Sự kiện của Apple tuần qua là nơi hãng màn ra mắt iPhone, Apple Watch và AirPods thế hệ tiếp theo. Với trọng tâm đặt vào các tính năng AI tạo sinh (Gen AI), giới phân tích bày tỏ lạc quan về hoạt động kinh doanh của Táo khuyết trong thời gian tới.
Dòng iPhone 16 sở hữu loạt nâng cấp phần cứng, tập trung hiệu năng và camera. Kết hợp iOS 18 và Apple Intelligence, nhà phân tích William Kerwin từ Morningstar nhận định thiết bị sẽ “thúc đẩy chu kỳ nâng cấp mới nhiều thú vị”.
“Ý tưởng cuối cùng là thuyết phục người dùng rằng nếu muốn trải nghiệm Apple Intelligence, họ phải mua điện thoại mới. Chúng tôi cho rằng yếu tố này sẽ thúc đẩy đà tăng trưởng tốt trong năm 2025”, Kerwin cho biết.
AI là động lực thúc đẩy nâng cấp
Những tính năng đầu tiên của Apple Intelligence sẽ phát hành rộng rãi vào tháng 10. Do chỉ tương thích iPhone 15 Pro trở lên, Bloomberg nhận định tỷ lệ người dùng iPhone có thể trải nghiệm AI nhờ cập nhật iOS 18 chưa đến 10%.
Việc triển khai tính năng theo từng giai đoạn là động thái kỳ lạ với Apple, công ty có truyền thống bán iPhone kèm công nghệ mới nhất. iPhone 16 sẽ lên kệ từ ngày 20/9, nhưng Kerwin cho rằng điều đó không tác động tiêu cực đến Apple hoặc Apple Intelligence.
“Apple sẽ không tung ra sản phẩm nếu chúng chưa hoàn hảo trong mắt họ. Với công ty này, điều quan trọng là phát hành sản phẩm ‘hoàn hảo’ thay vì vội vàng sớm một tháng. Ra sản phẩm kém chất lượng có thể ảnh hưởng danh tiếng”, Kerwin nói thêm.
Một số màu sắc trên iPhone 16 Pro. Ảnh: Digital Trends.
Cổ phiếu Apple giảm 2% sau sự kiện, nhưng tăng nhẹ khi kết thúc phiên giao dịch. Theo dữ liệu của Bloomberg, đây không phải dấu hiệu bất thường bởi trong lịch sử, cổ phiếu công ty đã giảm trong 12/17 lần tổ chức sự kiện giới thiệu iPhone.
Morningstar vẫn lạc quan về cổ phiếu Apple, dự báo doanh thu iPhone tăng 10% trong năm tài chính 2025. Kerwin cho biết Apple Intelligence có thể giúp đà tăng trưởng kéo dài nhiều năm.
“Theo quan điểm của chúng tôi, sẽ có một số người không nâng cấp máy trong năm đầu. Tuy nhiên đến khi mọi người truyền tai nhau, kết hợp việc Apple bổ sung nhiều tính năng AI mới, điều đó sẽ thúc đẩy chu kỳ nâng cấp trong nhiều năm”, Kerwin nói thêm.
Theo ước tính của ngân hàng đầu tư Wedbush, khoảng 300 triệu iPhone trên toàn cầu không được nâng cấp trong hơn 4 năm. Nhờ Apple Intelligence, nhà phân tích Dan Ives dự đoán chu kỳ nâng cấp iPhone sẽ thúc đẩy mạnh vào 2025.
“Trong 6-12 tháng tới, chúng tôi kỳ vọng nhà phát triển sẽ tạo ra hàng trăm ứng dụng AI.
Đây là yếu tố quan trọng cho thành công của Apple, khi công ty đặt những viên gạch cốt lõi cho làn sóng AI mà chúng ta sẽ chứng kiến kể từ iPhone 16”, Ives nhấn mạnh.
iPhone 16 màu xanh dương. Ảnh: Digital Trends.
Hồi tháng 8, các nhà phân tích tại Wedbush ước tính hoạt động AI của Apple có thể nâng vốn hóa công ty từ 3.310 tỷ USD (hiện nay) lên hơn 4.000 tỷ USD.
Đồng quan điểm, CEO Ben Bajarin từ Creative Strategies nhận định iPhone 16 sẽ thúc đẩy chu kỳ nâng cấp, đặc biệt khi nhiều người đang dùng các mẫu iPhone 3-4 năm tuổi.
“Nhiều bằng chứng cho thấy lượng người dùng thiết bị Apple đời cũ rất lớn, thậm chí từ iPhone 12. Do đó, nhiều người đã đến chu kỳ nâng cấp”, Bajarin nhấn mạnh.
Ông giải thích những khách hàng này muốn mua điện thoại mới, và Apple đang ở vị thế tốt bởi “iPhone 16 là chiếc iPhone tiêu chuẩn tốt nhất họ từng sản xuất”.
