Là cầu thủ có thu nhập cao nhất thế giới vào năm 2021, Messi thừa điều kiện để tận hưởng các dịch vụ chỉ dành cho giới nhà giàu, ví dụ như di chuyển bằng phi cơ riêng.
Để phục vụ nhu cầu đi lại nhiều, danh thủ tậu máy bay riêng Gulfstream V đời năm 2004 với giá 15 triệu USD. Chuyên cơ bao gồm hai phòng bếp và phòng tắm, đồng thời có thể chứa tối đa 16 hành khách.
Đuôi máy bay in số 10 - số áo của anh từ thời còn chơi cho CLB Barcelona. Trên bậc thang dẫn vào máy bay, Messi cho in tên vợ, Antonella, cùng tên các con: Mateo, Ciro, Thiego.
Phi cơ là phương tiện chính
Tuy nhiên, đây cũng là vấn đề khiến anh bị một bộ phận chỉ trích. Cụ thể, theo thống kê L'Équipe, máy bay tư nhân của Messi đã thực hiện 52 chuyến bay trong vòng 3 tháng (từ 1/6 đến 31/8) vào năm nay.
Điều này khiến những người ủng hộ bảo vệ môi trường không hài lòng. Báo chí Pháp cũng chỉ ra lượng khí thải từ những chuyến đi bằng máy bay riêng của Messi lên tới khoảng 1.502 tấn carbon dioxide, tương đương với những gì một người Pháp trung bình thải ra trong 150 năm.
14 trong 52 chuyến bay trên là các chuyến bay qua Đại Tây Dương. Số còn lại gồm 30 chuyến bay xuyên lục địa và 8 chuyến trong nội địa.
Lịch trình đi lại của Messi di chuyển nhiều giữa Buenos Aires (Argentina) và Mỹ, chủ yếu là đi và đến thành phố biển Miami (bang Florida). Ngoài ra, ngôi sao bóng đá còn đến Uruguay, Brazil. Hè vừa qua, tổng cộng Messi dùng phi cơ riêng để đến Barcelona (Tây Ban Nha) 7 lần.
Trong khoảng thời gian tháng 6 đến giữa tháng 7, Messi thực hiện nhiều chuyến du lịch với gia đình trong lúc nghỉ hè hoặc đi nghỉ với hội bạn thân gồm các cầu thủ Luis Suarez và Cesc Fabregas.
Tội phạm khí hậu
Theo báo cáo của Time, hàng không vẫn là một trong những nguyên nhân lớn nhất gây ra khủng hoảng khí hậu. Trong đó, tác động lớn nhất lại do một nhóm nhỏ cá nhân, chiếm tỷ lệ ít ỏi gây ra - những người giàu có bay bằng máy bay tư nhân.
Báo cáo cũng lưu ý tác động khí hậu do các siêu du thuyền của nhóm siêu giàu tạo ra một lượng khí thải carbon đáng kể.
Theo một nghiên cứu năm 2016, máy bay tư nhân chịu trách nhiệm cho khoảng 4% tổng lượng khí thải hàng không mỗi năm. Ước tính, nhóm phương tiện này thải ra hơn 33 triệu tấn khí thải nhà kính, nhiều hơn lượng khí thải của nước Đan Mạch.
Vì phi cơ riêng chở quá ít người nên gây ô nhiễm gấp 5 đến 14 lần so với máy bay thương mại, tính trên mỗi hành khách và ô nhiễm gấp 50 lần so với tàu hỏa.
Theo những người kêu gọi chống biến đổi khí hậu, nam cầu thủ người Argentina có quyền được hưởng những đặc quyền dựa trên số tiền kiếm ra, song Messi cần xem lại tác động tiêu cực mà phương tiện của anh gây nên với môi trường bên ngoài.
Jack Sweeney, người tạo ra tài khoản Celebrity Jets, sử dụng dữ liệu từ một công ty chuyên theo dõi bộ phát đáp máy bay, cho biết: “Tôi không ngạc nhiên khi mọi người cảm thấy khó chịu, họ có quyền tức giận vì điều này".
Hồi tháng 10, CLB PSG - nơi Messi đang chơi bóng - cũng bị chỉ trích bởi giám đốc một công ty đường sắt của Pháp. Sau trận đấu với CLB Nantes trên sân khách, các cầu thủ PSG đã đáp chuyến bay trở về Paris, theo World Soccer Talk.
Theo lời vị quan chức đường sắt, chỉ mất gần 3 tiếng để đi tàu từ thành phố Nantes về Paris. Tuy nhiên, ban lãnh đạo PSG vẫn chọn di chuyển bằng máy bay vì chuyến tàu không có sẵn vào buổi đêm, sau khi trận đấu kết thúc.
Dù giám đốc công ty đường sắt đã đề nghị thay đổi khung thời gian xuất phát để giúp PSG sớm xuất phát, song phía đội bóng không muốn các cầu thủ phải ngủ thêm một đêm ở khách sạn.
Theo giải thích từ phía PSG, giấc ngủ là điều quan trọng trong bóng đá. Với cường độ tập luyện và ra sân dày đặc, các cầu thủ cần đảm bảo thể lực và tránh chuyện bị mất ngủ. Do đó, giấc ngủ và sự nghỉ ngơi của các thành viên đội bóng được ưu tiên lên trên, so với chuyện di chuyển lâu hơn bằng tàu.