Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 3/8, ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cung cấp một số thông tin liên quan đến việc điều chỉnh giảm giá cước vận tải trước bối cảnh giá xăng dầu giảm mạnh trong cả 4 kỳ điều hành mới đây.
Theo đó, ông cho biết thời gian qua, khi giá xăng dầu tăng cao, giá cước vận tải ở một số lĩnh vực của ngành giao thông cũng tăng.
"Đơn cử, ở lĩnh vực đường bộ có tới 80-90% vận tải hành khách tuyến cố định tăng giá cước 10-15%; vận tải hàng hóa tăng 7-10% nhằm bù đắp chi phí xăng dầu. Còn với vận tải hành khách công cộng, giá được hỗ trợ nên không điều chỉnh tăng", ông Sang dẫn chứng.
"Xăng dầu giảm ổn định, giá cước vận tải sẽ giảm"
Với lĩnh vực đường sắt, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết tỷ lệ chi phí nhiên liệu chiếm 21-39% nhưng thời gian qua hoạt động vận tải hành khách nằm trong chương trình cạnh tranh nên giá dịch vụ không tăng, chỉ có vận tải hàng hóa đường sắt tăng 3-5%.
"Đường thủy nội địa tăng giá cước khoảng 10%. Riêng về hàng hải do trước đây giá tăng cao, hiện nay giá đã giảm 20-25% so với thời điểm cao nhất. Mặc dù giá xăng dầu tăng, hàng hải là ngành có tỷ lệ cấu thành giá từ nhiên liệu này lớn, nhưng các hãng tàu cũng không tăng giá", ông nói và nhấn mạnh hiện nay chỉ có một số loại cước vận tải đường thủy, đường bộ tăng.
Theo người phát ngôn của Bộ GTVT, khi giá xăng dầu tăng thì cước vận tải tăng nhưng khi giá xăng dầu giảm sẽ có độ trễ nhất định để giá cước vận tải giảm. Thời gian qua, giá xăng dầu giảm nhưng không nhiều nên các hãng vận tải chưa kê khai điều chỉnh giảm.
"Trước tình hình đó, bộ đã có nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát kê khai giảm giá cước vận tải phù hợp, đồng thời phối hợp các cục tăng cường kiểm tra hướng dẫn về kê khai, niêm yết giá. Thời gian tới khi giá xăng dầu giảm ổn định, giá vận tải sẽ giảm theo giá xăng dầu", Thứ trưởng Sang kỳ vọng.
Sẽ giảm thêm 2 loại thuế
Chia sẻ thêm về các phương án giảm thuế xăng dầu, ông Võ Thành Hưng, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết thời gian qua bộ đã báo cáo điều chỉnh các thuế phí tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. Thuế cho nhiên liệu bay cũng đã 2 lần giảm trong các năm 2021 và 2022 để hỗ trợ ngành hàng không.
Đối với thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, ông cho biết sắc thuế này đã được Bộ Tài chính đề xuất và được đồng ý điều chỉnh giảm xuống mức sàn trong khung thuế quy định tại Luật thuế bảo vệ môi trường đến hết ngày 31/12 (Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 11/7).
Đối với thuế xuất nhập khẩu, Thứ trưởng cho biết thuế nhập khẩu với các loại dầu cơ bản là 0%, nhưng với mặt hàng xăng thì trong khoảng 8-20%, tuỳ theo thị trường nhập khẩu.
Do đó, để đa dạng hóa nguồn cung Bộ Tài chính cũng đã trình Chính phủ về dự thảo Nghị định giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng này từ 20% xuống 10%.
Đáng chú ý, đối với chính sách thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt, ông cho biết mới đây Bộ Tài chính cũng đã báo cáo Thủ tướng xin chủ trương về phương án giảm thuế giá trị gia tăng và tiêu thụ đặc biệt đối với xăng dầu.
"Trong thời gian tới, căn cứ diễn biến giá thị trường và chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ sẽ có phương án báo cáo các cấp có thẩm quyền triển khai xây dựng văn bản theo đúng trình tự, thủ tục quy định", lãnh đạo Bộ Tài chính nhấn mạnh.
Từ 15h ngày 1/8, giá xăng E5 RON 92 trong nước giảm 450 đồng/lít còn 24.620 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 470 đồng/lít còn 25.600 đồng/lít. Lũy kế một tháng qua, xăng RON 95 đã giảm hơn 7.160 đồng/lít; E5 RON 92 giảm 6.270 đồng/lít; dầu diesel giảm 6.510 đồng/lít...
Tính đến nay, giá mặt hàng này đã trải qua 20 lần điều chỉnh giá, trong đó có 13 lần tăng và 7 lần giảm. Hiện, giá xăng E5 RON 92 và RON 95 trong nước đã xuống quanh mức 24.500-25.600 đồng/lít, tương đương mức giá vào tháng 2.