Mười hai tháng trôi qua, X hầu như không còn giống như Twitter trước đây nữa - không chỉ vì Musk đã đổi tên công ty này thành “X” và loại bỏ thương hiệu chú chim xanh mang tính biểu tượng. Thông qua một loạt các thay đổi chóng mặt và hỗn loạn, Musk đã biến một công ty sinh lời từng được coi là nguồn tin tức nóng hổi và bình luận chính trị hàng đầu thế giới thành một nền tảng bị chế giễu, đang nỗ lực chỉ để hòa vốn và tê liệt vì nợ nần; gặp khó khăn trong việc quản lý thư rác và thông tin sai lệch; khiến một số nhà quảng cáo và người dùng xa lánh.
Ngay cả khi Musk - và Giám đốc điều hành mới Linda Yaccarino - thúc đẩy tầm nhìn của họ về X như một “ứng dụng mọi thứ”, công ty dường như không có con đường rõ ràng nào để lại trở nên nổi bật hoặc được kính trọng hoặc để thu hồi khoản đầu tư khổng lồ của Musk.
Quá trình chuyển đổi vừa qua của X là một loạt các vụ sa thải, từ chức và đảo ngược chính sách không ngừng nghỉ, cũng như việc triển khai sản phẩm lộn xộn và những lời hứa không được thực hiện. Công ty phải đối mặt với một loạt thách thức pháp lý do tất cả mọi người từ nhân viên cũ đến các nhà thầu đưa ra, khiến triển vọng của công ty càng trở nên phức tạp hơn. X cũng là đối tượng của nhiều cuộc điều tra pháp lý của Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch và các quan chức EU. Điều này có khả năng dẫn đến các hình phạt cho cả công ty cũng như bản thân Musk.
X tuyên bố mức độ tương tác đã tăng lên, nhưng công ty dường như sử dụng các số liệu khác so với trước khi Musk tiếp quản, khiến việc so sánh thực sự trở nên khó khăn. Theo một báo cáo trong tháng này của công ty giám sát internet Sameweb, số lượt truy cập vào trang web của công ty đã giảm 14% so với tháng 9 năm ngoái, vượt xa mức giảm 3,7% trên toàn ngành so với cùng kỳ.
Tất cả những điều này diễn ra chỉ trong vòng 365 ngày. Nhưng đối với nhiều người, quãng thời gian đó giống như một thập kỷ.
80% lực lượng lao động của Twitter đã bị sa thải
Trong một loạt đợt sa thải luân phiên sau khi tiếp quản, Musk đã cắt giảm những gì mà sau này ông mô tả là khoảng 80% số lượng nhân viên của công ty. Nhiều điều đã thay đổi, chính sách, sự tin cậy và an toàn, thông tin liên lạc, AI có đạo đức, tìm kiếm và nhiều điều khác. Kết quả là một lực lượng lao động trống rỗng được giao nhiệm vụ duy trì các hệ thống ọp ẹp vốn được mô tả là dễ vỡ và Musk tiếp tục thu hẹp lực lượng này trong nỗ lực cắt giảm chi phí. Dưới thời Musk, cơ sở hạ tầng kỹ thuật của công ty ngày càng dễ bị hỏng, dẫn đến một loạt trục trặc vào đầu năm nay ảnh hưởng đến khả năng sử dụng trang web của người dùng.
Trong quá trình đó, Musk đã sa thải - hoặc chấp nhận đơn từ chức - của các thành viên chủ chốt trong đội ngũ bảo vệ cũ của Twitter, bao gồm cựu CEO và CFO, cũng như cố vấn chung, giám đốc chính sách, giám đốc quyền riêng tư, giám đốc an ninh thông tin, giám đốc quản lý sản phẩm và người đứng đầu bộ phận tin cậy và an toàn. Ngay cả một số người từng vươn lên trở thành cấp dưới đáng tin cậy của Musk tại công ty cũng đã rời đi.
