Đây là những tín hiệu đáng mừng đối với thị trường smartphone Việt Nam, đặc biệt sau những gì thị trường đã trải qua trong giai đoạn cuối năm 2022 và đầu năm 2023.
Theo báo cáo mới được công bố bởi GfK, doanh số bán smartphone tại Việt Nam trong tháng 4 và tháng 5 có xu hướng tăng trưởng trở lại. Theo đó, doanh số bán smartphone tại thị trường trong nước vào tháng 4 và tháng 5 lần lượt là hơn 1 triệu chiếc và hơn 1,2 triệu chiếc. Những khó khăn về kinh tế và nhu cầu suy yếu của người tiêu dùng đã trì hoãn việc mua smartphone trong thời gian này.
Giá trị trung bình của mỗi chiếc smartphone bán ra thị trường trong tháng 4 và tháng 5 cũng ghi nhận mức tăng. Cụ thể, mỗi chiếc smartphone bán ra tại thị trường Việt trong tháng 4 có giá trung bình hơn 6,3 triệu đồng, sau đó tăng lên 8,4 triệu đồng trong tháng 5.
Ông Nguyễn Lạc Huy, Đại diện Truyền thông CellphoneS cho rằng, đối với ngành hàng di động, quý 3 thường sẽ có doanh số trũng nhất trong năm do đây không phải mùa mua sắm. Thời điểm này, các hộ gia đình chi tiêu cho việc du lịch hoặc mua sắm chuẩn bị đón năm học mới cho học sinh, sinh viên.
“Đặc biệt, trong năm 2023 khá đặc thù khi doanh số đã giảm rất sâu từ tháng 10/2022 và đang có dấu hiệu tăng nhẹ trong tháng 6/2023. Vì vậy, CellphoneS kỳ vọng vào quý 3/2023 sẽ tăng so với quý 2/2022 (vùng trũng) nhưng vẫn sẽ giảm so với quý 3/2022”, ông Huy cho biết thêm.
Theo đánh giá của CellPhoneS, trong quý 3 sẽ xuất hiện các dòng sản phẩm phân khúc tầm trung, cận cao cấp và cao cấp. Nhìn chung, số lượng sản phẩm sẽ không đột biến, tuy nhiên doanh số sẽ cải thiện tốt hơn do các hãng và các nhà bán lẻ có đủ nguồn lực để kích thích người dùng đổi máy, nâng cấp máy. Dự kiến, phân khúc giá trung bình của toàn thị trường trong quý 3 này sẽ tăng 10-15% so với thời điểm quý 2 (chủ yếu các sản phẩm dưới 5 triệu).
Còn ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc Thương mại - Công ty cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT, cho hay, từ giờ đến cuối năm, chưa có nhiều điểm sáng tích cực về kinh tế vĩ mô khi tất cả các ngành nghề kinh doanh đều đang ảnh hưởng bởi tác động kinh tế thế giới và Việt Nam. Tuy nhiên, thị trường bán lẻ sản phẩm công nghệ cũng đang có dấu hiệu tích cực. Cụ thể, đối với smartphone thì giai đoạn quý 3 (từ tháng 7 – tháng 9) sẽ có động lực tăng trưởng nhờ mùa tựu trường, học sinh sinh viên tăng cường mua sắm điện thoại mới.
Dù ghi nhận những tính hiệu tích cực trong giai đoạn tháng 4 – tháng 5, nhưng báo cáo của GfK chỉ ra rằng tổng lượng smartphone bán ra trên thị trường Việt Nam trong 5 tháng đầu năm vẫn giảm hơn 30% so với cùng kỳ, cho thấy thị trường smartphone Việt vẫn cần thêm thời gian để có thể phục hồi và tăng trưởng.
Nhiều smartphone trung, cao cấp ra mắt
Thị trường smartphone tháng 7-8 năm nay sẽ đón nhận nhiều sản phẩm mới. Chẳng hạn, Samsung với dòng sản phẩm đặc trưng Flip 5, Fold 5 và Tab S9. Sau thời điểm này dự kiến Samsung sẽ không tung sản phẩm cho tới mùa Galaxy S24 năm sau.
Trong khi đó, OPPO có sản phẩm chủ lực về chụp ảnh Reno10, đánh dấu mốc 10 năm tại Việt Nam và các dòng sản phẩm phân khúc 4-6 triệu đồng như A78, A58; Xiaomi sẽ đưa dòng sản phẩm cận cao cấp về Việt Nam 13T series trong tháng 9-10; Realme cũng sẽ tung dòng sản phẩm tầm trung là Realme 11 series vào tháng 8. Đáng chú ý là sự trở lại thị trường Việt Nam của smartphone Sony với 2 dòng điện thoại Xperia thế hệ V gồm Xperia 1 V cho phân khúc cao cấp và Xperia 10 V cho phân khúc tầm trung; Honor với dòng sản phẩm X series… hứa hẹn thị trường smartphone sẽ có nhiều triển vọng trong quý 3.
Theo xếp hạng YouNet ECI Ranking, tháng 5/2023, thương hiệu Samsung có lần đầu tiên sau 3 tháng vươn lên vị trí top 1 về doanh thu trong ngành hàng điện thoại di động trên ba sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki. Bảng xếp hạng này do YouNet ECI thực hiện dựa trên dữ liệu doanh thu hàng ngày từ hơn 24.000 gian hàng đang kinh doanh trên ba sàn Shopee, Lazada, Tiki.
Thông qua phân tích dữ liệu bằng công nghệ AI kết hợp với chuyên môn nghiên cứu ngành hàng, đối với ngành hàng điện thoại di động, tổng doanh thu từ 3 sàn thương mại điện tử Shopee, Tiki, Lazada trong tháng 5 đạt 501 tỷ đồng, tăng nhẹ 5,3% so với tháng trước.
Ước tính trung bình, người tiêu dùng Việt Nam đang chi tiêu 515 tỷ đồng mỗi tháng cho việc mua sắm các mặt hàng điện thoại di động trên các sàn Shopee, Lazada, Tiki. Tính về tổng dung lượng thị trường, 3 sàn thương mại điện tử hiện chiếm khoảng 6-7% dung lượng bán lẻ điện thoại di động tại Việt Nam.
Cụ thể, đứng số 1 về doanh thu thương mại điện tử trong tháng 5 là Samsung trong khi iPhone tụt xuống hạng 2. So với tháng 4, doanh thu từ các sàn thương mại điện tử của Samsung tăng trưởng 6%, đạt 144,58 tỷ đồng. Ngược lại, doanh thu từ các sàn thương mại điện tử của iPhone lại giảm đến 21% so với tháng 4, đạt 143,15 tỷ đồng.
Ngoài ra, xếp sau Samsung và iPhone trong bảng xếp hạng YouNet ECI Ranking tháng 5 lần lượt là các thương hiệu OPPO, Xiaomi, Vivo. Cả ba thương hiệu này đều có một tháng 5 tương đối khởi sắc trên các sàn thương mại điện tử khi tăng doanh thu lần lượt 54%, 30% và 146% so với tháng 4.