Phối cảnh Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
Ngày 28/8, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp với một số bộ, ngành, địa phương về dự thảo Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển) và nghe báo cáo chủ trương đầu tư dự án Cảng trung chuyển quốc tế cửa ngõ Sài Gòn.
Nghiên cứu kỹ dự án cảng Cần Giờ
Tại cuộc họp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã báo cáo về dự án Cảng trung chuyển quốc tế cửa ngõ Sài Gòn tại huyện Cần Giờ (TP.HCM) chuyên cung cấp các dịch vụ liên quan đến khai thác cảng container cảng biển.
Đây là dự án có quy mô dự kiến 571 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 113.500 tỷ đồng và chia thành 7 giai đoạn đầu tư trong vòng 22 năm.
UBND TP.HCM cam kết việc đánh giá chi tiết tác động môi trường của dự án cảng sẽ được nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng trong bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án theo quy định pháp luật về môi trường, đảm bảo không ảnh hưởng đến Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ.
Những yêu cầu đối với nhà đầu tư về công nghệ khai thác hiện đại, thân thiện với môi trường, đảm bảo quá trình đầu tư xây dựng và hoạt động khai thác cảng không làm ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, đặc biệt là khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ, sẽ được nghiên cứu, xây dựng để lựa chọn nhà đầu tư xây dựng cảng.
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu thiết kế của cảng Cần Giờ phải đồng bộ, tổng thể, chi tiết cho 7 giai đoạn đầu tư. Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng.
Kết luận cuộc họp, Phó thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các bộ, ngành liên quan rà soát tính đồng bộ, thống nhất của dự án với các quy hoạch liên quan.
Phó thủ tướng yêu cầu khẩn trương hoàn thiện đầy đủ hồ sơ để tiến hành thẩm định đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư; tiếp tục làm rõ các mục tiêu cụ thể trong từng giai đoạn, vòng đời dự án theo đúng quy định pháp luật; bổ sung yêu cầu, định hướng về chuyển giao công nghệ hiện đại...
Phó thủ tướng cũng lưu ý thiết kế của Cảng trung chuyển quốc tế cửa ngõ Sài Gòn phải đồng bộ, tổng thể, chi tiết cho 7 giai đoạn đầu tư, xác định rõ vị trí các khu chức năng, giải quyết mối quan hệ với các cụm cảng biển khác, hạ tầng dùng chung, hạ tầng kết nối, đào tạo nhân lực, “không bỏ qua, hy sinh môi trường”.
“Dự án phải góp phần thực hiện mục tiêu phát triển một số cảng biển đủ khả năng cạnh tranh quốc tế và khu vực, tìm được nhà đầu tư có năng lực, thu hút được các hãng tàu lớn trên thế giới, có lộ trình chuyển đổi thành cảng biển xanh với hạ tầng đi kèm”, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.
Phục vụ 1.249-1.493 triệu tấn hàng hóa
Quy hoạch đã được lập chi tiết đến từng cảng biển, khu bến cảng, xác định số lượng bến cảng, cầu cảng, loại cảng giai đoạn đến năm 2030.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Sang cho biết giai đoạn 2030-2050 dự kiến triển khai một số khu bến, bến cảng quy mô lớn, phục vụ kêu gọi đầu tư tổng thể như Nam Đồ Sơn, Con Ong - Hòn Nét, Liên Chiểu, Cần Giờ, Cái Mép Hạ, Cái Mép Hạ hạ lưu, Trần Đề.
Bên cạnh đó, quy hoạch cũng đưa ra các mục tiêu về sản lượng hàng hóa, hành khách và kết cấu hạ tầng cho từng nhóm cảng biển, cảng biển, khu bến theo kết quả dự báo. Cụ thể, đến năm 2030, tổng lượng hàng hóa, hành khách thông qua hệ thống cảng biển là 1.249-1.493 triệu tấn (riêng hàng container 46,3-54,3 triệu TEU); 17,382-18,845 triệu lượt hành khách.
Kết luận nội dung này, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh quy hoạch phải đồng bộ, thống nhất, dựa trên những tiêu chí khoa học, “có động, có mở” để điều chỉnh, cập nhật kịp thời về công nghệ, phương thức quản lý, sự thay đổi ở khu vực và quốc tế.
Trong quá trình lập quy hoạch, Phó thủ tướng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải thường xuyên theo dõi, báo cáo những thay đổi bất ngờ, ngoài dự báo để quy hoạch không làm bó lại sự sáng tạo, hiệu quả. Những nội dung mới được bổ sung trong quy hoạch cần được đánh giá mục tiêu, hiệu quả tổng thể, nhất là mối quan hệ, tác động đối với các dự án lớn, chiến lược.