Việc cấy giấy chứng nhận giúp dòng máy bay này tiến đến chuyến bay thương mại đầu tiên. C919 là sản phẩm của Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC) với tham vọng cạnh tranh với Airbus và Boeing.
Thông tin này được đưa ra khi dữ liệu từ FlightRadar24 cho thấy hai chiếc C919 hạ cánh ở Bắc Kinh vào thứ ba trong chuyến bay đầu tiên của nó đến sân bay chính của thành phố. Các máy bay được tháp tùng bởi ARJ-21, một loại máy bay đã được đưa vào sử dụng.
China Times là tờ báo đầu tiên đưa tin tức này, một nguồn tin sau đó đã xác nhận với Reuters. Ngày 19/9 được coi là một ngày đặc biệt vì nó trùng với tên của chiếc máy bay. Hiện, Comac chưa có thông báo chính thức với truyền thông trong nước.
Chứng nhận của ngành hàng không ở Trung Quốc cuối cùng sẽ mở đường cho C919 của Comac bắt đầu các chuyến bay thương mại, khoảng 14 năm sau khi bắt đầu phát triển. Một chuyến bay thử nghiệm đầu tiên đã diễn ra vào năm 2017 nhưng Comac đã bỏ lỡ thời hạn giao chiếc máy bay đầu tiên vào cuối năm 2021.
China Eastern Airlines Corp dự kiến sẽ là hãng hàng không đầu tiên vận hành loại máy bay do Trung Quốc sản xuất. Tuy nhiên, theo kế hoạch, hãng sẽ nhận một chiếc máy bay phản lực C919, thay vì 3 chiếc trong năm nay.
Comac cho biết C919 có hàng trăm đơn đặt hàng từ các hãng hàng không và các bên cho thuê ở Trung Quốc.
COMAC là một công ty nhà nước được thành lập vào năm 2008 với mục tiêu cụ thể là sản xuất máy bay chở khách thương mại đầu tiên của Trung Quốc.
C919 có từ 158 đến 168 chỗ ngồi, tùy thuộc vào cấu hình và có tầm bay tối đa khoảng 3.450 dặm (5.555 km). Một báo cáo của Bloomberg vào khoảng thời gian diễn ra chuyến bay đầu tiên của chiếc máy bay này hồi năm 2017 hoài nghi rằng liệu nó có hoàn toàn "made in China". Báo cáo khẳng định C919 có bánh răng hạ cánh của Đức, động cơ đến từ Pháp cùng với Mỹ và nội thất do Áo sản xuất.
Tuy nhiên, truyền thông nhà nước Trung Quốc mô tả chuyến bay đầu tiên của C919 là "hiện thân hoàn hảo của giấc mơ Trung Quốc".