Thế hệ Alpha (Generation Alpha) chỉ những người được sinh từ sau năm 2010. Trong đó, cụm từ Alpha (α) mang ý nghĩa sự chuyển đổi, một khởi đầu mới, đánh dấu thế hệ đầu tiên của thế kỷ 21.
Những đại diện lớn tuổi nhất trong thế hệ Alpha năm nay bước sang 13 tuổi, độ tuổi mà họ đã có những tiêu chí, nhận định về việc làm đẹp theo cách riêng.
Chuộng mỹ phẩm phổ biến
Rachel Strugatz, cây viết dày kinh nghiệm tại Business Of Fashion, cho biết đã tiến hành một cuộc khảo sát nhanh trên Instagram để tìm hiểu Gen Alpha đang quan tâm đến các phương thức làm đẹp nào.
Theo cô, nhóm trẻ này chú ý đến việc làm đẹp sớm hơn mọi thế hệ khác.
Các thương hiệu mỹ phẩm mà họ yêu thích khá phổ biến như Rare Beauty của Selena Gomez, bơ dưỡng thể từ Bath & Body Works hoặc các sản phẩm của The Body Shop, dầu dưỡng môi, mặt nạ môi…
Các thương hiệu chạy đua
Strugatz dự đoán khi nhóm Alpha trưởng thành, trở thành nhóm thiếu niên có khả năng chi tiêu, ngành công nghiệp làm đẹp sẽ có nhiều thay đổi, nhằm đáp ứng nhu cầu của những khách hàng mới nhất.
Điều này cũng tương tự như việc "thương hiệu Gen Z" bùng nổ suốt 5 năm qua. Các nhãn mỹ phẩm chạy đua làm mới logo, thay đổi cách phối màu, đưa ra những slogan khác nhau…, tất cả nhằm mục đích tranh giành và tiếp thị sản phẩm đến thế hệ Z.
"Bất cứ điều gì đang thịnh hành ở thời điểm hiện tại và được Gen Z yêu thích đều sẽ trở nên lỗi thời khi Gen Alpha trưởng thành", nữ nhà báo nhận định.
Khó đoán
Tất nhiên, các thương hiệu mỹ phẩm lâu đời cũng sẽ không đứng ngoài cuộc đua.
Vào năm 2016, Esteé Lauder đã ra mắt "The Esteé Edit", một dòng sản phẩm được đánh giá đầy tham vọng với hơn 80 mặt hàng riêng biệt dành cho thế hệ 18-34 tuổi. Họ lựa chọn Kendall Jenner, một Gen Z điển hình, làm gương mặt đại diện.
Tuần trước, Lauder tiếp tục ra mắt dòng sản phẩm "Nutritious" màu hồng ombre dành cho Gen Z và chọn cách quảng bá bằng một chiến dịch TikTok.
Hấp dẫn với thế hệ Z, song, những nỗ lực của hãng mỹ phẩm lâu đời này liệu có thu hút được Gen Alpha hay không vẫn là câu hỏi khó.
Gen Z là thế hệ được chia thành 2 nhóm khác nhau.
Nhóm 1, họ thích sự trải nghiệm, cho bản thân cơ hội thử nghiệm rất nhiều mỹ phẩm mới và tự phân tích chúng có phù hợp hay không. Nhóm 2, họ có sở thích với các sản phẩm bình dân nhưng chất lượng, ưu tiên các sự công bằng trong xã hội và lựa chọn những sản phẩm để bảo vệ quan điểm tiêu dùng này.
Nhưng mỗi thế hệ đều đối lập với thế hệ tiền nhiệm của nó, nên không có gì chắc chắn rằng thanh thiếu niên Alpha sẽ thích Esteé Lauder như thế hệ trước chỉ vì đó là hãng mỹ phẩm nổi tiếng, có nhiều di sản trong ngành làm đẹp, khách hàng trung thành...
Phải mất nhiều thời gian nghiên cứu, đánh giá, phân tích lối sống, hành vi tiêu dùng, sở thích... các chuyên gia mới có thể đưa ra những nhận định chính xác nhất.
Ngành công nghiệp làm đẹp sẽ thay đổi
Vẫn còn quá sớm để biết Gen Alpha sẽ bàn tán về điều gì đối với chủ đề làm đẹp, song Strugatz cho rằng thế hệ mới này sẽ có những suy nghĩ khác, gu thẩm mỹ khác, thái độ với cái đẹp cũng khác đi.
Trong thời gian đầu làm việc tại tờ WWD, khoảng vào năm 2010, Strugatz nhận thấy các nhãn hàng đang tập trung nhiều vào thế hệ của cô, Millennials.
Nhiều thương hiệu ra sức thu hút nhóm người sinh năm từ 1980 đến 1995 bằng nhiều cách, nhưng không hiệu quả.
Lý giải cho điều này, Strugatz cho rằng sự bùng nổ của công nghệ, sự lăm le của thương mại điện tử đã khiến ngành công nghiệp làm đẹp tập trung vào Gen Z.
Theo nữ nhà báo, đây sẽ là một vòng lặp. Các thương hiệu dành cho Gen Z, với các khách hàng đã sắp 30 tuổi, sẽ sớm trở nên lỗi thời. Còn nhóm Millennials đã chuẩn bị bước vào độ tuổi trung niên.
"Ngành mỹ phẩm sẽ chuyển sang kỷ nguyên mới với thế hệ mới, xu hướng mới, sự đổi mới hoàn toàn", cô nhấn mạnh.