Horizon Worlds, mạng xã hội thực tế ảo của Meta, đang gặp phải rất nhiều vấn đề về chất lượng, đến mức các nhân viên còn không muốn sử dụng ứng dụng metaverse này, nguồn tin nội bộ chia sẻ với The Verge.
Nhân viên thờ ơ với ứng dụng của chính mình
The Verge tiết lộ trong thông báo ngày 15/9, Vishal Shah, Phó chủ tịch phòng phát triển metaverse của Meta, yêu cầu nhân viên phải đảm bảo chất lượng Horizon World, đồng thời giải quyết những vấn đề còn tồn đọng và trước khi phổ biến ứng dụng đến nhiều người dùng hơn.
Để làm được điều này, họ cần thật sự trải nghiệm metaverse bên trong Horizon World, ông khẳng định.
Theo Vishal Shah, vấn đề lớn nhất của Horizon Worlds hiện tại là ngay cả những người phát triển tựa game này ở Meta cũng không thèm sử dụng nó. Các số liệu thống kê cho thấy họ không dành nhiều thời gian trên Horizon World, sản phẩm do chính họ tạo ra.
“Tại sao điều này lại xảy ra? Tại sao chúng ta không trân trọng sản phẩm của chính mình? Nếu nhà phát triển còn không sử dụng thì làm sao người dùng hưởng ứng tựa game này”, ông liên tục đặt câu hỏi cho nhân viên trong bức thư ngày 15/9.
Đến ngày 30/9, ông cho biết nhân viên tại Meta vẫn không dùng Horizon đủ nhiều. Do đó, tập đoàn đã lên kế hoạch để buộc các nhân viên phải truy cập tựa game này ít nhất một tuần/lần.
“Mọi người đều phải có trách nhiệm yêu thích Horizon Worlds. Nếu không thích, chúng ta không thể phát triển nó”, ông viết. Meta khuyến khích họ dành thời gian chơi tựa game VR này với bạn bè, đồng nghiệp ở cả phiên bản nội bộ và bản chính thức để tương tác với cộng đồng người chơi.
Horizon Worlds là tựa game thực tế ảo do Meta phát triển. Đây là một không gian mở và tự do, nơi mọi người có thể làm việc, giải trí cùng bạn bè trên khắp thế giới với những ảnh đại diện (avatar) của riêng mình.
Đây là chiến lược trọng tâm của CEO Mark Zuckerberg sau khi đổi tên Facebook thành Meta.
Công ty này chi hàng tỷ USD mỗi năm chỉ để phát triển vũ trụ ảo metaverse. Được ra mắt trên kính thực tế ảo Meta Quest vào tháng 12/2021, Horizon World đã chạm mốc 300.000 người sử dụng tính đến đầu năm nay.
Ứng dụng VR này còn sắp sửa xuất hiện trên nền tảng di động và máy tính bàn với phiên bản bằng website trong thời gian tới. Tuy nhiên, trong lá thư gửi đến nhân viên, Vishal nói rằng lịch trình công bố có thể sẽ bị hoãn lại.
Người dùng liên tục phàn nàn
Kể từ khi ra mắt vào cuối năm ngoái, Meta nhận thấy nền tảng của Horizon Worlds rất vững chắc.
“Tuy nhiên, những góp ý gần đây của các nhà sáng tạo nội dung, người dùng, người chơi thử và cả thành viên trong đội đều cho rằng tựa game đang gặp vấn đề về đồ họa, độ ổn định và xuất hiện rất nhiều lỗi”, phó chủ tịch công ty cho biết. Điều này làm ảnh hưởng đến trải nghiệm của cộng đồng chơi Horizon World.
Theo The Verge, mặc dù Meta khẳng định các avatar của tựa game trông rất giống đời thật, chất lượng đồ họa thực tế của nó còn tệ hơn so với các đối thủ khác không sử dụng VR như Fortnite.
Zuckerberg cũng từng bị đem ra làm trò đùa sau khi chia sẻ ảnh chụp avatar trên Horizon của mình. Người dùng đã tỏ ra khá thất vọng khi hình nhân vật của Mark Zuckerberg nhìn xấu xí và đồ họa trông giống cũng trò chơi cách đây 15 năm.
Sau khi bị chê, tới hôm 20/8, Mark Zuckerberg đăng thông báo đồ họa trong Horizon Worlds sắp được nâng cấp. CEO Meta cũng đăng tấm hình mới của mình khi được nâng cấp về đồ họa.
Bên cạnh đó, người dùng còn phản ánh trải nghiệm thực tế của họ rất khó hiểu và gây khó chịu. Do đó, đội ngũ cần phát triển người dùng một vũ trụ ảo hoàn hảo, khiến họ yêu thích tựa game ngay từ lần sử dụng đầu tiên.
“Những gì chúng ta đang phát triển là một sản phẩm chưa từng có trên thị trường. Do đó, tôi yêu cầu mọi người phải chấp nhận rằng nó sẽ rất mơ hồ và có thể thay đổi bất cứ lúc nào”, Vishal Shah khẳng định.
Phó chủ tịch còn cho biết những nhân viên trong đội phát triển Horizon phải đặt mục tiêu sao cho lượng người dùng tăng lên, đồng thời phát triển Horizon World phiên bản website có chất lượng cao.
Nói với The Verge, đại diện của Meta, Ashley Zandy, nói rằng tập đoàn rất tự tin rằng metaverse sẽ là tương lai của lĩnh vực công nghệ và gắn liền với đời sống con người. “Chúng tôi luôn cố gắng nâng cao chất lượng và tiếp thu góp ý từ người dùng”, bà khẳng định.