Ngày 14/5, Nhà Trắng chính thức thông báo Tổng thống Mỹ Joe Biden tăng mạnh thuế đối với nhiều loại mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc như xe điện, chip và sản phẩm y tế. Đáng chú ý, ông Biden đã quyết định tăng gấp 4 lần mức thuế suất đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, từ 25% lên 100%.
Chính phủ Trung Quốc đã nhanh chóng phản đối việc áp thuế. Theo Reuters, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết Trung Quốc phản đối quyết định tăng thuế và sẽ thực hiện các biện pháp để bảo vệ quyền và lợi ích của mình, đồng thời kêu gọi Mỹ hủy bỏ các biện pháp này.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin, cho biết Mỹ đang "chà đạp" lên các nguyên tắc của nền kinh tế thị trường cũng như các quy tắc kinh tế và thương mại quốc tế.
Theo The Straits Times, ông Liu Pengyu, phát ngôn viên của Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington, cho rằng việc áp thuế này đã vi phạm các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WHO). Ông cũng phân tích rằng việc sản xuất các sản phẩm năng lượng xanh của Trung Quốc không nằm ngoài nhu cầu ngày càng tăng trên toàn cầu.
“Chúng tôi hy vọng Mỹ có thể có cái nhìn tích cực về sự phát triển của Trung Quốc. Bắc Kinh chưa xác định sẽ phản ứng như thế nào", ông nói và lưu ý rằng Mỹ đã xuất khẩu số lượng lớn đậu nành sang Trung Quốc và Tesla - nhà sản xuất xe điện của Mỹ - đã bán được hàng trăm nghìn chiếc ôtô mà họ sản xuất tại Trung Quốc vào năm 2023.
Các quan chức chính quyền Biden dự đoán đợt tăng thuế sẽ không làm leo thang căng thẳng với Trung Quốc. Tuy nhiên, cũng lường trước khả năng Trung Quốc sẽ có biện pháp đáp trả.
Bộ trưởng Tài chính Janet L. Yellen cho biết các mức thuế mới là hợp lý vì năng lực công nghiệp dư thừa của Trung Quốc gây ra mối đe dọa cho Mỹ và các đồng minh cũng như các thị trường mới nổi. Bà cho biết chính quyền Biden sẽ không cho phép hàng xuất khẩu giá rẻ của Trung Quốc gây hại cho người lao động Mỹ.
Theo China.net, năm 2023, Trung Quốc xuất khẩu 12.400 xe điện sang Mỹ, trị giá khoảng 2,4 tỷ nhân dân tệ, chiếm chưa đến 1% tổng kim ngạch xuất khẩu xe điện của Trung Quốc. Do đó, ngay cả khi chính phủ Mỹ tăng thêm thuế nhập khẩu, tác động đối với các công ty xe điện Trung Quốc không đáng kể.
Stephen Roach, nhà nghiên cứu cấp cao tại Đại học Yale ở Mỹ, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Tân Hoa Xã rằng chính sách thuế quan mới được công bố đối với Trung Quốc "khó có thể mang lại lợi ích cho người lao động Mỹ".
Nỗ lực của Mỹ nhằm sử dụng chính sách thuế quan để kiềm chế sự phát triển của các ngành công nghiệp Trung Quốc là "thiển cận" và không thể đạt được mục tiêu dài hạn là vực dậy các ngành công nghiệp Mỹ. Chiến lược của Mỹ chắc chắn "sẽ thất bại".