Theo Carscoops, Canada là quốc gia mới nhất cho thấy động thái cứng rắn với ôtô điện sản xuất tại Trung Quốc. Theo đó, mức thuế nhập khẩu bổ sung 100% sẽ được áp dụng với toàn bộ xe điện do Trung Quốc sản xuất, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/10 tới đây.
Khoản thuế nhập khẩu bổ sung này sẽ đi cùng mức thuế nhập khẩu tiêu chuẩn 6,1% hiện tại. Carscoops cho biết thuế nhập khẩu bổ sung sẽ được Canada áp dụng cho một số “ôtô chở khách, xe tải, xe bus và xe van giao hàng”.
Ngoài ra, Canada cũng công bố kế hoạch áp mức thuế bổ sung 25% với sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu từ Trung Quốc, có hiệu lực từ ngày 15/10.
Một số lĩnh vực tập trung vào khoáng sản quan trọng, pin và linh kiện pin hay chất bán dẫn và sản phẩm năng lượng mặt trời cũng có khả năng bị Canada áp thuế bổ sung sau khi xem xét.
Ôtô điện Trung Quốc tiếp tục bị đánh thuế nhập khẩu cao. Ảnh minh họa: China Daily.
Bên cạnh áp đặt khoản thuế nhập khẩu 100% với xe điện Trung Quốc, Chính phủ Canada còn công bố kế hoạch hạn chế điều kiện hưởng ưu đãi với nhóm xe không phát thải.
Chi tiết hơn, các quan chức Canada muốn áp dụng ưu đãi riêng dành cho nhóm sản phẩm xe năng lượng mới được sản xuất tại các quốc gia đã đàm phán hiệp định thương mại tự do với Canada.
Theo Carscoops, toàn bộ động thái gần nhất của Canada nhằm hướng đến hỗ trợ ngành công nghiệp ôtô của nước này, cũng như các nhà sản xuất thép và nhôm.
“Ngành ôtô hiện phải đối mặt với sự cạnh tranh không lành mạnh từ các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc”, Bộ Tài chính Canada lý giải cho các động thái quyết liệt liên quan đến xe điện Trung Quốc.
Các quan chức Canada cũng lưu ý rằng kế hoạch của họ tương tự động thái của giới lãnh đạo tại nhiều khu vực trên thế giới, bao gồm Mỹ và châu Âu. Trước đó, chính quyền Tổng thống Joe Biden công bố mức thuế nhập khẩu bổ sung 100% dành cho xe điện sản xuất tại Trung Quốc.
Còn tại châu Âu, sau nhiều nỗ lực đàm phán, mức thuế nhập khẩu áp dụng cho xe điện Tesla sản xuất tại Trung Quốc được điều chỉnh từ 20,8% về mức 9%. Các xe MINI Cooper EV ban đầu bị đánh thuế 37,6% nhưng nay đã được sửa đổi về mức 21,3%.
Tương tự, mức thuế nhập khẩu bổ sung với xe điện BYD tại châu Âu giảm từ 17,4% xuống còn 17%. Tập đoàn Geely hiện chịu mức thuế nhập khẩu 19,3% còn nhóm ôtô do SAIC sản xuất sẽ phải chịu mức thuế nhập khẩu bổ sung 36,6% khi muốn tiếp cận thị trường châu Âu.
Châu Âu "nương tay" với xe điện sản xuất tại Trung Quốc sau các cuộc đàm phán. Ảnh minh họa: Car News China.
Dữ liệu do China Daily cung cấp cho thấy trong nửa đầu năm nay, các dây chuyền sản xuất, lắp ráp xe tại Trung Quốc đã hoàn tất xuất xưởng khoảng 13,89 triệu ôtô, tăng 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cũng trong giai đoạn này, Trung Quốc đã hoàn thành xuất khẩu tổng cộng 2,79 triệu ôtô các loại, tăng trưởng 30,5% so với nửa đầu năm 2023.
Hồi năm ngoái, Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản để trở thành quốc gia xuất khẩu ôtô nhiều nhất. Tổng cộng đã có khoảng 5,221 triệu ôtô do Trung Quốc sản xuất được đưa đi các thị trường khác nhau trên thế giới.