Đây là nội dung UBND TP.HCM vừa báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư về dự án Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương). Theo UBND TP.HCM, hợp đồng tư vấn IC được Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (chủ đầu tư, MAUR) và Liên danh Metro Team Line 2 (IC) ký kết từ năm 2012. Hợp đồng gồm hai giai đoạn, giai đoạn A (thiết kế và hỗ trợ cho đấu thầu các gói thầu chính) và giai đoạn B (giám sát thi công xây dựng).
Do quá trình điều chỉnh dự án trước đây kéo dài nên từ tháng 10/2018 hợp đồng tư vấn giai đoạn A tạm ngưng. Đồng thời, do thay đổi phạm vi công việc, thời gian thực hiện dự án nên sau khi thống nhất với nhà tài trợ, chủ đầu tư đã có thông báo kết thúc giai đoạn B vào năm 2018. Từ 2019, chủ đầu tư và tư vấn đã tiến hành đàm phán để huy động lại tư vấn hoàn thành các công việc còn lại của giai đoạn A như cập nhật hồ sơ mời thầu, phát hành hồ sơ và đánh giá hồ sơ dự thầu. Suốt gần hai năm đàm phán, hai bên không đạt được sự thống nhất vì phía tư vấn đưa ra các yêu cầu không phù hợp với điều kiện hợp đồng.
Tháng 5/2021, lãnh đạo TP.HCM thống nhất kết thúc hợp đồng với IC, thế nhưng sau đó IC đề xuất mở lại đàm phán và được TP.HCM chấp thuận. Hai bên tiếp tục trao đổi, thống nhất cách giải quyết và đủ điều kiện để xem xét mở lại đàm phán. Tuy nhiên, đến ngày 24/3/2022, phía tư vấn đã có thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng.
Metro số 2 có tổng mức đầu tư hơn 47.890 tỷ đồng, với chiều dài hơn 11km đi qua 6 quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú. Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) cùng hai Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) tài trợ cho dự án gần 37.500 tỷ đồng, còn lại hơn 10.400 tỷ đồng là vốn đối ứng từ phía Việt Nam. Dự án được phê duyệt thời gian hoàn thành năm 2026 nhưng đến nay dự án kéo dài đến năm 2030. Hiện dự án đã có mặt bằng sạch khoảng 85%, dự kiến quý 3/2022, việc giải phóng mặt bằng cho dự án sẽ hoàn thành và MAUR cũng sẽ khởi công gói thầu di dời hạ tầng kỹ thuật (cấp nước, điện, viễn thông...).
Trước đó năm 2012, MAUR ký hợp đồng tư vấn IC (đứng đầu là công ty của Đức) cho dự án Metro số 2 trị giá gần 44 triệu Euro. Hợp đồng chia làm hai giai đoạn, trong đó giai đoạn A trị giá gần 13 triệu Euro để thiết kế và hỗ trợ đấu thầu các gói thầu chính; giai đoạn B hơn 31 triệu Euro để giám sát thi công.
Theo UBND TP.HCM, việc kết thúc hợp đồng tư vấn IC sẽ gây chậm trễ thêm đối với tiến độ dự án. Hợp đồng tư vấn IC sau khi kết thúc, những phần việc còn lại và phát sinh sẽ chuyển vào gói thầu mới là Tư vấn kiểm soát thực hiện dự án và giám sát thi công để đấu thầu. Việc này ảnh hưởng tiến độ tuyến Metro số 2, bởi dự án phụ thuộc vào việc tuyển chọn nhà thầu tư vấn mới, từ 12-18 tháng.
Hiện, MAUR đã làm việc với nhà tài trợ và phía Ngân hàng KfW (Ngân hàng Tái thiết Đức) đã có thư cơ bản đồng thuận với tiến độ tổng thể cập nhật của dự án. Như vậy, tuyến metro số 2 sẽ tiếp tục lùi thời gian hoàn thành thêm 4 năm so với mốc 2026 theo dự kiến trước đó. Như vậy, các bên đã thống nhất mốc tiến độ ký hợp đồng và huy động nhà thầu tư vấn CS2B dự kiến tháng 9/2023. Khi huy động được tư vấn, các gói thầu chính CP2 đến CP7 dự kiến phát hành hồ sơ mời thầu vào năm 2024 và khởi công 2025. Việc thi công tuyến metro sẽ hoàn thành năm 2030 và thêm hai năm cho công tác bảo hành.