Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số của toàn bộ các hãng thuộc hiệp hội đạt hơn 296.000 xe sau 10 tháng đầu năm, tăng 52% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu tính thêm Hyundai Thành Công (gần 54.500 xe), VinFast (18.000 xe tính đến tháng 8) và một số hãng khác, toàn thị trường có thể đã vượt mốc 400.000 xe bán ra - tức là gần tương đương với doanh số của cả năm 2021.
Mặc dù vậy, nhiều khả năng mẫu xe có doanh số tốt nhất thị trường trong năm nay sẽ không vượt qua được kỷ lục về doanh số của VinFast Fadil năm ngoái.
Năm 2021, mẫu hatchback hạng A của VinFast lần đầu tiên vượt qua các đối thủ để trở thành “vua doanh số của thị trường ô tô Việt Nam với 24.128 xe được đưa đến tay người tiêu dùng, trung bình hơn 2.000 xe/tháng.
Tuy nhiên bước sang 2022, VinFast Fadil chắc chắn sẽ không còn giữ được ngôi vị này bởi nhà sản xuất Việt đã công bố dừng sản xuất mẫu xe này (cùng với bộ đôi Lux A2.0 và Lux SA2.0) để tập trung sản xuất xe điện. Tính đến hết tháng 8, VinFast Fadil đạt doanh số 10.661 xe bán ra, vẫn lọp top 10 xe có doanh số tốt nhất trên thị trường. Mặc dù vậy, ngôi “vua doanh số” năm nay sẽ gọi tên một mẫu xe khác.
9 mẫu xe đạt doanh số trên 10.000 chiếc tính đến tháng 10/2022 trên thị trường ô tô Việt.
Toyota Vios, Hyundai Accent, Mitsubishi Xpander đua “tam mã”
Tính rộng ra, toàn thị trường hiện có 9 mẫu xe đã đạt doanh số trên 10.000 chiếc nhưng để “đua” doanh số trong 2 tháng cuối năm cho vị trí số một thị trường, dường như chỉ có 3 ứng viên tiềm năng nhất.
Nắm giữ trong tay nhiều lợi thế nhất chính là Toyota Vios với 18.780 xe bán ra trong 10 tháng qua. Sedan hạng B của Toyota vẫn xứng đáng là chiếc xe “quốc dân” với người tiêu dùng Việt khi giữ doanh số ổn định qua từng tháng, bất chấp sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các đối thủ cùng phân khúc.
Trong tháng 10, doanh số của Toyota Vios giảm nhẹ so với 1 tháng trước đó nhưng vẫn đứng số 2 thị trường với 2.197 xe bán ra. Nhìn chung, con số hơn 2.000 xe/tháng bán ra trong bối cảnh thị trường gặp nhiều bất ổn về nguồn cung là một thành công lớn của Vios. Nếu duy trì được sức bán hiện tại, đây nhiều khả năng sẽ là “vua doanh số” mới mà cũ của thị trường ô tô Việt 2022. Để vượt qua mức doanh số tổng hơn 24.100 xe của VinFast Fadil vào năm ngoái, Vios phải đạt doanh số khoảng 2.700 xe/tháng trong 2 tháng còn lại của năm nay.
Toyota Vios, Hyundai Accent là những ứng viên tiềm năng cho ngôi "vua doanh số" thị trường ô tô Việt năm 2022.
“Bám đuổi” ngay phía sau Vios là mẫu MPV rất ăn khách Mitsubishi Xpander với 17.757 xe bán ra, kém hơn khoảng 1.000 xe so với đối thủ. Đây là khoảng cách không lớn, hoàn toàn có thể san lấp trong 2 tháng tới, đặc biệt khi nhu cầu mua xe gia đình cuối năm lên cao.
Vấn đề nguồn cung cũng là việc cần tính đến khi biết tháng 10 vừa qua, Xpander sụt giảm khá mạnh doanh số - chỉ còn 1.644 xe so vưới mức hơn 2.400 xe của tháng 9.
