Trang báo South China Morning Post cho biết Trung Quốc đã thử nghiệm thiết bị phát hiện tàu ngầm đầu tiên trên thế giới dựa trên công nghệ truyền thông thế hệ tiếp theo - công nghệ mạng 6G.
Các nhà khoa học tham gia thí nghiệm cho biết, thiết bị terahertz đã xác định được những rung động bề mặt cực nhỏ do nguồn âm thanh tần số thấp ở vùng biển khơi tạo ra. Những gợn sóng này rất nhỏ, cao khoảng 10 nanomet, thấp hơn nhiều so với phạm vi phát hiện của công nghệ hiện có.
Theo các nhà nghiên cứu, việc theo dõi và phân tích các sóng này không chỉ giúp tìm ra tàu ngầm mà còn thu thập thông tin tình báo quan trọng, chẳng hạn như dấu hiệu tiếng ồn hoặc mô hình tàu ngầm.
Nhóm dự án thuộc Đại học Công nghệ Quốc phòng Quốc gia cho biết công nghệ này “sẽ có tiềm năng ứng dụng đáng kể trong việc phát hiện tàu dưới nước và các lĩnh vực khác”. Công trình của họ được xuất bản vào ngày 11/8 trên Tạp chí Radars, một tạp chí tiếng Trung Quốc.
Terahertz là dải tần giữa bức xạ vi sóng và hồng ngoại. Công nghệ Terahertz đã được đề xuất như một giải pháp tiềm năng để đạt được tốc độ dữ liệu cao và độ trễ thấp cho thế hệ công nghệ truyền thông tiếp theo, hay còn gọi là 6G.
Tín hiệu điện từ trong phạm vi này không chỉ mang nhiều thông tin hơn các phương thức liên lạc hiện có mà còn có thể thu thập thông tin về môi trường. Ví dụ, một số sân bay ở Trung Quốc sử dụng thiết bị sàng lọc terahertz để phát hiện các vật phẩm bất hợp pháp được giấu dưới quần áo của hành khách.
Việc tạo ra tín hiệu terahertz mạnh mẽ từng rất khó khăn nhưng nhờ đầu tư ngày càng tăng vào 6G trong những năm gần đây, các nhà khoa học ở Trung Quốc và các quốc gia khác đã đạt được những đột phá giúp ứng dụng công nghệ đại trà trở nên khả thi.
Và những tiến bộ này có nghĩa là máy dò tàu ngầm terahertz có thể đủ nhỏ để gắn trên máy bay không người lái, theo nhóm nghiên cứu Trung Quốc. Họ cho biết trong bài báo: “Nền tảng máy bay không người lái (UAV) cỡ nhỏ có lợi thế về tính cơ động tốt, chi phí thấp và triển khai linh hoạt”. Và nó có thể hoạt động phối hợp với các phương pháp phát hiện tàu ngầm khác như máy dò dị thường từ tính (MAD), radar vi sóng hoặc laser.
Tờ báo không nêu rõ thời điểm thí nghiệm được tiến hành, và vào thời điểm thử nghiệm, thời tiết khá đẹp nhưng sóng vỗ tạo ra rất nhiều bong bóng.
Các nhà khoa học quân sự đã sử dụng nguồn âm thanh nhân tạo để mô phỏng tiếng ồn phát ra từ tàu ngầm. Để bắt chước chuyến bay của máy bay không người lái, máy dò tàu ngầm được mang bởi một cánh tay mở rộng của tàu nghiên cứu.
Công nghệ 6G đã được sử dụng trong các thí nghiệm liên lạc tầm gần riêng biệt giữa nước và không khí, cũng mang lại kết quả thành công.
Các nhà nghiên cứu cho biết, khi tàu ngầm di chuyển với tốc độ cao, “nó tạo ra tiếng ồn bức xạ đáng kể truyền đến mặt nước và kích thích rung động bề mặt”.
Nhưng sự nhiễu loạn cực kỳ yếu vào thời điểm nó chạm tới bề mặt. Việc tách nó ra khỏi sóng tự nhiên của đại dương trước đây được cho là không thể.
Trong thử nghiệm, cảm biến terahertz đã thu được những gợn sóng nhân tạo với biên độ từ 10 đến 100 nanomet, tùy thuộc vào điều kiện biển.
Nhóm nghiên cứu cho biết kết quả này là một điều kỳ diệu của cả phần cứng và phần mềm. Tần số cao của sóng terahertz khiến nó trở nên cực kỳ nhạy cảm. Các nhà khoa học Trung Quốc cho biết họ cũng đã phát triển thuật toán đầu tiên trên thế giới có thể xác định hiệu quả các gợn sóng có kích thước nanomet trên đại dương đang dao động.
Họ cho biết công nghệ tương tự có thể được sử dụng trong liên lạc dưới biển. Tàu ngầm đôi khi cần thiết lập liên lạc với máy bay bạn để phối hợp di chuyển trong một chiến dịch quân sự quy mô lớn. Thuyền trưởng có thể mã hóa các thông điệp dưới dạng rung động bề mặt quá nhỏ để quân địch có thể phát hiện được.
Kết quả thử nghiệm trên biển cho thấy công nghệ terahertz “có độ phân giải tín hiệu cao” để liên lạc giữa các phương tiện truyền thông, vốn vẫn là một thách thức đối với các cường quốc hải quân.
Công nghệ 6G đã được sử dụng trong các thí nghiệm liên lạc tầm gần riêng biệt giữa nước và không khí, cũng mang lại kết quả thành công.