Khó diễn ra "siêu chu kỳ"
Viết trên X, Gene Munster, nhà phân tích từ Deepwater Asset Management, dự đoán mức tăng trưởng doanh số iPhone trong năm tài chính 2025 có thể đạt 8-10%, cao hơn dự báo của Phố Wall (7%).
“Tính năng hấp dẫn nhất của Apple Intelligence là khả năng yêu cầu Siri hoàn thành nhiệm vụ theo yêu cầu của người dùng. Đây là khởi đầu cho AI được cá nhân hóa, có thể thay đổi cách chúng ta sử dụng điện thoại”, Munster nhấn mạnh.
Nhà phân tích Varun Mishra từ Counterpoint Research cho rằng iPhone 16 sẽ thúc đẩy tăng trưởng doanh thu từng bước trong nhiều năm, thay vì tạo ra một “siêu chu kỳ”.
Apple Intelligence có thể thúc đẩy doanh số iPhone tăng trưởng đều những năm tới. Ảnh: Counterpoint Research.
“Từng có 2 siêu chu kỳ quan trọng với Apple, lần đầu vào năm 2016 với iPhone 6, tiếp theo là 2021 vói iPhone 12/13.
Dù các siêu chu kỳ diễn ra những năm khác nhau, yếu tố cơ bản đến từ nhu cầu bị dồn nén, một lần được giải tỏa bởi kích thước màn hình lớn, lần còn lại là chiến lược danh mục thông minh kết hợp nhu cầu dồn nén sau đại dịch”, Mishra cho biết.
Theo nhà phân tích, hầu hết trường hợp sử dụng Apple Intelligence hiện chỉ dừng ở mức “có cũng được”, và không quá hấp dẫn để khiến người dùng nâng cấp thiết bị sớm hơn dự kiến.
“Chúng tôi chưa ghi nhận việc dồn nén nhu cầu (như các siêu chu kỳ trước) với Gen AI, ít nhất trong tương lai gần. Việc phát hành Apple Intelligence cũng diễn ra theo từng giai đoạn và khu vực. Do đó, tác động thực sự sẽ diễn ra theo thời gian thay vì bùng nổ một lần”, nhà phân tích từ Counterpoint Research nói thêm.
Phản ứng trái chiều
Dù có tiềm năng lớn, Apple Intelligence chỉ hỗ trợ tiếng Anh trong thời gian đầu. Điều này khiến nhiều người tại Trung Quốc thất vọng, trong bối cảnh Apple đang đối mặt cạnh tranh gay gắt từ các công ty nội địa như Huawei.
Theo Reuters, hashtag “iPhone 16 tại Trung Quốc vẫn chưa hỗ trợ AI” thu hút hơn 11,3 triệu lượt xem và 1.500 bình luận trên Weibo.
“iPhone 16 hỗ trợ AI hay không cũng chẳng ảnh hưởng đến tôi, vì tôi sẽ mua điện thoại gập làm ba của Huawei”, một người dùng Weibo bình luận.
Các màu sắc của iPhone 16 và 16 Plus. Ảnh: The Verge.
Bất chấp sự thất vọng tại Trung Quốc, giới phân tích cho rằng thiếu AI sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến doanh số iPhone 16 trong ngắn hạn. Dù vậy, Apple cần nhanh chóng thiết lập hệ sinh thái ứng dụng và dịch vụ AI tại Trung Quốc để duy trì cạnh tranh.
“Không có thông báo về việc tích hợp LLM (mô hình ngôn ngữ lớn) tại Trung Quốc. Tôi tin rằng đối tác ở đây là Baidu. Apple vẫn cần lấp đầy khoảng trống LLM để doanh số iPhone tại Trung Quốc đạt 15%”, nhà phân tích Gene Munster viết.
Ngoài Trung Quốc, không ít người dùng toàn cầu thừa nhận sự kiện năm nay kém hấp dẫn, đặc biệt khi các tính năng AI không quá mới. Tuy nhiên, giới phân tích vẫn lạc quan khi cho rằng Apple muốn tập trung vào trải nghiệm sử dụng thay vì vội vàng chạy đua tích hợp AI.
Dù sự kiện không giới thiệu tính năng mới liên quan đến Apple Intelligence, nhà phân tích Ben Bajarin nhấn mạnh vào Visual Intelligence, tính năng cho phép người dùng chụp ảnh và nhận thông tin liên quan đến vật thể ngay trong ứng dụng camera.
Nhà phân tích Gene Munster lưu ý AI đại diện sự thay đổi đáng kể, tương tự quá trình chuyển từ điện thoại nắp gập sang màn hình cảm ứng. Ông cho rằng người dùng sẽ đánh giá cao những cải tiến khi trải nghiệm trực tiếp thiết bị tại cửa hàng.
“Đây là một mô hình mới, có thể thay đổi cách hầu hết người dùng tương tác với công nghệ”, Munster chia sẻ với Business Insider.