Ngày 11/12 vừa qua, tập đoàn GoTo - công ty mẹ của ứng dụng đặt xe Gojek - đã công bố quan hệ hợp tác chiến lược với nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok.
Theo thoả thuận, các hoạt động kinh doanh của sàn thương mại điện tử Tokopedia và TikTok Shop ở Indonesia sẽ được hợp nhất dưới nền tảng tên PT Tokopedia, trong đó TikTok nắm cổ phần kiểm soát. Ngược lại, các tính năng mua sắm trong ứng dụng TikTok ở Indonesia sẽ do PT Tokopedia vận hành và duy trì.
TikTok đã cam kết đầu tư hơn 1,5 tỷ USD vào liên doanh mới này để cung cấp nguồn vốn mà nền tảng cần trong tương lai, tuy nhiên, điều này cũng không làm giảm tỷ lệ sở hữu cổ phần của GoTo.
Quan hệ đối tác chiến lược sẽ bắt đầu bằng giai đoạn thí điểm được thực hiện dưới sự tham vấn và giám sát chặt chẽ của các cơ quan quản lý. Thương vụ đầu tư dự kiến hoàn tất vào quý I/2024, Goldman Sachs đóng vai trò cố vấn tài chính cho GoTo Group trong giao dịch này.
Mục tiêu cuối cùng của thỏa thuận này là giải quyết các thách thức pháp lý của Indonesia và cho phép TikTok tiếp tục dịch vụ mua sắm trực tuyến tại thị trường bán lẻ lớn nhất Đông Nam Á.
Trước đó, công ty bắt đầu cung cấp dịch vụ thương mại điện tử vào năm 2021 và nhanh chóng thu hút đối tượng người mua sắm trẻ tuổi.
Sau khi bị Indonesia cấm kinh doanh thương mại điện tử vào tháng 9 năm nay, công ty đã cố gắng vận động hành lang để tìm cách tái khởi động TikTok Shop.