Theo Insider, Facebook muốn cạnh tranh quyết liệt hơn với TikTok. Thay vì tìm hướng đi tốt hơn, mạng xã hội này sẵn sàng thay đổi cách hoạt động của mình để giống với TikTok hơn.
Giờ đây, Facebook không còn là nơi để kết nối với bạn bè và người quen. Sau thay đổi về giao diện, Facebook sẽ có thêm những ô nội dung nhằm “gây nghiện” tương tự TikTok, với một thuật toán cung cấp cho người dùng các video, hình ảnh và các bài đăng liên quan đến sở thích cá nhân.
Điều này có nghĩa là người dùng có nhiều khả năng xem các video ngẫu nhiên từ những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội.
Trong thông báo hôm 20/7, Meta cho biết trang chủ (home) giờ đây sẽ là tab chính khi người dùng mở Facebook. Bên cạnh đó, công ty gọi màn hình chính mới là công cụ khám phá và tìm nội dung giải trí thú vị.
Ngoài ra, bất kỳ video công khai nào ngắn hơn 15 phút mà người dùng chia sẻ lên Instagram giờ đây sẽ tự động trở thành cuộn phim (reel) và có đủ điều kiện để được nhiều người xem hơn.
Nói cách khác, nếu người dùng không thường xuyên xem các video viral trên TikTok, Facebook có thể giải quyết vấn đề này. Song song với đó, khi người dùng muốn xem trực tiếp hoạt động của bạn bè hoặc người quen, họ sẽ phải chuyển đến một tab khác có tên Bảng tin (Feeds), nhưng nó sẽ không còn là màn hình mặc định như hiện tại.
Hiện tại, Meta đang thay đổi giá trị tương tác dựa trên thuật toán. Điều này phản ánh sự cạnh tranh khốc liệt của các công ty công nghệ, cho dù đó là mạng xã hội hay nền tảng phát trực tuyến. “Đây là một bước tiến nữa tới sự kết thúc của kỷ nguyên mạng xã hội”, tác giả Scott Rosenberg của Axios nhận định.
Bản cập nhật mới nhất này là động thái từ bỏ lớn nhất của Facebook với tư cách là một mạng xã hội và tiến gần hơn đến TikTok, vốn đã phát triển với tốc độ ấn tượng trong đại dịch, theo nhận định của Insider.
TikTok chỉ có hơn 500 triệu người dùng trên toàn cầu vào cuối năm 2019. Tuy vậy, đến tháng 9/2021, TikTok cho biết họ có hơn 1 tỷ người dùng hoạt động thường xuyên. Tính đến tháng 3/2022, Facebook đã có 2,9 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, nhưng nó đã tồn tại được gần 2 thập kỷ.
Từ mục tiêu ban đầu là kết nối người dùng, Facebook đang tìm đủ cách để tồn tại. Giờ đây, Facebook cũng giống như TikTok, chỉ đang cố gắng giúp người dùng giải trí và giữ họ trên ứng dụng càng lâu càng tốt.