Hai tuần trở lại đây, chị Phương Linh - chủ một cửa hàng đồ da tại Hà Nội - vừa giữ vai trò bán hàng, vừa đảm nhiệm công việc vận chuyển hàng hóa ra bưu cục. Với số lượng 30-40 đơn/ngày, bình quân người bán này phải vào shipper trên dưới 3 lần/ngày.
Thông thường, các đơn hàng sau khi được đóng gói sẽ được gom lại và đợi shipper từ công ty giao vận đến lấy tận nơi. Tuy nhiên, tình trạng quá tải hàng hóa trên hầu hết tuyến giao khiến quy trình này bị gián đoạn.
“Shipper báo tuyến lấy quá tải, phải đợi vài ngày mới được đưa đi. Bưu cục cũng ngừng nhận đơn giao liên miền từ sớm, buộc tôi phải mang sang các bưu cục khác. Cuối năm nhu cầu khách tăng cao, đơn dồn nên công đoạn này rất mất thời gian”, chị Linh phàn nàn.
Ngừng nhận đơn
Do chỉ bán quần áo ở kênh online nên từ ngày 15/1, chị Kiều Trang - nhà sáng lập thương hiệu Moná Saigon - đã ngừng nhận đơn, nghỉ Tết sớm dù nhu cầu khách hàng vẫn còn cao.
“Lượng đơn Tết của shop cao gấp 4 lần so với ngày thường. Tuy nhiên, do đơn vị vận chuyển thông báo ngừng nhận đơn nên tôi cũng nghỉ sớm. Không chỉ shop tôi mà nhiều shop khác cũng đã ngừng nhận đơn ngoại thành, đi tỉnh”, chị chia sẻ.
Cách đây một tuần, chị Trang cho biết một số bên vận chuyển đã bắt đầu có dấu hiệu quá tải. Nếu shop cố gắng đẩy đơn, nhiều khả năng khách không nhận được hàng trước Tết. Việc không thể chuyển hàng đến tay khách đúng thời gian có thể phát sinh nhiều rủi ro như “bom” hàng.
“Cũng tiếc vì nhu cầu đang tăng cao, lượng khách nhắn tin hỏi mua hàng vẫn còn rất nhiều. Tuy nhiên vì shop chỉ bán online, phụ thuộc 100% vào khâu vận chuyển nên tôi đành nghỉ Tết sớm”.
Tương tự, Tô Chu - founder thương hiệu Blanke Space - cũng buộc phải ngừng nhận đơn ship xa khi các công ty vận chuyển nghỉ Tết sớm.
“Việc họ nghỉ Tết sớm đồng nghĩa shop tôi mất hết doanh thu từ kênh online. Hiện tôi cố gắng tập trung nguồn lực để chăm sóc khách mua trực tiếp tại cửa hàng. Ngoài ra, shop vẫn nhận ship hỏa tốc khu vực nội thành thông qua tài xế công nghệ”, Tô Chu cho biết.
Dù sụt giảm doanh thu, Tô Chu tin rằng việc ngừng nhận đơn sớm là giải pháp hợp lý trong bối cảnh các đơn vị vận chuyển đang quá tải.
“Năm ngoái, các đơn vị nhận đơn rất trễ, dẫn đến tình trạng ứ đọng hàng hóa đến tận sau Tết và khiến khách hàng bức xúc. Năm nay, ngừng sớm để xử lý tốt các đơn đã chốt vẫn có lợi hơn cho khách hàng và cả người bán”, chủ thương hiệu này nhận định.
Phần lớn shipper cho biết đơn hàng về nhiều, giao không kịp nên mong chủ shop bán hàng thông cảm
Phương Linh, chủ một cửa hàng đồ da tại Hà Nội
Trên thực tế, tình trạng hàng hóa khó đến tay người dùng đã xuất hiện từ một vài tuần gần đây. Theo chị Phương Linh, thời gian vận đơn đang bị kéo dài thêm 1-2 ngày so với thường lệ.
