Theo thông tin mới nhất, nhiều khả năng mẫu xe cỡ nhỏ Toyota Wigo sẽ được hãng nâng cấp và quay lại thị trường Việt sau gần một năm rời sân do không đáp ứng được điều kiện khí thải Euro 5.
Ở lần trở lại này, Toyota Wigo có thể phải gặp nhiều thử thách hơn khi sức cạnh tranh vốn có của mẫu xe trước khi rời sân là không quá lớn, bên cạnh đó là xu hướng người dùng cũng dần thay đổi sang những mẫu SUV hay MPV gầm cao, rộng rãi hơn.
Quay trở lại với nhiều nâng cấp
Toyota Wigo thế hệ mới được tiết lộ sẽ có nhiều tính năng mới hơn so với thế hệ cũ.
Ở thế hệ cũ, đèn xe của Toyota Wigo thường không được đánh giá cao bởi pha halogen chỉ cung cấp lượng ánh sáng yếu. Trong dịp trở lại, Toyota Wigo đã được trang bị đèn bộ đèn LED giúp nâng khả năng chiếu sáng.
Tiện nghi bên trong xe cũng được hãng thiết kế mới hơn so với bản tiền nhiệm. Cụ thể, tay nắm cửa cũng được mang hình dạng mới hơn. Tùy chỉnh ghế lái cũng được tăng lên thành 6 hướng thay vì 4 hướng như bản cũ.
Phần tựa đầu của hàng ghế trước sẽ là dạng rời thay vì liền. Thay vì hộp số tự động 4 cấp ở thế hệ cũ, Toyota Wigo sẽ được làm mới bằng hộp số vô cấp D-CVT.
Nếu ở phiên bản trước khi rời sân, chìa khóa xe được trang bị là chìa khóa từ thì hiện tại, Toyota đã chính thức đưa tính năng mở cửa rảnh tay vào mẫu xe lần này. Tính năng kết nối không dây cho Apple Car Play và Android Auto cũng được trang bị.
Toyota Wigo nhiều khả năng còn được trang bị thêm cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảnh báo điểm mù cùng cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau. Toyota Wigo phiên bản mới có nhiều sự lựa chọn màu sắc với 6 màu như trắng, bạc, xám, đen, vàng, đỏ và cam.
Xu hướng thay đổi
Tuy được trang bị thêm nhiều trang bị mới cho lần trở lại này, vẫn khó để có thể vẽ một tương lai sáng cho Toyota Wigo. Xu hướng của khách hàng đã thay đổi dần, các xe cỡ nhỏ giá rẻ cũng mất dần sức hút của người tiêu dùng trước sự cạnh tranh gắt gao từ những mẫu SUV gầm cao hay MPV đô thị.
Trước khi dừng bán, doanh số của Toyota Wigo chỉ đạt trung bình khoảng 44 xe/tháng trong khi cả Hyundai Grand i10 và Kia Morning luôn bán được trên 100 xe/tháng.
Thực tế, theo thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), phân khúc xe hạng A chỉ bán được 13.425 xe sau 11 tháng. So với cùng kỳ năm trước, con số này thấp hơn gần 4 lần (40.647 xe) bởi sự ra đi của "cựu vương" VinFast Fadil và những cái tên khác.
Từ năm 2021, sự xuất hiện của nhiều mẫu xe lai như Toyota Raize hay Kia Sonet hay Hyundai Creta đã phần nào đảo chiều thị trường với doanh số ấn tượng khiến nhiều tháng dài những mẫu SUV A+/B- này vẫn nằm trong tình trạng cháy hàng.
Cụ thể, lũy kế 11 tháng, doanh số của Kia Sonet đạt 8.950 xe, trong khi doanh số của Toyota Raize đạt 5.908 xe. Từ đó nhận thấy doanh số của 2 đại diện xe lai đã vượt mặt cả phân khúc ôtô hạng A, nhăm nhe thống lĩnh toàn bộ thị phần.
Nhìn vào bảng xếp hạng 10 xe bán chạy nhất của năm vừa qua, quá nửa trong số đó là những mẫu SUV, MPV đô thị giá rẻ như Mitsubishi Xpander, Mazda CX-5 hay Toyota Veloz với trung bình doanh số trên 13.000 xe/năm.
Những mẫu sedan gầm thấp cỡ B và C cũng dần tìm lại được thị phần đã mất khi Toyota Vios trở thành mẫu xe bán chạy nhất trong năm.
Sự góp mặt của Toyota Wigo trong thời gian kế tiếp sẽ khó có thể gây thêm sức ảnh hưởng cho phân khúc hay thị trường ôtô Việt bởi ngay cả trong thời kỳ hoàng kim của nhóm xe giá rẻ, doanh số Toyota Wigo vẫn không đủ sức cạnh tranh với đối thủ Hyundai Grand i10 hay Kia Morning.
Yếu tố quan trọng nhất với Wigo lúc này là thương hiệu và giá bán. Phải có giá bán hấp dẫn hơn đáng kể so với đối thủ cùng phân khúc cũng như dòng MPV hay SUV cỡ nhỏ, mẫu xe của Toyota mới thực sự có sức hút.