Giữa tháng 4, Tim Cook có chuyến thăm chính thức Ấn Độ lần thứ hai. Mục đích chuyến thăm là khánh thành 2 cửa hàng đầu tiên của Apple tại Ấn Độ, ở Delhi và Mumbai.
“Ấn Độ đang ở đỉnh cao và thật tuyệt khi được ở đây”, Cook nói với một hãng tin địa phương. Trước đó, Apple chỉ bán hàng ở Ấn Độ thông qua các đại lý, chuỗi bán lẻ và cửa hàng trực tuyến.
CEO Apple làm hầu hết đầu việc thường thấy trong các chuyến công du của các sếp công nghệ, như gặp gỡ nhân viên công ty tại địa phương và gặp Thủ tướng Narendra Modi, trừ một việc.
Giống chuyến thăm lần đầu vào năm 2016, sếp Apple vẫn không đưa ra các cam kết đầu tư lớn, việc mà các ông lớn công nghệ khác thường làm khi gặp gỡ các nguyên thủ quốc gia.
Vào năm 2020, CEO Sundar Pichai của Alphabet và Google đã công bố khoản đầu tư 10 tỷ USD vào Ấn Độ. Jeff Bezos của Amazon đã cam kết đầu tư 3 tỷ USD khi gặp Modi ở Washington vào năm 2016.
Không hứa hẹn đầu tư lớn ở Ấn Độ
“Dù vậy thì việc Apple cũng đang tăng cường sản xuất ở Ấn Độ cũng đang tăng tốc”, Karthik Srinivasan, chuyên gia chiến lược truyền thông, nói với Rest of World. Chuyến thăm cũng có những tác động báo hiệu nhất định đối với Trung Quốc, theo Srinivasan.
Trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị Mỹ - Trung, Apple đã tìm cách giữ ổn định chuỗi cung ứng của mình bằng cách tăng số lượng iPhone lắp ráp tại Ấn Độ. Công ty đã tăng gấp 3 lần sản lượng iPhone ở Ấn Độ, đạt hơn 7 tỷ USD, nhưng không đưa ra những tuyên bố chính thức.
Sau khi gặp Cook ở Delhi, Rajeev Chandrasekhar, Thứ trưởng Bộ Công nghệ thông tin Ấn Độ, cho biết Apple có kế hoạch sản xuất thêm iPad và AirPods tại nước này và tăng gấp đôi hoặc gấp 3 đầu tư trong những năm tới. Vào tháng 1, Piyush Goyal, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ nói rằng Apple muốn nước này chiếm 25% sản lượng của họ thay vì 5% như hiện nay. Trong khi đó, công ty không xác nhận tuyên bố này.
Vào tháng 3, xuất khẩu điện thoại di động từ Ấn Độ đã vượt 11 tỷ USD, trong đó Apple chiếm hơn 40%, theo Hiệp hội Điện tử và di động Ấn Độ (ICEA). Apple lắp ráp iPhone ở Ấn Độ thông qua 3 nhà sản xuất, Foxconn, Wistron và Pegatron. Cả 3 đều đang hưởng những ưu đãi của chính phủ nước này.
“Việc phát triển các cửa hàng bán lẻ cho thấy Apple đang nghiêm túc với Ấn Độ, và xu hướng này sẽ tiếp tục trong tương lai”, Navkendar Singh, Phó chủ tịch của International Data Corporation (IDC) Ấn Độ, cho biết.
Thị phần khiêm tốn của Apple
Ấn Độ, thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới, từ lâu đã trở thành mục tiêu hàng đầu của Apple. Nhưng công ty luôn gặp khó khăn vì thiết bị có giá cao cấp, trên 500 USD, trong khi phần lớn người mua Ấn Độ thích điện thoại thông minh có giá chỉ khoảng 1/10. Trong năm 2015, thị phần của Apple trên thị trường điện thoại thông minh Ấn Độ là 2%, theo IDC Ấn Độ.
Bây giờ, gần 3 năm sau khi Apple mở cửa hàng trực tuyến ở Ấn Độ, thị phần đã tăng lên 5%. Bằng các gói thanh toán hàng tháng, giảm giá và thu cũ, cùng với các các mẫu iPhone thế hệ cũ giá rẻ, Apple đã thuyết phục được nhiều người dùng Ấn Độ hơn. Dù vậy, con số 5% là khiêm tốn so với các thị trường khác mà Apple kinh doanh.
Mặc dù Apple tìm cách khai thác các tiềm năng của Ấn Độ, nhưng hãng vẫn chưa địa phương hóa các dịch vụ phần mềm. Quốc gia này không có quyền truy cập vào Fitness+ hoặc News+ và Apple TV không có các nội dung hướng đến khán giả Ấn Độ. Apple Pay cũng chưa được triển khai. Apple Music là nền tảng duy nhất mà công ty đã cố gắng địa phương hóa cho Ấn Độ.
“Để bán dịch vụ, cần phải có một lượng lớn người dùng iPhone. Tôi nghĩ rằng Apple vẫn đang cố gắng xây dựng điều này”, Singh cho biết. Nhà phân tích IDC cho rằng Apple vẫn đang cố gắng tìm ra chiến lược phần cứng tại thị trường Ấn Độ trước khi có các cam kết lớn hơn, sớm nhất là trong vài năm tới.