VDSC cho biết hiện trên toàn hệ thống PNJ rất hiếm có hoạt động mua bán vàng miếng do thiếu hụt nguồn cung. Ảnh: S.T.
Trong báo cáo phân tích mới đây của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), đơn vị này cho biết mảng kinh doanh vàng miếng chỉ là mảng phụ mà CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ) giữ lại để tiếp cận và thu hút khách hàng cho mảng cốt lõi là bán lẻ trang sức.
Tuy nhiên, việc giá vàng trong nước tăng từ giữa năm 2019 đến nay đã thúc đẩy nhu cầu đầu tư vàng miếng. Do đó, dù PNJ tập trung vào bán lẻ trang sức, tỷ trọng của mảng này không thay đổi nhiều trong giai đoạn 2019-2023.
Ngược lại, tỷ trọng đóng góp mảng kinh doanh vàng miếng tại PNJ lại tăng dần qua các năm từ 2019. Riêng trong năm 2023, đây là mảng đóng góp doanh thu cao thứ 2 sau bán lẻ trang sức, với tỷ trọng 31,5%, tăng hơn 6% so với cùng kỳ.
Theo cập nhật mới nhất của VDSC, nhóm phân tích cho biết hiện trên toàn hệ thống PNJ không có (hoặc rất hiếm) hoạt động mua bán vàng miếng do thiếu hụt nguồn cung. Người dân hầu như chỉ mua, rất hiếm có việc bán lại vàng miếng.
Đồng thời, chủ trương siết chặt quản lý thị trường vàng từ các cơ quan chức năng vẫn không có sự thay đổi, do vậy nhóm phân tích dự phóng tình trạng thiếu hụt nguồn cung cho vàng miếng sẽ tiếp diễn cho các năm sau.
"Điều này dẫn đến việc PNJ sẽ không có doanh thu từ mảng vàng miếng từ 2025 trở đi", VDSC dự báo.
VDSC dự báo cơ cấu doanh thu thuần của PNJ trong giai đoạn 2024-2028. Dữ liệu: VDSC.
Đối với mảng trang sức bán lẻ, nhóm phân tích cho rằng áp lực nguồn cung vàng thấp hơn và PNJ có thể đáp ứng được nhu cầu vàng nguyên liệu cho mảng này.
"Mảng trang sức không như vàng miếng, khi người tiêu dùng bán lại sẽ tính theo giá trị hóa đơn mua chứ không theo giá vàng lên xuống từng ngày, nên nhu cầu bán lại trang sức của người dân vẫn còn", VDSC lý giải.
Bên cạnh đó, PNJ có biên lợi nhuận gộp cao cho mảng trang sức đến từ phần phụ trội từ thiết kế, dịch vụ, thương hiệu nên nhóm phân tích cho rằng doanh nghiệp có khả năng trả cao hơn để lấy nguồn nguyên liệu vàng từ các bên.
Đơn vị phân tích dự phóng mảng bán lẻ trang sức của PNJ tiếp tục tăng trưởng 10,5%/năm trong giai đoạn 2024-2028, dựa trên giả định trọng yếu rằng PNJ vẫn có thể đảm bảo nguồn cung nguyên liệu vàng đầu vào cho mảng này.
Trong khi đó, mảng kinh doanh vàng miếng sẽ bị hụt doanh thu từ 2025 do tiếp diễn tình trạng thiếu nguồn cung.
Trong trường hợp cơ quan quản lý siết chặt hơn nữa và lâu dài hoạt động kinh doanh vàng và nữ trang, nhóm chuyên gia tại VDSC cho rằng PNJ có thể sẽ thiếu hụt nguồn cung không chỉ vàng miếng mà cả mảng nữ trang.
"Doanh thu, lợi nhuận của PNJ nói riêng và các nhà sản xuất - kinh doanh nữ trang có thương hiệu và tiềm lực tài chính nói chung cũng sẽ bị ảnh hưởng mạnh hơn", đơn vị này nhấn mạnh.