Việc cắt giảm lực lượng lao động đã đặt ra nhiều câu hỏi, bao gồm cả từ các nhà lập pháp và cơ quan quản lý Hoa Kỳ, về khả năng ứng phó của nền tảng với các mối đe dọa đối với an ninh và quyền riêng tư, cùng với các cuộc bầu cử, thông tin sai lệch và nội dung gây thù hận. Hàng nghìn nhân viên cũ đã cáo buộc Musk cung cấp gói trợ cấp thôi việc ít hơn so với đã hứa, đồng thời một số người cũng cáo buộc ông trì hoãn trợ cấp thôi việc và thanh toán để trang trải các khoản phí pháp lý liên quan đến công việc của các giám đốc điều hành.
Kinh doanh trì trệ
Nhưng có lẽ không có thay đổi nào quan trọng bằng động thái của Musk nhằm thay thế huy hiệu tích xanh của Twitter. Vài ngày sau khi tiếp quản, Musk đã ra mắt một tính năng đăng ký “tích xanh” cho bất kỳ người dùng nào nếu họ trả tiền 8 đô la mỗi tháng. Các nhà phê bình cảnh báo rằng hệ thống này sẽ dẫn đến việc mạo danh trên quy mô lớn và làm suy yếu tính năng từng giúp người dùng tin tưởng vào những gì họ thấy trên nền tảng.
Trong những ngày đầu Musk tiếp quản, nhiều nhà quảng cáo lớn nhất của Twitter – bao gồm cả General Mills và Tập đoàn Volkswagen – đã tạm dừng chi tiêu vì lo ngại về việc X sa thải, khả năng kiểm duyệt nội dung và sự không chắc chắn chung về tương lai của nền tảng.
Sự thoái lui của các nhà quảng cáo đại chúng đã làm giảm doanh thu của công ty và đến nay vẫn chưa phục hồi hoàn toàn.
Các nhà lãnh đạo của công ty đã đưa ra những quan điểm trái ngược nhau về tình hình tài chính – khiến không rõ khi nào và liệu hoạt động kinh doanh của X có thể hồi sinh hay không.
Musk cho biết vào tháng 7 rằng dòng tiền của công ty vẫn âm do doanh thu quảng cáo giảm 50% và nợ nần chồng chất. Một tháng sau, Yaccarino cho biết nhiều nhà quảng cáo hàng đầu đã quay trở lại và công ty “gần đạt mức hòa vốn”. Tháng tiếp theo, Musk cho biết doanh thu quảng cáo của Mỹ “vẫn giảm 60%”. Vài tuần sau, Yaccarino cho biết công ty có thể có lãi trở lại vào đầu năm tới.
Trong khi đó, các ngân hàng cho Musk vay để tài trợ cho việc tiếp quản của ông vẫn đang phải vật lộn để giảm nợ một phần do sự lãnh đạo hỗn loạn của tỷ phú.
Việc Yaccarino lên làm CEO vào tháng 6 cho thấy cam kết của Musk trong việc giành lại sự ủng hộ của các nhà quảng cáo; Thành tích của bà với tư cách là giám đốc điều hành quảng cáo của NBCU, cùng với tính cách vui vẻ mà bà thể hiện đối với X, dường như báo trước một tương lai tươi sáng hơn cho công ty. Nhưng khi Musk tiếp tục đưa ra những thông báo trái chiều về lộ trình của công ty, đôi khi dường như khiến Yaccarino bất ngờ, những người bên ngoài đã rất thắc mắc về mức độ quyền lực và ảnh hưởng thực sự của Yaccarino trong công ty.
Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng trước, Yaccarino nhấn mạnh rằng bà có quyền tự chủ với tư cách CEO của Musk. Bà nói: “Elon nghiên cứu công nghệ và mơ về những gì sẽ xảy ra tiếp theo. Và tôi mang nó ra chợ”.