Hội đồng quản trị Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM Corp) mới đây đã có quyết định về việc tạm thời ban hành kế hoạch sản xuất kinh doanh trong giai đoạn 2021-2025.
Mục tiêu cho công ty mẹ là tăng trưởng doanh thu bình quân 6-7%/năm và tăng trưởng lợi nhuận sau thuế khoảng 5-8%/năm. Quy mô lao động duy trì ở 900 người với mức thu nhập bình quân tăng 6%/năm.
Về chỉ tiêu hợp nhất, VEAM đặt kế hoạch tổng doanh thu tăng bình quân 8-10%/năm lên mức hơn 11.000 tỷ đồng vào năm 2025. Tổng doanh thu giai đoạn 2021-2025 là 50.864 tỷ đồng (gần 2,2 tỷ USD).
Lợi nhuận sau thuế hợp nhất tăng bình quân 5%/năm, đạt mức 5.892 tỷ đồng vào năm 2025. Tổng lợi nhuận giai đoạn này là khoảng 27.992 tỷ đồng (gần 1,2 tỷ USD).
Các công ty con có đóng góp lợi nhuận lớn vào năm 2025 có thể kể đến như Diesel Sông Công đặt kế hoạch lãi hơn 60 tỷ đồng, tiếp đến có Công ty Phụ tùng số 1 lãi dự kiến hơn 52 tỷ, Cơ khí Phổ Yên lãi 48 tỷ hay kế hoạch lợi nhuận của SVeam là 33 tỷ đồng...
Dù vậy, VEAM Corp vẫn được biết đến là có lãi khủng chủ yếu nhờ tiền thu từ các liên doanh liên kết với các hãng xe lớn ở Việt Nam như Toyota, Honda, Ford.
Hiện tại tổng công ty đầu ngành cơ khí này nắm giữ 30% cổ phần tại liên doanh Honda Việt Nam, 20% tại Toyota Việt Nam và 25% tại Ford Việt Nam.
VEAM Corp đặt mục tiêu doanh thu tài chính (chủ yếu lãi liên doanh liên kết) tổng cộng 28.945 tỷ đồng trong giai đoạn 2021-2025, tức cao hơn cả chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế cùng thời gian.
Nói về mục tiêu chung, lãnh đạo tổng công ty khẳng định kế hoạch mới là nhằm trở thành thành doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực cơ khí chế tạo tại Việt Nam với quy mô lớn và chuyên môn hóa cao.
VEAM Corp còn cho biết sẽ tăng cường sản lượng bán hàng của đơn vị thành viên cho các doanh nghiệp sản xuất xe trong nước như Honda, Toyota, Yamaha và các doanh nghiệp FDI khác, cũng như tìm kiếm các cơ hội xuất khẩu.
Công tác tài chính sẽ ổn định nguồn vốn, tìm kiếm giải pháp thu hồi vốn và công nợ, thực hiện thoái vốn các đơn vị thành viên kinh doanh không hiệu quả hoặc không phù hợp định hướng chung...