Theo Wall Street Journal, Alphabet Inc. - công ty mẹ Google - vừa ghi nhận mức tăng trưởng doanh số hàng quý chậm nhất trong vòng 2 năm. Áp lực kinh tế vĩ mô đã đè nặng lên thị trường quảng cáo kỹ thuật số.
Hôm 26/7, công ty mẹ Google công bố doanh thu 69.69 tỷ USD trong quý II, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng trưởng thấp nhất tính từ quý II/2020, thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh.
Không miễn nhiễm
Google giữ thị phần lớn trong thị trường tìm kiếm trên Internet, điều hướng và phát trực tuyến video. Sau kết quả kém khả quan của các công ty truyền thông xã hội Twitter Inc. và Snap Inc. hồi tuần trước, sự chậm lại của Google là tín hiệu đáng ngại của lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, vốn đóng vai trò quan trọng đối với các công ty Internet.
Giám đốc tài chính Ruth Porat của Alphabet thừa nhận sự bấp bênh của một số yếu tố kinh tế đang là thách thức lớn.
Giá cổ phiếu của Alphabet vẫn đi lên sau thông tin. Nguyên nhân là trước đó, các nhà đầu tư đã chuẩn bị cho một báo cáo kết quả kinh doanh tồi tệ hơn.
Doanh thu quý II của Alphabet vượt kỳ vọng của Phố Wall tới gần 190 triệu USD. Tuy nhiên, thu nhập ròng của tập đoàn giảm 14% xuống còn 16 tỷ USD, thấp hơn ước tính của các nhà phân tích được FactSet khảo sát.
Dù tăng doanh thu so với cùng kỳ năm ngoái, Google đã chi nhiều hơn khoảng 3 tỷ USD cho nghiên cứu - phát triển, quảng cáo và bán hàng.
Quảng cáo trên Google Search vẫn mang về phần lớn doanh thu cho Google với 40,7 tỷ USD. Trong khi đó, quảng cáo trên nền tảng YouTube đem về 7,3 tỷ USD. Đây là mức tăng trưởng doanh thu thấp nhất của nền tảng video này trong vòng 2 năm qua.
Tháng này, Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai cho biết công ty sẽ cắt giảm tuyển dụng trong phần còn lại của năm. Ông kêu gọi nhân viên "nâng cao tinh thần kinh doanh, đẩy mạnh tốc độ làm việc, tập trung và quyết liệt hơn" so với trước đó.
Lãnh đạo Google cũng thừa nhận rằng tập đoàn "không miễn nhiễm với những thách thức kinh tế".
Tương lai khó đoán
Tuần trước, đại diện của Google cho biết công ty sẽ tạm dừng phần lớn việc tuyển dụng trong 2 tuần. Động thái này nhằm giúp các nhóm có thể lên kế hoạch nhân sự tốt hơn. Kết thúc quý II năm ngoái, Google có 144.056 nhân viên. Đến quý II năm nay, nhân sự của công ty chỉ tăng lên 174.014 nhân viên.
"Khi đang trên đà tăng trưởng, một công ty khó có thể dành thời gian để điều chỉnh những thứ cần điều chỉnh", ông Pichai nói trong một cuộc họp cổ đông và trấn an: "Những giai đoạn như thế này cho chúng ta cơ hội đó".
Liệu Google có thể tiếp tục làm ăn tốt khi những mầm mống của sự suy yếu đã bắt đầu xuất hiện trên YouTube và toàn bộ lĩnh vực quảng cáo trực tuyến hay không?
Đội ngũ phân tích của Bernstein
YouTube - doanh nghiệp phát trực tuyến video của Google - đã tạo ra 7,3 tỷ USD doanh thu quảng cáo trong quý II. Tăng trưởng doanh thu của YouTube tiếp tục lao dốc khi phải cạnh tranh với những dịch vụ mới như TikTok của ByteDance Ltd..
Theo bà Porat, sự giảm tốc trong tăng trưởng của YouTube và các quảng cáo của Google trên những website bên thứ 3 cho thấy khách hàng đã cắt giảm chi tiêu quảng cáo.
Theo đội ngũ phân tích của Bernstein, giới quan sát đang đặt câu hỏi lớn về tình hình hoạt động kinh doanh của Google trong thời gian tới. "Liệu Google có thể tiếp tục làm ăn tốt khi những mầm mống của sự suy yếu đã bắt đầu xuất hiện trên YouTube và toàn bộ lĩnh vực quảng cáo trực tuyến hay không?", nhóm chuyên gia viết.
Các nhà phân tích của MoffettNathanson đã hạ kỳ vọng đối với các công ty quảng cáo trực tuyến.
Doanh thu của đơn vị Google Cloud đã tăng 36% so với một năm trước đó lên 6,28 tỷ USD trong quý II. Mảng kinh doanh này ghi nhận khoản lỗ hoạt động 858 triệu USD. Điều này cho thấy Google đang đẩy mạnh chi tiêu để bắt kịp Amazon.com Inc. và Microsoft Corp. trên thị trường đám mây.