Theo InsideEVs, ông Matt Harrison - Giám đốc vận hành của Toyota châu Âu - cho biết hãng xe Nhật Bản không ủng hộ các quy định về khí thải theo tiêu chuẩn Euro 7 của châu Âu.
Dù vậy, Matt Harrison không mong đợi tiêu chuẩn Euro 7 bị loại bỏ hoàn toàn mà thay vào đó, những quy định này sẽ được giảm bớt tính nghiêm ngặt để trở thành “một thứ gì đó thực tế hơn”.
“Chúng tôi sẽ sẵn sàng chuyển toàn bộ dải sản phẩm tại châu Âu thành ôtô thuần điện dùng pin từ năm 2035”, vị lãnh đạo của Toyota châu Âu cho biết.
Theo ước tính của Matt Harrison, thị phần ôtô điện mà Toyota sở hữu tại lục địa già sẽ tăng từ 0% của năm 2022 lên thành 15% vào năm 2025 và dự kiến chạm đến mức 55% vào năm 2030.
Thông điệp mà Matt Harrison đưa ra trùng khớp với kế hoạch được tập đoàn Toyota tiết lộ gần đây.
Cụ thể, hãng sản xuất ôtô hàng đầu Nhật Bản sẽ tăng sản lượng ôtô thuần điện trên phạm vi toàn cầu lên mức 1,7 triệu xe vào năm 2030. Đồng thời, kết cấu pin thể rắn mới của Toyota cũng là yếu tố sẽ giúp nâng phạm vi hoạt động của ôtô thuần điện do hãng sản xuất lên gần 1.450 km.
InsideEVs cho biết dù phải tuân thủ quy định tiêu chuẩn về khí thải ở châu Âu, Toyota vẫn sẽ kiên trì với hoạt động kinh doanh các mẫu xe hybrid, plug-in hybrid và ôtô vận hành bằng nhiên liệu hydro trong thập kỷ tiếp theo.
Tiêu chuẩn Euro 7 mà châu Âu đang đề xuất sẽ buộc các nhà sản xuất ôtô phải cắt giảm lượng khí thải CO2 trung bình vào năm 2030 thêm 55% so với mức quy định của năm 2021.
Tại châu Âu, Đức và Italy là những quốc gia đầu tiên lên tiếng phản đối tiêu chuẩn Euro 7. Các nước này cũng đang đề xuất dự thảo cho phép nhiên liệu điện tử (e-Fuel) trở thành giải pháp thay thế.