quốc. Không ít hãng xe đã nhanh chóng đổ bộ Thái Lan, đi kèm cam kết lâu dài thông qua động thái thiết lập các cơ sở sản xuất.
Như đã đề cập bên trên, Thái Lan hiện là “chiến trường” của 6 hãng xe điện Trung Quốc, bên cạnh 2 hãng khác dự kiến sớm gia nhập trong năm 2024. Trong số này, BYD, Aion, Great Wall Motors, Neta cùng với Chery là những hãng xe đã có nhà máy hoặc đang chuẩn bị thiết lập một cơ sở sản xuất ngay tại quốc gia sở hữu lượng tiêu thụ ôtô cao hàng đầu khu vực.
Thái Lan thu hút nhiều nguồn lực đầu tư từ các hãng xe điện. Ảnh: China Daily.
Cụ thể, nguồn tin của Electrive cho hay Neta cùng với Changan đang xây dựng một nhà máy tại Thái Lan, trong khi mẫu SUV điện MG4 EV đã được sản xuất tại nước này từ tháng 11 năm ngoái.
Hồi tháng trước, BYD cũng đã chính thức khánh thành nhà máy tại Thái Lan, đánh dấu cơ sở sản xuất đầu tiên của hãng tại khu vực Đông Nam Á. Được biết, nhà máy BYD ở Thái Lan có giá trị 490 triệu USD, sở hữu sản lượng thường niên dự kiến ở mức 150.000 xe/năm, đồng thời sẽ phụ trách xuất xưởng cả ôtô thuần điện lẫn các xe plug-in hybrid.
Nguồn tin từ Reuters cho hay Thái Lan đã nhận được cam kết đầu tư hơn 1,44 tỷ USD từ các hãng xe Trung Quốc để thiết lập các cơ sở sản xuất EV mới. Khoản đầu tư hậu hĩnh từ các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc có thể giúp Thái Lan sớm hoàn thành mục tiêu 30% sản lượng xe nội địa xuất xưởng vào năm 2030 là ôtô thuần điện.
Vì sao Hyundai chọn Thái Lan?
Không nằm ngoài xu hướng xây dựng nhà máy xe điện tại Thái Lan, Hyundai là cái tên mới nhất tham gia với khoản đầu tư 28 triệu USD cho một nhà máy sản xuất xe điện và pin tại Thái Lan.
Chuyên trang Electrive nhận định hãng xe Hàn Quốc có thể sẽ nhận được ưu đãi từ gói trợ cấp EV 3.5 mà Chính phủ Thái Lan triển khai, trong đó bao gồm ưu đãi dành cho các nhà sản xuất ôtô cũng như trợ cấp với khách hàng mua xe điện.
Theo lý giải của Electrive, số tiền đầu tư 28 triệu USD không phải là khoản chi quá hậu hĩnh để thiết lập một nhà máy lắp ráp EV và sản xuất pin. Để dễ hình dung, GAC Aion đã đầu tư khoảng 59,2 triệu USD để mở một cơ sở lắp ráp tại Thái Lan.
Hyundai bắt đầu triển khai lắp ráp Ioniq 5 tại Việt Nam từ giữa năm ngoái. Ảnh: Bối Hạ.
Như đã đề cập phía trên, động thái của Hyundai tại Thái Lan có thể gây bất ngờ cho không ít người, bởi Việt Nam mới là thị trường đang "nuôi sống" Hyundai trong khu vực Đông Nam Á.
Sự thành công hiện tại của nhóm xe xăng đã tác động không nhỏ tới quyết định của Hyundai trong việc chọn Thái Lan làm địa điểm xây dựng nhà máy xe điện. Việc quá tập trung vào xe điện có thể khiến các phân khúc xe động cơ đốt trong của Hyundai giảm sức hút tại Việt Nam.
Hiện, thị trường xe điện tại Việt Nam chứng kiến sự vượt trội đáng kể của VinFast, một đối thủ địa phương sở hữu dải sản phẩm đa dạng hơn cùng khoảng giá đủ rộng, trải dài từ bình dân cho đến cận cao cấp và hệ thống trạm sạc. Trong khi đó, phân khúc xe điện của Hyundai tại Việt Nam đang chỉ có duy nhất Ioniq 5 với giá khởi điểm 1,3 tỷ đồng.
Theo thông tin do VinFast công bố, hãng này đã hoàn tất bàn giao tổng cộng 21.747 xe trên toàn cầu trong nửa đầu năm 2024. Dù không công bố chi tiết, phần lớn doanh số này được cho là xuất phát từ thị trường Việt Nam.
Mảng xe xăng đang giúp Hyundai gặt hái nhiều thành công tại Việt Nam. Ảnh: TC Motor.
Trong khi đó, nhờ tính đa dạng hiện có của thị trường ôtô điện, Thái Lan được cho là một môi trường cạnh tranh “dễ thở” hơn dành cho Hyundai. Nhiều khả năng, cơ sở sản xuất của hãng xe Hàn Quốc tại Thái Lan cũng sẽ là nơi phụ trách lắp ráp Hyundai Inster - mẫu xe điện “tân binh” thuộc phân khúc cỡ nhỏ giá rẻ vốn sở hữu nhiều lợi thế cạnh tranh hơn trên thị trường.
Hyundai cũng có thể tận dụng tính phổ biến sẵn có của ôtô điện ở Thái Lan, từ đó tiếp cận các thị trường lân cận như Singapore, Indonesia, Malaysia hay thậm chí cả Việt Nam, bởi nước ta cũng đang là một trong những điểm nóng tăng trưởng về xe điện tương tự Thái Lan.
Theo số liệu do Maybank Investment Bank Research cung cấp, doanh số ôtô thuần điện tại Malaysia trong nửa đầu năm nay đạt 10.663 xe, tương đương mức tăng trưởng 142% so với cùng kỳ năm ngoái. Sức mua ôtô điện tại Indonesia cũng tăng gấp đôi trong 6 tháng đầu năm 2024, đạt 11.943 xe.
Chiến lược phát triển của Hyundai tại Đông Nam Á có vẻ như là hợp lý, khi vừa né được đối thủ mạnh, giữ được thị trường trọng điểm, vừa có những bước mở rộng cần thiết.
Tất nhiên con đường phía trước còn nhiều khó khăn, khi thương hiệu Hyundai trong khu vực chưa thật sự phổ biến tại các thị trường ngoài Việt Nam, và thương hiệu Hàn Quốc cũng vấp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các đối thủ đến từ Trung Quốc.