Tương tự như chương trình “Sold by Amazon” của Amazon.com, TikTok sẽ lưu trữ và vận chuyển các mặt hàng – bao gồm quần áo, đồ điện tử và đồ dùng nhà bếp – thay mặt cho các nhà sản xuất và thương nhân ở Trung Quốc. TikTok cũng sẽ xử lý các dịch vụ tiếp thị, giao dịch, hậu cần và sau bán hàng.
Động thái này đánh dấu chiến lược mở rộng thương mại điện tử của TikTok, ứng dụng vốn đã phải vật lộn với các kế hoạch ban đầu để phát triển nền tảng dành cho người bán bên thứ ba ở Mỹ.
TikTok đã trì hoãn việc ra mắt rộng rãi các dịch vụ đó trong bối cảnh căng thẳng chính trị Mỹ-Trung. Ngoài ra, TikTok phải đối mặt với sự giám sát ngày càng tăng ở Washington, nơi các quan chức và nhà lập pháp coi ứng dụng là một rủi ro an ninh quốc gia.
TikTok hiện đang xây dựng một thị trường giống như Amazon, Trung tâm mua sắm TikTok Shop, tích hợp các kênh khác nhau để người dùng có thể xem và mua hàng trên một trang duy nhất. Người dùng có thể xem xét hàng hóa được bán thông qua chương trình của TikTok và trực tiếp bởi các nhà bán lẻ bên ngoài.
Bước đột phá của TikTok vào mô hình thương mại điện tử mới nhằm mục đích mở rộng hệ sinh thái người bán để kiếm thêm tiền từ ứng dụng video phổ biến của mình và đa dạng hóa ngoài doanh số bán quảng cáo.
Động thái này diễn ra sau sự trỗi dậy của PĐ Holding, Temu và hãng bán lẻ thời trang nhanh Shein. TikTok đặt mục tiêu tăng gấp bốn lần tổng giá trị hàng hóa trên toàn cầu lên 20 tỷ USD trong năm nay từ mức dưới 5 tỷ USD vào năm ngoái.
Người phát ngôn cho biết đơn vị thương mại điện tử của ứng dụng, TikTok Shop sẽ ưu tiên hàng đầu trong việc trao quyền cho các doanh nghiệp địa phương xây dựng sự hiện diện của họ trên nền tảng này.
Các nhà bán hàng thương mại điện tử bao gồm Temu, Alibaba Group Holding 's AliExpress và Shopee, thuộc sở hữu của Sea có trụ sở tại Singapore, đã triển khai các chương trình tương tự trên khắp thế giới kể từ năm ngoái, nhằm tận dụng vị thế của Trung Quốc là công xưởng của thế giới để đưa ra mức giá thấp hơn.
Đại diện TikTok cho biết “Bối cảnh thương mại điện tử năm nay chỉ đơn giản là tất cả các nền tảng đều đang cùng áp dụng mô hình mới. Lợi thế của TikTok so với các nền tảng ngang hàng là chúng tôi có 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng trên toàn cầu”.
Các giám đốc điều hành tại TikTok đã giao nhiệm vụ cho nhóm thương mại điện tử của mình vào tháng 3 với việc kiểm tra các mô hình kinh doanh của các đối thủ đang phát triển nhanh chóng. TikTok cũng tìm cách tăng cường kiểm soát đối với hàng hóa và dịch vụ được cung cấp trên nền tảng của mình vì các khiếu nại về hàng giả và lừa đảo.
TikTok sẽ chỉ trả tiền cho các nhà cung cấp Trung Quốc sau khi tìm được người mua ở Mỹ và sẽ trả lại những mặt hàng không được ưa chuộng để tránh bị kẹt hàng. Công ty cũng có kế hoạch mở chương trình mới cho các nhà sản xuất và thương nhân bên ngoài Trung Quốc trong tương lai khi họ xây dựng các hệ thống hậu cần và thanh toán quốc tế.
Các nhà phân tích cho rằng việc triển khai ở Mỹ có thể làm tăng thêm áp lực mà TikTok đang phải đối mặt từ các cơ quan quản lý và đối thủ cạnh tranh. Chính quyền tổng thống Biden cho biết TikTok cần phải bán các hoạt động của mình tại Mỹ hoặc đối mặt với lệnh cấm, với lý do lo ngại rằng Trung Quốc có thể truy cập dữ liệu người dùng của người Mỹ.
Ivy Yang, một nhà phân tích công nghệ từng làm việc cho gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba, cho biết: “Đó là một trận chiến khó khăn đối với TikTok bởi vì không chỉ cạnh tranh khốc liệt mà những thách thức đối với TikTok cũng lớn hơn nếu kế hoạch thực sự hoạt động tốt”.
Các nhà phân tích cho biết, TikTok cũng phải đối mặt với những thách thức thực tế vì hoạt động bán lẻ đòi hỏi chuyên môn, tài năng và tư duy kinh doanh khác với một nền tảng truyền thông xã hội. Công ty sẽ cần đầu tư mạnh vào kho bãi, quản lý chuỗi cung ứng và dịch vụ hậu mãi.
Bên cạnh đó, TikTok đang tuyển dụng những người mua chuyên nghiệp chọn hàng hóa từ các nhà cung cấp và thương lượng giá cả với họ, cũng như các nhà quản lý kho hàng và đơn hàng.
Để thu hút các nhà sản xuất tham gia chương trình, TikTok đã tổ chức hàng chục buổi roadshow kể từ tháng 5, cả trên tài khoản mạng xã hội WeChat và trực tiếp. Ứng dụng đã nới lỏng các yêu cầu đầu vào và trợ cấp thuế cho các nhà cung cấp và thanh toán cho các lô hàng của họ.
Sau khi tham dự một buổi roadshow vào tháng này, Xie Shufa, người điều hành một nhà máy sản xuất đồ trang trí nhà cửa, đã đăng ký tham gia chương trình. Ông ấy nói rằng một số mặt hàng của ông bị TikTok từ chối vì giá yêu cầu quá cao. Shufa hiện đang xem xét việc giảm giá, dựa vào các thuật toán của TikTok để thu hút nhiều khách hàng hơn để bù đắp cho tỷ suất lợi nhuận thấp hơn. “Đây là thử nghiệm cho cả TikTok và các nhà máy. Chúng ta cần thêm thời gian xem xét để biết ứng dụng này có hoạt động tốt hay không”, Xie Shufa nói.