Vài năm trở lại đây, cứ đến những ngày hội mua sắm lớn như 6/6, 11/11, 12/12,… người ta lại thấy các “ông lớn” TMĐT thi nhau tổ chức buổi diễn âm nhạc hoành tráng, quy tụ dàn nghệ sĩ nổi tiếng bậc nhất giới giải trí. Thông thường, không dễ để Sơn Tùng M-TP, Trấn Thành, Hà Anh Tuấn… hay nhiều ca sĩ khác cùng quy tụ tại một sân khấu nhưng các sàn TMĐT không ngại chi lớn để tạo ra một buổi hoà nhạc hoành tráng cho khán giả.
Còn nhớ, trong đại nhạc hội trực tuyến mừng sinh nhật 9 năm của Lazada năm ngoái, khán giả đã được tận hưởng một bữa tiệc âm nhạc quy mô với sự tham gia của Hà Anh Tuấn, Trấn Thành, Đông Nhi, Hoàng Thuỳ Linh,… và cả nghệ sĩ nổi tiếng toàn cầu như Katy Perry, SEVENTEEN. Hay gần đây nhất vào ngày 8/9 vừa qua, sàn TMĐT này lại tổ chức một đêm nhạc sống tại Hà Nội để chào mừng Lễ hội mua sắm 9.9 với sự tham gia của những nghệ sĩ chất lượng từ Đen, Phan Mạnh Quỳnh, Vũ Cát Tường,…
Tuy nhiên, điểm khác biệt nằm ở chỗ các lễ hội âm nhạc này thường không đón nhiều khán giả xem trực tiếp, mà chủ yếu phát online qua chính ứng dụng TMĐT. Mỗi buổi diễn đều thu hút vài trăm nghìn đến vài triệu lượt xem cùng lúc.
Hình thức Shoppertainment từ đâu mà bùng nổ?
Trong 2 năm Covid, khi người dân phải ở nhà suốt nhiều tháng, hình thức Shoppertainment (mua sắm kết hợp giải trí) trở thành một xu thế của người dùng online.
Theo các nghiên cứu, đối tượng mục tiêu mà các doanh nghiệp hướng đến khi sử dụng hình thức shoppertainment là từ 18-35 tuổi, sống ở khu vực thành thị, có tư duy cầu tiến và thực tế. Bản chất của họ là sống cuộc sống YOLO, phơi bày bản thân, trải nghiệm và nhìn thế giới. Đối với họ, đại dịch là sự kiện chưa từng có, nhốt họ ở nhà, ngăn họ tham gia tất cả các hoạt động ngoại tuyến năng động, tràn đầy năng lượng. Một insight thú vị hơn mà nhóm nghiên cứu này đã chỉ ra cho thấy: Áp lực ở nhà có thể khiến bản thân trở nên rất lo lắng. Vì thế, nhiều người ước rằng có thể tận hưởng cuộc sống của mình ngay cả khi ở nhà.
Điều này đã thúc đẩy và tạo ra sự thay đổi mô hình trong chiến lược sáng tạo của các sàn thương mại điện tử. Trên thực tế, việc các sàn TMĐT tại Việt Nam tổ chức liveshow âm nhạc hoàng tráng không phải chuyện quá mới mẻ. Những gã khổng lồ TMĐT trên thế giới như Amazon, Alibaba chính là những cái tên tiên phong cho trào lưu này.
Cứ vào 11.11 hằng năm, Alibaba – nền tảng TMĐT số 1 tại đất nước 1,4 tỷ dân Trung Quốc lại tưng bừng tổ chức lễ hội âm nhạc. Các ngôi sao quốc tế như Taylor Swift, Pharrell Wiliams, Nicole Kidman… và thậm chí là Chủ tịch Alibaba – Jack Ma đều đã từng đứng trên những sân khấu này. Đây là cách Alibaba khởi động lễ hội mua sắm lớn nhất trong năm mang tên “Ngày độc thân 11.11”. Vì thế mà không khó hiểu khi Lazada – một nền tảng thương mại điện tử được Alibaba đầu tư phát triển tại thị trường Đông Nam Á, cũng kế thừa và tiên phong triển khai hình thức này tại Việt Nam để phục vụ cho nhu cầu của người dùng trong nước.
