Sáng 30/8, ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ - Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, cho biết đơn vị đang rà soát một số vị trí nghiên cứu xây nhà để xe thông minh, phục vụ nhu cầu dừng, đỗ xe trong thành phố.
Một số vị trí khả thi được nhắm đến gồm: Khu vực công viên 23/9, công viên Lê Văn Tám, công viên Tao Đàn...
Theo ông Đường, các vị trí này đều nằm trong phạm vi đất cho giao thông và nếu xây dựng phương án, kế hoạch khả thi, UBND TP.HCM có thể chấp thuận triển khai trong thời gian tới.
"Các bãi đậu xe này có ưu điểm là chi phí thấp hơn so với bãi đỗ xe ngầm đã được quy hoạch, không tốn quá nhiều diện tích, lắp đặt dễ dàng, nhanh chóng, có thể tăng số lượng vị trí đỗ bằng cách lắp ghép các block lại với nhau. Ngoài ra, có thể di chuyển cả hệ thống sang một khu vực khác mà không mất quá nhiều công sức và thời gian", theo lời ông Đường.
Ông cho biết Sở GTVT đang phối hợp với một số nhà đầu tư triển khai thực hiện để đề xuất UBND TP.HCM cho chủ trương.
Bãi đỗ xe thông minh là mô hình bãi đỗ xe hiện đại trên thế giới, đã xuất hiện tại một số thành phố lớn của Việt Nam như Hà Nội, Đà Nẵng. Tuy nhiên, số lượng các bãi đỗ xe thông minh hiện nay còn rất hạn chế.
Để nhân rộng được mô hình này tại các thành phố lớn, đòi hỏi nhiều chính sách khuyến khích nhà đầu tư tham gia. Vấn đề nhà đầu tư băn khoăn nhất là làm sao để thu hồi vốn, bởi kinh phí đầu tư quá lớn. Trung bình, mức đầu tư mỗi dự án bãi đỗ xe thông minh lên tới vài chục tỷ đồng nhưng số tiền thu về lại “nhỏ giọt”.