“Mình chỉ qua trạm một lần mà VETC trừ hai lần tiền” anh Thái Anh, một tài xế taxi tại TP.HCM, chia sẻ với Zing sau khi sử dụng thẻ Etag qua trạm thu phí không dừng (ETC) và bị trừ hai lần phí liên tiếp.
“Thấy mọi người xôn xao việc tài khoản VETC trừ hai lần tiền, mình vào kiểm tra thấy bản thân cũng gặp phải tình trạng này. Xe mình đi qua trạm thu phí tuyến Pháp Vân - Vực Vòng bị trừ tổng 28.000 đồng, đáng lý chỉ trừ một lần 14.000 đồng thôi”, anh Lê Ngọc Linh, một lái xe ở Hà Nam, cũng rơi vào tình trạng tương tự.
Nhiều trường hợp gặp lỗi
Từ giữa tháng 8, những trường hợp tài xế sử dụng dịch vụ của VETC bị thông báo trừ tiền hai lần khi qua trạm thu phí như anh Thái Anh và anh Linh ngày càng phổ biến.
Trước đó, bài đăng của anh Phạm Thanh Tùng (Hà Nội) trên mạng xã hội nhận được nhiều sự chú ý khi chia sẻ về việc tài khoản ETC thông báo bị trừ tiền hai lần khi đi qua trạm BOT số 2 trên quốc lộ 5.
Chủ xe này cho biết trong tài khoản VETC của anh thời điểm đó còn 132.000 đồng và khi đi qua trạm BOT thì ứng dụng thông báo trừ 39.000 đồng.
Tuy nhiên khi kiểm tra lại, anh Tùng nhận thấy số dư tài khoản chỉ còn 54.000 đồng.
"Nếu không để ý, bạn sẽ không biết tài khoản của mình đã bị trừ tiền hai lần, trong khi bạn chỉ qua trạm có một lần và được thông báo trừ tiền một lần” anh này chia sẻ thêm.
Không chỉ gặp lỗi trừ tiền 2 lần liên tiếp hay báo trừ tiền một lần nhưng thực tế bị trừ tiền 2 lần, nhiều khách hàng cũng phản ánh VETC liên tục gặp lỗi nạp tiền vào tài khoản ETC.
Tài xế phản ánh nhiều trường hợp nạp tiền, tiền ở tài khoản ngân hàng đã bị trừ nhưng tài khoản giao thông trên ứng dụng VETC vẫn báo chưa có hoặc báo thiếu.
Chia sẻ với Zing, anh Phạm Công Chính, một khách hàng của VETC ở Hà Nội gặp phải trường hợp ứng dụng báo trừ đúng số tiền nhưng số dư tài khoản lại bị thiếu.
“Mình đi qua quốc lộ 38, tuyến Hà Nội - Hải Dương, tài khoản có 461.000 đồng sau khi trừ 98.000 đồng lại còn có 285.000 đồng”, anh Chính cho biết.
Khi các chủ phương tiện gọi điện vào số hotline của Công ty VETC thì đều không nhận được lời giải thích rõ ràng. Có nhiều trường hợp gọi nhiều lần những không có người nghe máy tiếp nhận phản ánh.
"Gọi không biết bao nhiêu cuộc lên hotline mới đòi lại được 35.000 đồng", anh Thanh Nam, một khách hàng của VETC, nói.
Đang cố gắng cải thiện
Ngay khi nhận được phản ánh về tình trạng VETC liên tục từ tiền sai, Zing đã liên hệ với ông Hồ Trọng Vinh, phó tổng giám đốc VETC.
“Các trường hợp này đều đã điều chỉnh số dư của khách hàng vào cuối ca làm việc để hoàn trả. Về lâu dài VETC đang phối hợp với các đơn vị vận hành tại trạm để hạn chế các sự cố”, ông này cho biết.
Bên cạnh đó, vị này cũng khuyến nghị các trường hợp gặp lỗi trừ tiền sai, khách hàng phải chụp cả màn hình số dư của tài khoản giao thông thì mới có thể xử lý chính xác. Ông Vinh giải thích do có nhiều giao dịch điều chỉnh nhưng không hiển thị, còn số dư thì luôn đúng, không bị hụt của khách hàng.
Tính tới đầu tháng 8, VETC cho biết đã dán thẻ và tạo tài khoản giao thông cho khoảng 2 triệu phương tiện. Cùng thời điểm, doanh nghiệp còn lại tham gia cung ứng dịch vụ thu phí không dừng là Công ty CP Giao thông số Việt Nam (VDTC) cũng ghi nhận lượng tài khoản và thẻ dán ở mức 1,6 triệu.
Theo chỉ đạo của Chính phủ, từ ngày 1/8, tất cả tuyến cao tốc trong cả nước đã thực hiện thu phí tự động hoàn toàn. Nhưng qua nửa tháng triển khai, một số lỗi vẫn tồn tại gây ùn tắc trên một số tuyến và bức xúc cho chủ phương tiện.
Mới đây nhất, ngày 16/8, Bộ GTVT đã yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ phải khẩn trương khắc phục các lỗi liên quan đến thu phí không dừng.
Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu rà soát, phối hợp để có giải pháp khắc phục ngay tồn tại bất cập trong việc đăng ký, dán thẻ tham gia dịch vụ. Có giải pháp hỗ trợ chủ phương tiện có nhu cầu kích hoạt hoặc chuyển đổi tài khoản thu phí giữa các nhà cung cấp dịch vụ thu phí bảo đảm khả thi, thuận tiện cho chủ phương tiện.