Những con số “vô tiền khoáng hậu” cho doanh nghiệp khi trải nghiệm Shoppertainment
Các lễ hội âm nhạc thường được tổ chức vào đúng ngày hội mua sắm lớn, nằm trong chiến lược phát triển Shoppertainment (mua sắm kết hợp giải trí) mà các sàn TMĐT đang đẩy mạnh. Hiểu đơn giản, với Shoppertainment, hành trình mua hàng của người dùng không chỉ đơn thuần là chọn sản phẩm, bỏ vào giỏ và thanh toán mà cùng lúc mua sắm, người dùng được tham gia những chương trình giải trí như âm nhạc, game, xem livestream để tương tác trực tiếp với nhà bán hàng. Qua đó hành trình mua sắm trở nên thú vị, như một cách để giải trí không kém TV, YouTube…
Về phía các nền tảng TMĐT, trước hết, Shoppertainment được tận dụng nhằm tối ưu trải nghiệm người dùng. Đây cũng là cách để đồng thời gia tăng lượng truy cập và giữ chân khách hàng ở lại lâu hơn trên nền tảng, tạo niềm tin và xây dựng mối quan hệ vững chắc hơn giữa người dùng và nền tảng. Bên cạnh đó, trong mỗi chương trình âm nhạc, một số lượng khổng lồ các phiếu quà tặng, voucher, điểm tích lũy được tung ra để khuyến mãi cho người dùng, nhằm thúc đẩy mua sắm, giúp các nhà bán hàng và thương hiệu tăng doanh số hiệu quả.
Đơn cử, xuyên suốt chương trình Lazada Supershow 9.9 được Lazada Việt Nam tổ chức ngày 8.9 vừa qua nhằm mở đầu cho Lễ hội mua sắm 9.9, nền tảng này đã ghi nhận tới 15 triệu lượt xem trên tất cả các nền tảng và hơn 2 triệu lượt thảo luận và tương tác. Nhờ vào sức hút của chiến lược này của Lazada mà trong 1 giờ đầu tiên diễn ra Lễ hội mua sắm 9.9, doanh số toàn sàn trong khu vực Đông Nam Á của nền tảng cũng được ghi nhận tăng trưởng gấp 50 lần.
Tại thị trường Việt Nam, Lazada là đơn vị tiên phong đi đầu trong chiến lược mua sắm kết hợp giải trí (Shoppertainment) nói chung và các chương trình Supershow nói riêng. Điều này thể hiện qua việc Lazada liên tục cải tiến công nghệ và sáng kiến thêm hàng loạt những hoạt động, chương trình và tính năng mới để phục cho người tiêu dùng, nâng cao trải nghiệm mua sắm online của họ.
Vì vậy, bên cạnh chương trình Supershow, nền tảng còn tạo ra thêm nhiều hình thức mua sắm kết hợp giải trí mới mẻ. Cụ thể, gần đây nhất, Lazada đã ra mắt sáng kiến LazLive+ “Hộp ơi, mở ra” nhằm kết nối người dùng với những ý tưởng mới cùng các chuyên gia đến từ mọi lĩnh vực, từ đó tạo ra những nội dung và kiến thức hữu ích về chăm sóc bản thân, tận hưởng cuộc sống tại gia, LazMusik, những bí quyết mua sắm, sử dụng sản phẩm….
Hình thức mua sắm kết hợp giải trí mới của Lazada có thể cho người dùng trò chuyện với những nhân vật có tầm ảnh hưởng thông qua chức năng bình chọn và tương tác trực tuyến trên ứng dụng. Với những ưu đãi đặc biệt và nội dung giải trí độc quyền từ Lazada, người dùng có thể tận hưởng những khoảnh khắc mua sắm kết hợp giải trí trọn vẹn và hứng khởi. Bên cạnh những lễ hội âm nhạc đình đám, sáng kiến này của Lazada cũng được kỳ vọng sẽ mang lại trải nghiệm mua sắm hấp dẫn và chưa từng có cho người dùng trên thương mại điện tử.