Luôn so kè doanh số với Toyota Vios chính là Hyundai Accent - mẫu sedan ăn khách nhất của Hyundai Thành Công. Tuy nhiên, tình trạng thiếu hụt linh kiện dẫn đến doanh số không ổn định qua các tháng đã đẩy Accent xuống vị trí thứ 3 thị trường với doanh số 17.619 xe bán ra. Tuy nhiên cũng giống Xpander, khoảng cách với Vios không lớn và Accent còn cơ hội rất lớn để vươn lên vị trí số một thị trường chỉ sau 1,2 tháng bùng nổ doanh số.
Ngoài 3 cái tên kể trên, vẫn còn một mẫu xe khác có khả năng gây bất ngờ trong bản xếp hạng xe bán chạy là Toyota Corolla Cross. Sau giai đoạn “khởi động” năm 2020, Corolla Cross bắt đầu chứng minh sức hút của mình trong các năm 2021 và 2022 để trở thành một trong những đối trọng hàng đầu trên thị trường về doanh số. Model này đã bán ra tổng cộng hơn 16.500 xe, vượt xa đối thủ được xem là trực tiếp Kia Seltos (10.023 xe) để thống trị phân khúc SUV đô thị.
Toyota Corolla Cross đạt doanh số ấn tượng, nằm trong nhóm bám đuổi top doanh số.
Tháng vừa qua, Toyota Corolla Cross chính là một trong những cái tên có doanh số tăng bùng nổ nhất, từ 1.119 xe trong tháng 9 lên đến 2.089 xe trong tháng 10.
Những cái tên đáng chú ý khác
Ngoài 4 mẫu xe kể trên, có 5 cái tên khác hiện đạt doanh số trên 10.000 xe tại thị trường Việt Nam gồm Honda City (12.930 xe), Toyota Veloz Cross (11.255 xe), Mazda CX-5 (10.973 xe), Kia Seltos (10.923 xe) và VinFast Fadil (10.661 xe).
Trong số này, VinFast Fadil gần như đã bị loại khỏi cuộc đua. Trong khi đó, Mazda CX-5 cho thấy xe vẫn nhận được sự ưu ái đặc biệt của người tiêu dùng Việt khi vượt qua các đối thủ rất mạnh cùng phân khúc như Honda CR-V, Hyundai Tucson, Kia Sportage hay Misubishi Outlander để vươn lên top đầu. Trong các đối thủ này, cả Hyundai Tucson và Kia Sportage đều có phiên bản mới ra mắt trong năm nay.
Veloz Cross là một cái tên khác gây ấn tượng mạnh trên thị trường khi nó gần như “chấp” các đối thủ cả quý I khi chỉ mở bán từ tháng 4. Mặc dù vậy, xe đã đạt doanh số hơn 11.000 chiếc, cho thấy nó có tiềm năng lớn để cạnh tranh ở top đầu trong năm sau, cũng là đối trọng thực sự của Mitsubishi Xpander.
City là mẫu xe chủ lực của Honda, cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh như Vios, Accent.
Riêng Honda City vẫn có những tháng đầu năm thành công nhờ chính sách bán hàng linh hoạt (giảm giá, tặng phụ kiện trong khi xe đối thủ khan hàng, tăng giá). Phân khúc của City cũng là phân khúc duy nhất chứng kiến đến 3 mẫu xe có trên 10.000 xe bán ra từ đầu năm.
Trong danh sách xe đạt doanh số trên 10.000 chiếc tính đến hết tháng 10/2022, người ta cũng thấy thiếu đi một số cái tên quen thuộc như Kia K3, Ford Ranger, Mazda 3 hay Hyundai Santa Fe. Thực tế, bảng xếp hạng này không hoàn toàn phản ánh đúng bức tranh thị trường bởi nhiều mẫu xe gặp tình trạng thiếu linh kiện nghiêm trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả kinh doanh.