Thị trường smartphone tại Việt Nam quý I ghi nhận doanh số liên tiếp sụt giảm. Theo thống kê từ GfK, Sau khi lượng máy bán ra đạt hơn 1,3 triệu chiếc vào tháng 1, con số này đã sụt giảm còn hơn 1 triệu chiếc trong tháng 2 và rơi xuống hơn chỉ còn hơn 900.000 trong tháng 3.
Tuy nhiên theo thống kê, trong tháng 4 và tháng 5, doanh số smartphone tại Việt Nam có xu hướng tăng trưởng trở lại.
Cụ thể, vào tháng 4, doanh số smartphone tại thị trường trong nước đã vượt ngưỡng 1 triệu chiếc và tiếp tục ghi nhận tăng đạt mức hơn 1,2 triệu chiếc vào tháng 5.
Không chỉ tăng trưởng về số lượng, giá trị trung bình mỗi máy bán ra tại thị trường Việt Nam trong giai đoạn trên cũng đã tăng lên, từ hơn 6,3 triệu đồng vào tháng 2 lên 8,4 triệu đồng vào tháng 5.
Tuy có những tín hiệu tích cực, thống kê từ GfK cũng cho thấy tổng lượng smartphone bán ra trên thị trường Việt Nam trong 5 tháng đầu năm vẫn giảm hơn 30% so với cùng kỳ.
Đại diện một chuỗi bán lẻ có thị phần đáng kể trên thị trường nhận định sự tăng trưởng này đến từ việc các chuỗi liên tục đưa ra nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá nhằm kích cầu thị trường. Ngoài ra, cuộc chiến cạnh tranh "giá rẻ" giữa các chuỗi bán lẻ cũng phần nào giúp thị trường Việt Nam ấm trở lại.
Theo thống kê của hãng nghiên cứu Counterpoint Research, doanh số smartphone tại Việt Nam trong quý I giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức giảm quý I tệ nhất từng được ghi nhận.
Dự báo về thị trường smartphone tại Việt Nam trong quý II, chuyên gia của Counterpoint Research cho rằng tình hình khó khăn chưa thể được giải quyết sớm. Cụ thể, chuyên gia cho rằng doanh số sụt giảm của thị trường chủ yếu đến từ phân khúc smartphone giá rẻ và tầm trung. Người dùng đang giữ điện thoại lâu hơn, và 2 quý tiếp theo sẽ tiếp tục khó khăn.