Huawei Technologies Co. đã gây được tiếng vang lớn ở Trung Quốc với chiếc xe điện mới nhất của mình. Thậm chí, đối tác sản xuất xe điện của Huawei cũng được hưởng lợi khi trở thành cổ phiếu hàng đầu châu Á trong tháng qua. Tờ Bloomberg nhận định, xe ô tô điện của Huawei khiến Tesla cũng như các đối thủ khác có lý do để chú ý.
Hiện có hơn 50.000 đơn đặt hàng cho Aito M7 cải tiến trong 25 ngày đầu tiên kể từ khi ra mắt vào tháng 9. Các nhà phân tích đang ca ngợi sự thành công ban đầu của chiếc SUV điện này, một phần nhờ vào sự thu hút mạnh mẽ của Huawei đối với người tiêu dùng ở Trung Quốc, nơi hãng có mạng lưới cửa hàng bán lẻ rộng lớn.
Các nhà đầu tư chứng khoán cũng đang vui mừng, khiến cổ phiếu của đối tác sản xuất ô tô của Huawei là Seres Group Co. tăng hơn 50% kể từ khi M7 được phát hành – biến đây trở thành cổ phiếu có hiệu suất tốt nhất trên Chỉ số MSCI Châu Á Thái Bình Dương. So với đó, Tesla và các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc bao gồm BYD lại chứng kiến cổ phiếu giảm trong cùng khoảng thời gian.
“Sự thành công của Aito M7 do Huawei hậu thuẫn là không còn nghi ngờ gì nữa”, các nhà phân tích của Morgan Stanley bao gồm cả Cindy Huang viết trong một ghi chú. Họ nói thêm: “Các nhà đầu tư nên ngày càng tập trung vào những cơn gió ngược tiềm năng” từ các mẫu xe điện khác của Huawei sẽ ra mắt vào cuối năm nay.
Trung Quốc là thị trường xe điện lớn nhất thế giới, với xe điện chiếm 38% doanh số bán ô tô mới của quốc gia này trong tháng 8. Và các nhà sản xuất ô tô trong nước cũng đã đạt được những thành tựu lớn trên thị trường toàn cầu, điển hình như BYD hiện đã sẵn sàng vượt qua Tesla về doanh số bán hàng.
Tuy nhiên, sau khi tăng mạnh vào đầu năm nay, cổ phiếu các hãng xe điện của Trung Quốc đã sụt giảm trong những tháng gần đây do lo ngại về định giá. Các mối đe dọa cạnh tranh cũng đã ngăn cản các nhà đầu tư và bằng chứng về việc Huawei chưa niêm yết có thể trì hoãn sự phục hồi.
Theo Huang của Morgan Stanley, những “nạn nhân tiềm năng” có thể chứng kiến doanh số sụt giảm do sự xuất hiện của M7 bao gồm L7/L8 của Li Auto Inc., Model Y của Tesla, G6/G9 của XPeng Inc. và Tang của BYD. Xe Aito có giá khởi điểm từ 249.800 nhân dân tệ (34.235 USD).
Huang viết: “Các nhà đầu tư cần theo dõi sự ra mắt của Aito M9 và một mẫu xe khác do Huawei hậu thuẫn là Luxeed S7 trước cuối năm, vì giá cổ phiếu sẽ phản ứng đầu tiên trước khi có dữ liệu bán hàng chính xác”.
Mặc dù được các nhà quan sát công nghệ toàn cầu biết đến vì thời gian gần đây chịu sự cấm vận nặng nề từ phía Mỹ nhưng Huawei vẫn có hình ảnh tích cực trong lòng công chúng Trung Quốc, thường được coi là biểu tượng cho sự tự lực của quốc gia về công nghệ. Sau một số năm phát triển công nghệ xe điện, dấu ấn của các cửa hàng điện thoại di động đã được khẳng định đã mang lại lợi thế cho họ trong việc thu hút lượng người tiêu dùng.
Joanna Chen, nhà phân tích của Bloomberg Intelligence cho biết: “M7 mới ra mắt đang thu hút được sự chú ý nhờ các công nghệ kết nối và ADAS được nâng cấp do Huawei phát triển, mức giá cả cạnh tranh cũng như lượng khách đến xem xe lớn hơn một phần là nhờ sức hút của mẫu điện thoại thông minh Mate 60 mới của Huawei mang lại”. Bà nói thêm, khả năng R&D (nghiên cứu và phát triển), dấu ấn thương hiệu và mạng lưới bán hàng mở rộng của công ty có trụ sở tại Thâm Quyến đều giúp ích cho mẫu xe mới của hãng.
Theo: Bloomberg