Xét theo báo cáo hàng tháng của doanh nghiệp, đây là tháng thứ 6 liên tiếp doanh thu sụt giảm hai chữ số so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu của Vĩnh Hòa đạt 4.921 tỷ đồng, giảm 34% so với nửa đầu năm ngoái.
Về cơ cấu doanh thu, mảng cá tra vẫn tiếp tục suy giảm, với mức giảm 22% còn 475 tỷ đồng, đóng góp 56% vào doanh thu chung của công ty. Các sản phẩm phụ, chăm sóc sức khỏe và sản phẩm giá trị gia tăng cũng sụt giảm, lần lượt 43%, 42% và 15%. Bù lại, mảng bánh phồng tôm, bún gạo và mảng khác tăng trưởng hai đến ba chữ số, nhưng mức đóng góp không nhiều.
Xét về thị trường, doanh thu từ Mỹ, Trung Quốc và châu Âu đồng loạt giảm hai chữ số. Bù lại, thị trường Việt Nam mang về 267 tỷ đồng doanh thu và trở thành thị trường đóng góp chính vào doanh thu tháng 6 cho Vĩnh Hoàn. Mức doanh thu tại thị trường nội địa cũng tăng 6% so với cùng kỳ.
Nguyên nhân khiến doanh thu VHC giảm mạnh: quý 2/2022 là quý VHC đạt kết quả kinh doanh kỷ lục, nên quý 2/2023 sẽ thấp hơn so với cùng kỳ. "Số lượng đơn đặt hàng sẽ bắt đầu phục hồi vào cuối quý 3 hoặc sang đầu quý 4/2023 do: Lạm phát tại Mỹ giảm mạnh, mức tồn kho tại thị trường Mỹ giảm và vào giai đoạn cuối năm nhu cầu sẽ tăng cao nhằm phục vụ nhiều dịp lễ", chuyên gia SSI nhận định.
Bên cạnh đó lãi ròng của doanh nghiệp đã chạm đáy trong quý 4/2022 tương ứng với giá cá tra nằm ở mức trung bình thấp nhất. Dự báo thời điểm 2 quý cuối năm 2023 kết quả kinh doanh bắt đầu có sự tăng trưởng.