Khi Google và Microsoft đang tranh giành quyết liệt cho vị trí dẫn đầu trong tương lai của lĩnh vực tìm kiếm bằng AI, TikTok lại âm thầm chuẩn bị cho kế hoạch đầy tham vọng nhắm đến dịch vụ quảng cáo trên công cụ tìm kiếm.
Cụ thể, kể từ tháng 3/2022, TikTok đã chạy thử nghiệm dịch vụ quảng cáo trên công cụ tìm kiếm trên bản ứng dụng dành cho những người dùng được mời.
Theo nguồn tin từ một công ty quảng cáo, trong những tuần gần đây, đại diện TikTok liên tục chào mời các sản phẩm quảng cáo tìm kiếm với tần suất ngày càng tăng.
Hướng kiếm tiền mới của TikTok
Động thái quyết liệt này, cộng với các bài đăng tuyển dụng công việc gần đây trên TikTok nhắm đến vị trí kỹ sư quảng cáo tìm kiếm phát triển "hệ thống quảng cáo quy mô lớn", cho thấy các sản phẩm quảng cáo tìm kiếm của TikTok nhiều khả năng chuẩn bị xuất hiện rộng rãi trên nền tảng này.
Shamsul Chowdhury, phó chủ tịch công ty quảng cáo Jellyfish, tin rằng điều này là "không thể tránh khỏi" và thậm chí sẽ xảy ra ngay trong quý III/2023. Điều này sẽ giúp TikTok có thời gian để tìm hiểu xu hướng tìm kiếm trước khi mạnh tay chi tiền cho quý IV/2023.
"Gen Z ngày nay đang sử dụng TikTok để tìm kiếm với tốc độ tương tự như khi họ sử dụng Google. Nếu TikTok có thể tận dụng lượng truy cập khổng lồ đó với các đối tác quảng cáo, điều đó đồng nghĩa với việc họ có thể tăng doanh thu lên rất nhiều lần", Chowdhury nhận định.
Theo Insider, sự thúc đẩy doanh thu đột biến đó sẽ đến từ việc TikTok chính thức bước chân vào khai thác thị trường quảng cáo tìm kiếm được định giá lên đến 112 tỷ USD trong năm 2023.
“TikTok đang xem xét kế hoạch này một cách nghiêm túc. Họ thực sự có thể tạo ra một nguồn doanh thu từ quảng cáo theo cách hoàn toàn mới", Brendan Gahan, đối tác và giám đốc xã hội của công ty quảng cáo Mekanism cho biết.
Ngay cả khi TikTok chỉ có thể chiếm lấy một tỷ lệ nhỏ của thị trường tìm kiếm, con số đó cũng có thể tạo ra nguồn lợi nhuận khổng lồ. Microsoft gần đây cho biết họ có thể tăng thêm 2 tỷ USD tiền doanh thu quảng cáo cho mỗi điểm phần trăm thị phần tìm kiếm mà Bing có thể giành được từ Google.
Đột phá với các nền tảng tìm kiếm lớn khác
Trong một chiến dịch quảng cáo gần đây mà Insider có được, TikTok mô tả định dạng quảng cáo đi kèm kết quả tìm kiếm của mình là "lối vào mới dẫn đến trải nghiệm cộng đồng và nội dung quen thuộc do người dùng tạo ra".
Theo đó, các đối tác quảng cáo được chọn tham gia phiên bản thử nghiệm hiện có thể chọn chuyển đổi linh hoạt giữa chiến dịch quảng cáo truyền thống trên TikTok sang xuất hiện dưới dạng hình thu nhỏ trên trang kết quả tìm kiếm.
Tuy nhiên, các nhà quảng cáo không được chọn chính xác nơi những quảng cáo tìm kiếm đó sẽ xuất hiện. Thay vào đó, những quảng cáo đó sẽ hiển thị dựa trên đối tượng mà chúng đang cố gắng tiếp cận và truy vấn tìm kiếm mà người dùng đã nhập.
Cụ thể, một tìm kiếm trên TikTok cho từ khóa "sneakers" trong cuộc thi Austin Marathon cuối tuần qua sẽ hiện thị quảng cáo của hãng giày chạy kane Kane, với một video quảng bá sản phẩm có sự tham gia của VĐV nổi tiếng Matt Choi.
Peter Chun, trưởng bộ phận quan hệ đối tác và phát triển toàn cầu tại công ty VaynerX, cho biết ví dụ từ quảng cáo của hãng giày Kane cho thấy cách tiếp cận của TikTok là khác biệt với các ông lớn tìm kiếm lớn khác.
"TikTok quan tâm đến các khía cạnh khác nhau của một phần nội dung mà không nền tảng nào khác làm được", Chun nói.
Ông Chun cũng nói thêm rằng phương pháp của TikTok cho phép quảng cáo trên nền tảng này được cá nhân hóa hơn theo sở thích của từng người dùng.
Nhiều thứ cần làm trước khi có thể đánh bại sự thống trị Google
Google từ lâu đã thống trị lĩnh vực tìm kiếm. Tuy nhiên, ông lớn này giờ đây đang phải cảnh giác "phòng thủ" nhiều hơn khi hàng loạt công ty lớn khác như TikTok, Microsoft và Amazon đều cố gắng cắt giảm thị phần của mình.
Phó chủ tịch Google Prabhakar Raghavan cho biết trong báo cáo năm 2022 rằng các nghiên cứu của hãng cho thấy gần 40% những người dùng trẻ tuổi khi tìm một địa điểm ăn trưa sẽ dùng đến TikTok hoặc Instagram, thay vì Google Maps hoặc công cụ tìm kiếm.
Tuy nhiên, TikTok cũng phải đối mặt với những khó khăn rất khác biệt so với Microsoft và Amazon trong việc thách thức Google ở mảng tìm kiếm.
Sản phẩm tìm kiếm trên nền tảng này chưa được phổ biến, đồng nghĩa nó phụ thuộc rất nhiều vào khả năng sản xuất video trên TikTok.
Bên cạnh đó, TikTok cũng đang bị hạn chế bởi khi bị xem là mối đe dọa an ninh với nhiều quốc gia, đặc biệt là tại Mỹ. YouTube và Meta đã tận dụng điều này rất tốt khi liên tục củng cố các sản phẩm video dạng ngắn tương ứng để thu hút một số người dùng và nhà quảng cáo quay lại từ TikTok .
Ngoài ra, một số đối tác quảng cáo cũng nghi ngờ rằng liệu TikTok có các biện pháp bảo vệ an toàn thương hiệu thích hợp cho sản phẩm quảng cáo tìm kiếm của mình hay không.
"Chúng tôi nghi ngờ TikTok vẫn chưa tích hợp tất cả yếu tố an toàn thương hiệu vào việc cung cấp sản phẩm dịch vụ quảng cáo trên công cụ tìm kiếm. Điều này vẫn khiến nhiều khách hàng của chúng tôi không thể sử dụng nền tảng này”, Courtney Berry, CEO của công ty quảng cáo kỹ thuật số Barbarian cho biết.
Theo bộ phận bán hàng của TikTok, các nhà quảng cáo có thể đặt một danh sách các từ khóa "từ chối" để đảm bảo quảng cáo không xuất hiện trên một số cụm từ tìm kiếm được cho là không phù hợp với thương hiệu của mình.