Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu tháng 7, Việt Nam đã hoàn tất nhập khẩu tổng cộng 8.154 ôtô các loại, tổng giá trị kim ngạch đạt gần 162 triệu USD.
Trong số này, ôtô 9 chỗ ngồi trở xuống vẫn là nhóm xe nhập khẩu chủ lực với 6.877 xe hoàn tất thủ tục thông quan trong giai đoạn từ 1/7 đến hết ngày 15/7, tổng giá trị kim ngạch đạt gần 119 triệu USD.
Đây cũng là kỳ báo cáo ghi nhận sản lượng nhập khẩu ôtô vào Việt Nam cao thứ nhì kể từ đầu năm. Trước đó ở kỳ báo cáo nửa đầu tháng 3, lượng ôtô nhập khẩu vào Việt Nam từng đạt đỉnh với tổng cộng 9.371 xe hoàn tất thủ tục thông quan.
Báo cáo của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy tính từ đầu năm, Việt Nam đã đón nhận tổng cộng 82.557 ôtô nhập khẩu nguyên chiếc với giá trị kim ngạch vượt trên 1,7 tỷ USD. Số lượng này tương đương với mỗi ngày đã qua trong năm 2024, Việt Nam lại nhập khẩu thêm gần 420 ôtô nguyên chiếc các loại.
Hiện, doanh số ôtô nhập khẩu đang có xu hướng trội hơn lượng tiêu thụ của xe lắp ráp. Số liệu bán hàng do Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cung cấp cho thấy trong 3 kỳ báo cáo gần nhất, khách hàng Việt đang có xu hướng mua nhiều xe nhập khẩu hơn so với xe lắp ráp.
Sau nửa năm, khách Việt đã mua tổng cộng 134.884 ôtô các loại, trong đó bao gồm 67.849 xe lắp ráp bên cạnh 67.035 ôtô nhập khẩu nguyên chiếc.
Hiện, Mitsubishi Xpander đang là mẫu xe bán chạy nhất tại Việt Nam với doanh số 7.773 xe sau 6 tháng. Đáng chú ý, các phiên bản nhập khẩu chiếm tỷ trọng lớn trong doanh số của mẫu MPV cỡ nhỏ với tổng cộng 6.382 xe.
Kết thúc 6 tháng đầu năm, Indonesia và Thái Lan tiếp tục là các quốc gia dẫn đầu về lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam. Tổng cộng đã có 32.797 ôtô nguồn gốc Indonesia được nhập khẩu vào nước ta, trong khi con số này với Thái Lan là 23.736 xe.
Trung Quốc là nguồn cung ôtô nhập khẩu lớn thứ ba cho thị trường Việt với tổng cộng 14.729 xe hoàn tất thủ tục thông quan sau 6 tháng đầu năm, tổng giá trị kim ngạch đạt gần 456 triệu USD. Nhật Bản xuất khẩu 1.377 xe sang Việt Nam trong cùng kỳ, còn lượng ôtô nguyên chiếc từ Mỹ cập cảng Việt Nam tính đến hết tháng 6 là 430 xe.
Cuộc đổ bộ gần đây của các thương hiệu ôtô Trung Quốc cũng có thể là yếu tố giúp cho lượng xe nhập khẩu tại Việt Nam tiếp tục tăng trưởng trong phần còn lại của năm 2024. Vào lúc này, BYD đang phân phối xe tại Việt Nam dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc, trong khi các thương hiệu Omoda và Jaecoo của Chery cũng được bán cho khách Việt dưới hình thức nhập khẩu trong giai đoạn đầu.
Trong khi đó, các dòng xe Lynk & Co cũng được Tasco nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam, còn MG đang kinh doanh các dòng xe nhập khẩu từ Thái Lan và Trung Quốc.