Khi công ty tã lót nổi tiếng ở Mỹ Huggies bị gắn với những cáo buộc ấu dâm sai sự thật vào tháng 3/2023, nhiều người cho rằng vụ việc này có liên quan đến việc một influencer (tạm dịch: người có ảnh hưởng) được Elon Musk phục hồi tài khoản trên Twitter.
Ông chủ Tesla phủ nhận rằng thông tin sai lệch gia tăng kể từ khi ông mua lại nền tảng mạng xã hội trị giá 44 tỷ USD vào cuối tháng 10/2022. Tuy nhiên, các chuyên gia lại cho biết việc kiểm duyệt nội dung đã bị cắt bỏ sau đợt sa thải hàng loạt nhân viên, theo News.au.com.
Vùng đất mới cho tin giả
Thêm vào tình trạng hỗn loạn, tỷ phú Elon Musk đã khôi phục hơn 67.000 tài khoản từng bị khóa vì vô số vi phạm, bao gồm kích động bạo lực, quấy rối và tung tin giả.
Trong số những người được lấy lại tài khoản có Vincent Kennedy, người theo đuổi thuyết âm mưu QAnon, đã bị cấm sử dụng Twitter sau vụ tấn công tháng 1/2021 vào Điện Capitol của xứ cờ hoa.
Việc Kennedy vu khống Huggies đã khiến nhãn hiệu tã giấy dành cho trẻ em phải lên tiếng chống lại những cáo buộc vô căn cứ.
Cụ thể, người này đã đăng một bức ảnh về chiếc tã theo chủ đề Disney có hình Simba, nhân vật hoạt hình trong bộ phim "Vua sư tử", với điểm nhấn là các tam giác được khoanh tròn và vòng xoáy xoắn ốc.
Kennedy nghĩ rằng những hình dạng này được FBI công nhận là tín hiệu mã hóa được sử dụng bởi những kẻ ấu dâm.
"Một khi thực sự tỉnh táo, bạn sẽ không thể ngủ lại được", Kennedy viết trong dòng tweet thu hút hàng triệu lượt xem.
Bài đăng nhanh chóng lan truyền sang các nền tảng khác. Huggies, thuộc sở hữu của tập đoàn Kimberly-Clark, phải đối mặt với vô số thông điệp thù địch và kêu gọi tẩy chay.
Sau đó, nhãn hàng này đã viết phản hồi trực tiếp cho dòng tweet của Kennedy rằng các thiết kế trên không có ý nghĩa sâu xa nào hơn ngoài việc mang lại sự vui tươi. Bên cạnh đó, đại diện thương hiệu cũng cho biết họ rất chú ý đến sự an toàn và sức khỏe của trẻ em.
“Không còn nghi ngờ gì nữa, nội dung độc hại tràn ngập khắp nơi từ những kẻ được cho phép tái sử dụng Twitter. Điều này đang gây ra tác hại nghiêm trọng đến thế giới thực”, Jesse Lehrich, đồng sáng lập của nhóm vận động Accountable Tech, nói với AFP.
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với BBC, tỷ phú người Mỹ đã bác bỏ những cáo buộc rằng tin giả và nội dung thù địch đang hồi sinh kể từ khi ông sở hữu mạng xã hội “chú chim xanh”.
“Bạn nói rằng mình nhìn thấy nhiều nội dung đáng ghét hơn, nhưng bạn thậm chí không thể kể tên một trong số chúng”, Musk nói.
Theo Trung tâm Chống lại sự căm ghét kỹ thuật số (CCDH), các câu chuyện chống lại LGBTQ + đã tăng đột biến trên nền tảng này.
“Việc khôi phục các tài khoản từng bị cấm làm gia tăng những luận điệu thù hận. Thậm chí còn tạo ra một 'văn hóa khoan dung' với khuynh hướng ghét bỏ phụ nữ, phân biệt chủng tộc và tẩy chay LGBTQ+", Nora Benavidez, thành viên của Free Press, chia sẻ.
Phớt lờ nội dung sai sự thật
Imran Ahmed, giám đốc điều hành của CCDH, khẳng định "Twitter đang kiếm tiền từ sự căm ghét với tốc độ chưa từng thấy”.
Theo nghiên cứu từ CCDH, chỉ 5 tài khoản Twitter rao bán câu chuyện dối trá đã tạo ra doanh thu quảng cáo hàng năm lên tới 6,4 triệu USD.
Sự hỗn loạn khiến một số công ty lớn sợ hãi. Thu nhập từ bảng tin tiếp thị của Twitter sẽ giảm 28% trong năm nay, theo các nhà phân tích tại Insider Intelligence, những người cho rằng "các đơn vị quảng cáo không tin tưởng Musk”.
Thay vào đó, Musk đã tìm cách tăng doanh thu từ dấu tick xanh, hiện có sẵn với giá 8 USD.
Theo cơ quan giám sát NewsGuard, hàng chục "kẻ siêu phát tán tin không chứng thực" đang mua tick xanh để lan truyền nội dung giả mạo, sai lệch trên nền tảng này.
Một số chuyên gia lo ngại những thay đổi của Twitter có thể khiến các bài đăng có nội dung thù ghét và tin giả tăng cao.
“Chưa có sự thay đổi chính thức về chính sách khi ông Musk trở thành ông chủ. Dù vậy, sự gia tăng về ngôn từ cực đoan đã có thể thấy rõ”, giáo sư Paul Barrett, giảng viên tại Trường Luật, Đại học New York (Mỹ), nhận định với ABC News.