NamABank bị 2 khách hàng phản ánh vì làm lộ thông tin tín dụng. Ảnh: NAB.
Chiều 18/7, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP.HCM đã có văn bản trả lời liên quan đến đơn phản ánh của 2 cá nhân tại TP.HCM về việc bị Ngân hàng TMCP Nam Á - NamABank (UPCoM: NAB) làm lộ thông tin tín dụng (CIC), dù 2 người này không phải là khách hàng của ngân hàng, cũng không có nhu cầu tạo lập mối quan hệ tín dụng với ngân hàng này.
Cơ quan chức năng cho biết về mặt chính sách, tổ chức và cá nhân khai thác và sử dụng thông tin tín dụng từ Trung tâm Thông tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) đều phải thực hiện và tuân thủ theo quy định tại Thông tư số 03/2013/TT-NHNN và Thông tư số 27/2017/TT-NHNN.
Theo đó, các tổ chức tín dụng, chi nhánh NHNN được khai thác dịch vụ thông tin tín dụng phục vụ cho nhu cầu tìm kiếm khách hàng, đánh giá khả năng trả nợ của khách hàng, quản lý rủi ro tín dụng và các hoạt động nghiệp vụ hàng khác.
Bên cạnh đó, thông tư cũng quy định cụ thể các hành vi vi phạm, hành vi bị cấm trong hoạt động thông tin tín dụng nhằm đảm bảo khai thác và sử dụng thông tin tín dụng đúng mục đích, an toàn và hiệu quả phục vụ cho hoạt động hợp pháp của tổ chức và cá nhân.
"Như vậy theo quy định, các tổ chức tín dụng đã và đang khai thác, sử dụng thông tin tín dụng để phục vụ cho hoạt động tín dụng, quản trị rủi ro và đáp ứng nhu cầu tìm kiếm khách hàng. Tùy trường hợp cụ thể và yêu cầu công việc, các tổ chức tín dụng sẽ khai thác, sử dụng thông tin đảm bảo đúng mục đích và nhu cầu sử dụng thông tin theo quy định", NHNH TP.HCM nêu rõ.
Tuy nhiên, cơ quan chức năng cũng nhấn mạnh ở góc độ nghiệp vụ, các tổ chức tín dụng với vai trò vừa là đối tượng khai thác và sử dụng thông tin, vừa là tổ chức phải thực hiện nghiệm các quy định về thông tin tín dụng.
Do đó, việc phát sinh vấn đề trên cần xem xét lại cụ thể tình huống để xử lý phù hợp, hợp lý. Định vị rõ trách nhiệm của tổ chức và cá nhân để không làm ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của tất cả các bên có liên quan.