Tết Nguyên đán 2023 đang đến gần. Thời điểm này, trên các con phố, cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại, chợ truyền thống… đều bày bán những sản phẩm bánh kẹo với nhiều mẫu mã, giá thành phải chăng phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng
Đa dạng mẫu mã, hàng nội địa lên ngôi
Hiện các hệ thống phân phối, siêu thị, cửa hàng tạp hoá đã chuẩn bị đầy đủ hàng hoá để phục vụ người dân với nhiều sản phẩm thương hiệu Việt. Theo Bộ Công Thương, hiện hàng Việt đã chiếm tỷ lệ trên 90% trong các cơ sở phân phối của doanh nghiệp trong nước, còn tại các hệ thống siêu thị nước ngoài ở Việt Nam, tỷ lệ này chiếm từ 60-96%.
Tại siêu thị Big C Thăng Long, các sản phẩm bánh kẹo, nước giải khát Việt được bày ở 1 khu ngay lối ra vào và bày bán rất bắt mắt, với nhiều chương trình khuyến mại kèm theo. Về giỏ quà, siêu thị cũng có nhiều mẫu và giá thành từ 500.000 đồng tới 2 triệu đồng.
Trong giỏ quà đa phần là sản phẩm Việt, các sản phẩm đặc sản, OCOP. Tuy nhiên, tương tự những năm trước, các mặt hàng trong giỏ quà không có nhiều thay đổi, phổ biến vẫn là rượu vang, trà, hộp bánh, kẹo và 1 loại hạt. Tùy theo giá bán của giỏ quà mà sản phẩm được lựa chọn có thương hiệu khác nhau.
Tỷ lệ sản phẩm sản xuất trong nước cũng chiếm đa số, phần lớn đến từ các thương hiệu như Kinh Đô, Hữu Nghị, Bibica…
Theo ghi nhận, giá các mặt hàng bánh kẹo Tết có tăng hơn năm ngoái, nhưng không nhiều: Bánh Danisa Gold hộp 792 gram dao động từ 239.000 đến 245.000 đồng/hộp; bánh Goute hộp thiếc từ 117.000 đến 199.000 đồng/hộp; bánh Cosy hộp thiếc từ 95.000 đến 99.000 đồng/hộp; các loại mứt Tết như hạnh nhân sấy dao động từ 319.000 đến 329.000 đồng/kg; hạt hướng dương từ 97.000 đến 99.000 đồng/kg; hạt bí, hạt dưa khoảng 236.000 đồng/kg, mứt dừa, mứt gừng từ 137.000 đến 187.000 đồng/kg; hạt điều muối 486.000 đồng/kg; kẹo thạch Zai Zai Plus 85.000 đồng/kg...
Qua tham khảo, đa số khách hàng đánh giá các sản phẩm bánh kẹo phục vụ Tết năm nay có mẫu mã phong phú, giá cả ổn định, được dán tem nhãn, ghi nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giúp người tiêu dùng an tâm khi mua sắm, không sợ hàng giả, hàng kém chất lượng.
Nhiều chủ cửa hàng tạp hóa cho biết, bánh kẹo nhập khẩu mẫu mã thường rất đẹp, sang trọng. Tuy nhiên, giá thành cũng rất cao, cùng với đó hương vị nhiều loại cũng không phù hợp với người Việt Nam. Thêm nữa, việc mua bán trên mạng cũng không biết chất lượng thực hư ra sao nên người tiêu dùng cũng e ngại khi đặt hàng. Trong khi đó, nhiều sản phẩm hàng Việt hiện mẫu mã cũng rất đẹp và chất lượng. Đặc biệt, thị trường bánh kẹo Tết năm nay với điểm nhấn là nhiều loại trà, hạt, thực phẩm chế biến sẵn gắn mác organic với mẫu mã cải tiến, giá bán khá cao, nhưng cũng được nhiều người lựa chọn.
Tranh thủ buổi tối đi làm về, chị Nguyễn Thị Hương (quận Hà Đông, Hà Nội) cùng chồng đi sắm sửa đồ Tết tại trung tâm thương mại, theo chị những sản phẩm bánh kẹo năm nay đa dạng và thu hút người tiêu dùng: "Mình thấy các loại bánh kẹo Tết năm nay đã dạng về chủng loại và kiểu dáng. Mình quyết định lựa chọn 10 hộp bánh của Orion với giá 99.000 nghìn đồng/hộp để biếu người thân và bạn bè dịp Tết. Giá cả như vậy theo mình thấy rất phải chăng."
Lựa chọn phân khúc cao cấp hơn, bà Đinh Lan Anh (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết: "Cả nhà tôi ai cũng thích ăn những loại hạt hay hoa quả sấy nên tôi đã lựa mua những sản phẩm có thương hiệu, uy tín như các sản phẩm OCOP để gia đình sử dụng những ngày Tết được an toàn."
Sức mua chưa được như kì vọng
Tuy nhiên, cũng theo ghi nhận thị trường cho thấy, so với Tết năm ngoái, giá hàng hóa Tết có xu hướng tăng nhẹ, từ 5-7% tùy mặt hàng. Tuy nhiên, với một số mặt hàng, nhà sản xuất và nhà phân phối cũng liên kết để khuyến mại, giảm giá cho khách hàng. Hiện, sức mua hàng Tết trên thị trường chưa tăng cao đột biến.
Để kích cầu mua sắm của người tiêu dùng, các doanh nghiệp, cửa hàng bán buôn, bán lẻ, trung tâm mua sắm cũng đưa ra nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn.
Là một chủ cửa hàng tạp hóa tại đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân, Hà Nội), chị Nguyễn Thanh Mai chia sẻ: "Năm nay, lượng người mua trực tiếp tại cửa hàng cao hơn năm ngoái một chút nhưng không đáng kể. Cửa hàng tôi có cả dịch vụ bán online, có vận chuyển tận nơi nhưng người mua vẫn chưa nhiệt tình lắm."
Lý giải về điều này, chị Mai cũng cho biết: "Có thể sau nhiều năm bị ảnh hưởng bởi dịch nên người dân chưa phục hồi kinh tế ngay được. Họ chưa thể sẵn sàng rút hầu bao để mua sắm như ngày trước."
Tuy vậy, doanh nghiệp và người bán hàng vẫn hi vọng sức mua của người dân sẽ tiếp tục tăng cao vào những ngày giáp Tết.