Shopee đang dẫn đầu thị phần TMĐT ở Việt Nam. Ảnh: Đào Phương.
Theo báo cáo mới đây của hãng nghiên cứu Momentum Works, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) khu vực Đông Nam Á (gồm Việt Nam, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines, Singapore) chứng kiến tổng giá trị giao dịch hàng hóa lên tới 114,6 tỷ USD trong năm 2023, tăng 15% so với năm trước đó.
Trong đó, Việt Nam và Thái Lan đang có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất. Với tốc độ gần 53% so với cùng kỳ lên 13,8 tỷ USD, Việt Nam cũng vượt qua Philippines để trở thành thị trường TMĐT lớn thứ 3 trong khu vực.
Indonesia vẫn là thị trường TMĐT lớn nhất, đóng góp 46,9% vào GMV của khu vực. Song, quốc gia này có tốc độ tăng trưởng khiêm tốn nhất với chỉ 3,7%.
Tại Đông Nam Á, Shopee vẫn là ông lớn thống trị lĩnh vực TMĐT khi dẫn đầu thị phần tại 6 quốc gia. Năm vừa rồi, GMV tính riêng nền tảng này đạt 55,1 tỷ USD, chiếm 48% quy mô GMV TMĐT trong khu vực.
Trong khi đó, GMV của Lazada và Tokopedia đạt lần lượt 18,8 tỷ USD và 16,3 tỷ USD.
Đáng chú ý, GMV của TikTok Shop nhanh chóng vươn lên ngang với Tokopedia. Sau khi tiếp quản nền tảng này, TikTok Shop đã trở thành sàn TMĐT lớn thứ 2 tại Đông Nam Á.
Tại Việt Nam, Momentum Works cho biết Shopee đang chiếm 61% thị phần, kế đó là TikTok Shop (24%), Lazada (14%) và Tiki (1%).
Kể từ cuối năm 2021, số lượng nhân viên làm việc tại TikTok Shop đã tăng gấp 4 lần lên 8.000 người. Mặt khác ở giai đoạn 2022-2024, nhân sự của Shopee, Lazada và Tokopedia đều điều chỉnh giảm.
Báo cáo cũng xác định 4 xu hướng chính trên thị trường TMĐT hiện nay, gồm livestream, ứng dụng AI tạo sinh, các nhà hỗ trợ TMĐT và e-logistics.
Momentum Works đồng thời cho biết Võ Hà Linh đang là KOL bán hàng đứng đầu thị trường Việt Nam khi có phiên bán hàng đạt GMV 4 triệu USD. Hiện người có ảnh hưởng này sở hữu 4,4 triệu lượt theo dõi trên TikTok và hơn 2 triệu lượt trên YouTube.
“Bối cảnh cạnh tranh của TMĐT ở Đông Nam Á vẫn rất năng động và không ngừng thay đổi”, Jianggan Li, CEO Momentum Works, nhận định.
Bên cạnh đó, ông cũng cho biết sự tăng trưởng vượt trội của các thị trường TMĐT Việt Nam và Thái Lan cùng với sự mở rộng của các nền tảng như TikTok Shop đã chứng tỏ tính đổi mới sáng tạo và thích ứng là chìa khóa thành công ở khu vực này. Việc ứng dụng AI tạo sinh lẫn sự phát triển của mô hình livestream đang định hình lại thị trường TMĐT.