Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 của Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun), lãnh đạo doanh nghiệp đã khẳng định kinh doanh taxi điện sẽ là một chỉ tiêu của doanh nghiệp trong năm nay.
Cụ thể, ông Trần Anh Minh - Phó tổng giám đốc Vinasun - khẳng định doanh nghiệp sẽ hướng tới kinh doanh bằng xe điện bởi về lý thuyết đây là phương tiện xanh, thân thiện với môi trường.
Tuy nhiên, vị này khẳng định Vinasun sẽ đánh giá nhiều yếu tố để cân nhắc tính khả thi trước khi đưa một phương tiện vào kinh doanh. Những yếu tố này bao gồm chi phí đầu tư, vận hành, bảo dưỡng, tính thanh khoản và khấu hao của phương tiện khi cần thanh lý.
Ông Minh nhấn mạnh thời gian chờ sạc của xe điện cũng là một yếu tố quan trọng khi cân nhắc kinh doanh taxi. Vị này cho rằng ôtô điện hiện sạc chưa nhanh, mạng lưới các trạm sạc cũng chưa phủ rộng và đây sẽ là rủi ro mà doanh nghiệp cần phải đánh giá.
"Chúng tôi phải tính được hiệu suất thời gian, chi phí cơ hội của anh em lái xe với hoạt động này. Chúng tôi đang tiếp tục nghiên cứu tính khả thi và tìm kiếm cơ hội để triển khai", ông Minh cho biết.
Trước đó, một doanh nghiệp taxi truyền thống là Lado Taxi của Công ty TNHH Đồng Thúy (Lâm Đồng) đã mua một lượng đáng kể ôtô điện để tham gia kinh doanh taxi điện. Lãnh đạo doanh nghiệp này nhận định việc sử dụng ôtô điện có thể giúp công ty cắt giảm tới 32-37% chi phí vận hành.
Năm 2016, tập đoàn Mai Linh từng tuyên bố kế hoạch đầu tư 10.000 taxi điện cho khu vực miền Nam và 10.000 xe ở khu vực phía Bắc. Các dòng xe do hãng Renault và Nissan sản xuất, đảm bảo các tiêu chuẩn cao nhất cho hoạt động bảo vệ môi trường. Tuy nhiên tới nay chưa ghi nhận doanh nghiệp này kinh doanh taxi điện.