“Một số đơn hàng đã đến nơi nhưng mãi không thấy giao cho khách. Dù không muốn nhưng do khách cần gấp, tôi vẫn phải tìm cách thúc giục shipper”, chị cho biết.
Ngoài ra, người bán này cũng dự đoán lưu lượng hàng hóa sau Tết, đặc biệt là các sản phẩm phù hợp làm quà tặng, còn cao hơn nữa khi dịp Lễ tình nhân 14/2 sắp đến gần.
Một số đơn vị mở xuyên Tết
Chia sẻ với Zing, đại diện Viettel Post đánh giá nhu cầu kinh doanh, mua sắm của người dân dịp cuối năm tăng cao. Dự kiến sản lượng đơn hàng trong những tháng cận Tết sẽ tăng 30% so với ngày thường.
Để đảm bảo cung cấp ổn định các dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của người dân, đơn vị giao vận này đã lên kế hoạch chuẩn bị hạ tầng và nhân lực từ sớm. Khoảng 8.000 bưu tá được huy động làm việc xuyên hai ngày cuối tuần và tổ chức thành nhiều ca luân phiên để vận hành 24/7, đảm bảo quy trình nhận hàng và kết nối hàng đi ngày trong buổi.
Bên cạnh đó, các bưu cục Viettel Post vẫn mở cửa liên tục trong khung 7h30-17h30 hàng ngày, đồng thời phục vụ xuyên Tết Nguyên đán. Bộ phận chăm sóc khách hàng trên các kênh trực tuyến cũng trực xuyên năm mới để hỗ trợ thông tin kịp thời.
“Chúng tôi đã xây dựng bản đồ số, hệ thống theo dõi hành trình bưu phẩm, hành trình xe theo thời gian thực phục vụ công tác điều hành đơn”, đại diện Viettel Post thông tin.
Tương tự, nhằm đáp ứng nhu cầu chuyển phát và đảm bảo hoạt động kinh doanh của chủ shop, J&T Express vẫn mở cửa một số bưu cục tại TP.HCM và Hà Nội từ 30 Tết đến mùng 3, tức ngày 21-24/1.
Các đơn lấy/giao nội thành Hà Nội, TP.HCM cũng như đơn tuyến Hà Nội - TP.HCM và ngược lại vẫn được triển khai bình thường. Các đơn tuyến khác bưu cục vẫn nhận hàng nhưng bắt đầu giao từ ngày 25/1.
Các bưu cục trên toàn quốc trừ những bưu cục kể trên sẽ nghỉ Tết từ ngày 21-24/1. Hàng hóa chính thức ngưng giao/nhận từ ngày 21/1 và hoạt động trở lại vào ngày 25/1.
Những đơn hàng nhận muộn nhất đến ngày 16/1, J&T Express cam kết giao trước khi nghỉ Tết.
Trong khi đó, bưu cục Giao Hàng Tiết Kiệm tại tất cả tỉnh thành chỉ làm việc đến hết ngày 19/1 và trở lại hoạt động bình thường vào ngày 26/1.
Các đơn hàng phát sinh hẹn lấy trước 12h ngày 17/1 tại Hà Nội và TP.HCM sẽ được lấy và chuyển hàng trước nghỉ lễ. Mặt khác thời hạn phát sinh hẹn lấy đơn hàng tại những tỉnh thành còn lại sẽ đẩy lên sớm hơn.
Các bưu cục Giao Hàng Nhanh toàn quốc cũng lấy/giao/trả hàng đến hết 17h ngày 20/1. Trước đó, đơn vị này khuyến khích người bán hoàn thành bàn giao trước ngày 14/1.
Giao Hàng Nhanh sẽ làm việc trở lại từ ngày 26/1. Các đơn chưa được giao thành công trước Tết sẽ lưu kho và giao lại (nếu có) hoặc hoàn hàng.