Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM vừa ban hành dự thảo đề án “Thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn” và tổ chức lấy ý kiến chuyên gia, nhà khoa học.
Cụ thể, sở chia các quận, huyện ở TP.HCM làm 5 khu vực và dựa theo giá đất tại tuyến đường đó để đề xuất mức thu phí sử dụng vỉa hè, lòng đường.
Trong đó, khu vực 1 (gồm các quận: 1, 3, 4, 5,10, Phú Nhuận, khu A Khu đô thị mới Nam TP.HCM, Khu đô thị mới Thủ Thiêm) được đề xuất mức thu phí sử dụng tạm thời hè phố để kinh doanh là 50.000-100.000 đồng/m2/tháng. Mức thu sử dụng lòng đường để trông giữ ôtô, xe máy và xe đạp là 180.000-350.000 đồng/m2/tháng.
Khu vực 2 (quận 2 cũ, trừ Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 6, 7, trừ Khu A Khu đô thị mới Nam TP.HCM, quận 11, Bình Thạnh, Tân Bình, Bình Tân), mức thu sử dụng hè phố để kinh doanh là 20.000-30.000 đồng/m2/tháng. Mức thu phí vỉa hè, lòng đường để trông giữ xe là 70.000-100.000 đồng/m2/tháng.
Khu vực 3 (các quận: 8, 12, quận 9 cũ, Thủ Đức cũ, Tân Phú, Gò Vấp) và khu vực 4 (các huyện: Bình Chánh, Hóc Môn, Nhà Bè, Củ Chi), mức thu phí vỉa hè để kinh doanh là 20.000 đồng/m2/tháng và thu phí để trông giữ xe là 60.000 đồng/m2/tháng.
Khu vực 5 (huyện Cần Giờ), mức thu phí vỉa hè để kinh doanh là 20.000 đồng/m2/tháng và thu phí để trông giữ xe là 50.000 đồng/m2/tháng.
Sở GTVT TP.HCM cho rằng phải ưu tiên 1,5 m vỉa hè cho người đi bộ và hai làn ôtô cho một chiều đi đối với lòng đường. Phần còn lại khi đủ điều kiện mới tổ chức các hoạt động khác ngoài mục đích giao thông.
Sở thống kê TP.HCM có 1.238 tuyến đường có bề rộng lòng đường từ 7,5 m trở lên và 929 tuyến đường có vỉa hè có bề rộng từ 3 m trở lên. Việc thu phí sử dụng tạm thời vỉa hè, lòng đường có thể đem lại nguồn thu ngân sách khoảng 1.522 tỷ đồng mỗi năm. Trong đó, số thu đối với lòng đường là 550 tỷ đồng/năm, số thu đối với vỉa hè là 972 tỷ đồng/năm. Mức thu phí vỉa hè đề xuất 20.000-100.000 đồng/m2/tháng được chủ cửa hàng và người bán hàng rong đồng thuận cao.
Lý giải mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố để trông giữ cao hơn mức thu phí cho các hoạt động khác và các tuyến đường trung tâm cao hơn các tuyến đường còn lại, Sở GTVT cho rằng việc này nhằm hạn chế người dân gửi xe ở khu vực trung tâm, giúp giảm ùn tắc giao thông, khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư các bãi đỗ xe ngầm, cao tầng.