Cụ thể, cử tri xã Suối Cát, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai phản ánh tại Quốc lộ 1A đấu nối với Tỉnh lộ 763 thuộc địa bàn xã Suối Cát (đoạn Ngã ba Bảo Chánh) hệ thống thoát nước khu vực này thường xuyên ngập nước cục bộ vào mùa mưa, gây cản trở giao thông. Do đó, cử tri kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Chi Cục Quản lý đường bộ IV.2 kiểm tra và có giải pháp khắc phục để bảo đảm thuận lợi và an toàn cho người dân khi tham gia giao thông.
Bổ sung hệ thống thoát nước bằng nguồn vốn của dự án BOT
Trả lời kiến nghị cử tri, Bộ Giao thông vận tải cho biết đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra hiện trường và báo cáo Bộ Giao thông vận tải.
Trên cơ sở báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải cho biết Quốc lộ 1 qua xã Suối Cát nằm trong phạm vi dự án BOT Quốc lộ 1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai (trong đó đoạn qua tỉnh Đồng Nai từ Km1770+734 đến Km1814+838).
Việc quản lý vận hành, bảo trì đoạn này thuộc trách nhiệm của Chi nhánh BOT Sông Phan (doanh nghiệp dự án) theo hợp đồng đã ký với Bộ Giao thông vận tải.
Ngày 1/7/2022, Khu Quản lý đường bộ IV đã phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai, Chi nhánh BOT 319 Sông Phan và các cơ quan chức năng địa phương kiểm tra hiện trường, xác định nguyên nhân và thống nhất giải pháp xử lý.
Theo đó, vị trí Quốc lộ 1 tại Ngã ba Suối Cát bị ngập cục bộ do đoạn Km1801+900-Km1802+00 (trái tuyến) là bụng đường cong, chưa có hệ thống thoát nước dọc nên xảy ra ngập khi trời mưa lớn.
Cũng theo Bộ Giao thông vận tải, hiện nay, Chi nhánh BOT 319 Sông Phan đang lập hồ sơ báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền là Cục Đường bộ Việt Nam để chấp thuận bổ sung rãnh thoát nước dọc Quốc lộ 1 vào phương án tài chính làm cơ sở sớm triển khai thực hiện giải quyết vấn đề ngập, đọng nước theo kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Nai và Bình Thuận.
Sau khi hoàn tất thủ tục đầu tư theo quy định, doanh nghiệp dự án sẽ tổ chức triển khai xây dựng hệ thống thoát nước dọc Quốc lộ 1 qua xã Suối Cát trong năm 2023 - 2024.
Tháo dỡ trạm thu phí Tân Phú trên quốc lộ 20 trong năm 2023
Cũng trong lần kiến nghị này, cử tri tỉnh Đồng Nai cho biết trạm thu phí tại Km142 thuộc xã Phú Sơn dừng triển khai thu phí đường bộ đã lâu nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện tháo dỡ, gây ảnh hưởng, cản trở việc giao thông đi lại của người dân, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông dẫn đến chết người. Do đó, cử tri kiến nghị Bộ Giao thông vận tải sớm chỉ đạo tháo dỡ trạm thu phí nêu trên.
Theo Bộ Giao thông vận tải, trạm thu phí Tân Phú thuộc dự án sửa chữa và nâng cấp mở rộng một số đoạn qua thị trấn trên Quốc lộ 20 được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT và dừng thu phí từ ngày 20/10/2020.
Hiện nay, "Cục Đường bộ Việt Nam đã tiếp nhận trạm thu phí Tân Phú và dự án hoàn thành xác lập quyền sở hữu toàn dân tài sản trạm thu phí", Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh.
Trên cơ đó, cơ quan quản lý đường bộ là Khu Quản lý đường bộ IV cũng kiến nghị thực hiện việc tháo dỡ trạm thu phí trên bằng kinh phí sửa chữa đột xuất để giải quyết kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Nai.
"Sau khi hoàn thành thủ tục cần thiết theo quy định, Khu Quản lý đường bộ IV sẽ tổ chức tháo dỡ và thu hồi trạm thu phí Tân Phú, dự kiến hoàn thành công tác này trong năm 2023", Bộ Giao thông vận tải thông tin.
Đảm bảo an toàn giao thông trên nhiều tuyến đường
Ngoài ra, cử tri huyện Tân Phú kiến nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm thay thế, lắp đặt tín hiệu đèn giao thông tại khu vực ngã tư Cây dừa xã Phú Lâm, đường số 01; ngã ba ĐaKai xã Phú Bình, đoạn gần Trường PTTH Thanh Bình, đèn giao thông tại các khu vực trên bị mờ, đã cũ, kích thước nhỏ hạn chế sự quan sát của người dân khi tham gia giao thông.
Đồng thời cử tri huyện Tân Phú cũng đề nghị cho sơn lại mới kẻ vạch đường giao thông đoạn đường cầu Phương Lâm đến ngã ba đường Sony, do sơn kẻ vạch đường giao thông bị mờ, không còn thấy rõ, giúp cho người dân di chuyển theo đúng làn đường, đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường thuộc Bộ Giao thông vận tải quản lý.
Bộ Giao thông vận tải cho biết ngày 6/7 vừa qua, Khu Quản lý đường bộ IV, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Tân Phú và đơn vị quản lý, bảo trì tuyến Quốc lộ 20 kiểm tra hiện trường và thống nhất nội dung xử lý.
Cụ thể, về đèn tín hiệu giao thông bị mờ, hệ thống đèn tín hiệu tại khu vực Ngã tư Cây dừa xã Phú Lâm; tại đường số 01 và khu vực Ngã ba Đa Kai xã Phú Bình (đoạn gần trường PTTH Thanh Bình) đều do Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai đầu tư lắp đặt và bàn giao cho huyện Tân Phú quản lý, vận hành. Hiện các đèn tín hiệu đang hoạt động bình thường, kích thước các bộ đèn phù hợp với quy chuẩn hiện hành.
Bộ Giao thông vận tải đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai có ý kiến với UBND huyện Tân Phú chỉ đạo Phòng Kinh tế và Hạ tầng và đơn vị quản lý bảo dưỡng sửa chữa bóng đèn để đảm bảo độ sáng và thay thế nếu hư hỏng theo trách nhiệm của cơ quan quản lý tài sản công tại địa phương.
Còn về kẻ vạch sơn đường, đoàn kiểm tra hiện trường xác định, hệ thống an toàn giao thông trên đoạn tuyến từ Km 64+300 đến Km65+500 Quốc lộ 20, đoạn từ cầu Phương Lâm đến ngã ba đường Sony vẫn rõ ràng, đầy đủ và phát huy tác dụng đối với người tham gia giao thông.
Do đó, cơ quan quản lý đường bộ đã nhắc nhở đơn vị quản lý, bảo trì hiện nay nâng cao trách nhiệm kiểm tra, rà soát định kỳ để bảo trì và khắc phục các bất cập (nếu phát sinh) nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến.