Nội dung chính:
- Ngày 9/2, VinFast công bố thông tin hợp tác với E.ON Drive để phát triển cơ sở hạ tầng sạc tại mạng lưới cửa hàng và dịch vụ hậu mãi của VinFast ở các thị trường châu Âu.
- Trước đó, VinFast đã cắt giảm nhân sự trong mảng vận hành dịch vụ di động và hạ tầng trạm sạc xe điện tại Hoa Kỳ và Canada như một phần quá trình tái cấu trúc công ty -theo tìm hiểu của TechCrunch.
Ngày 9/2, VinFast và E.ON Drive - công ty dịch vụ công cộng cho di chuyển điện hóa hàng đầu châu Âu - công bố hợp tác phát triển cơ sở hạ tầng sạc tại mạng lưới cửa hàng và dịch vụ hậu mãi của VinFast ở các thị trường châu Âu.
VinFast hiện đã khai trương và đưa vào vận hành 13 cửa hàng tại Paris, Cologne, Berlin, Frankfurt, Munich, Oberhausen, Amsterdam, The Hague, Rotterdam. Đây là điểm khởi đầu cho hệ thống bán lẻ và dịch vụ sẽ được phát triển rộng khắp châu Âu. Đầu năm 2023, các trạm sạc đầu tiên tại VinFast Store ở Hà Lan đã được hoàn thành lắp đặt bởi Vandebron - một công ty thành viên của E.ON.
Theo thỏa thuận, hai công ty sẽ hợp tác triển khai các điểm sạc nội bộ và trạm sạc công cộng trên toàn bộ hệ thống VinFast Store tại 3 nước Pháp, Đức và Hà Lan. Trong giai đoạn đầu, khoảng 200 cổng sạc AC và DC (150kW) sẽ được lắp đặt, cung cấp dịch vụ sạc cho khách hàng VinFast.
E.ON Drive cũng sẽ hỗ trợ kỹ thuật cho các dự án cơ sở hạ tầng sạc của VinFast, từ việc lựa chọn phần cứng phù hợp cho trạm sạc AC và DC qua phân tích; lập kế hoạch kỹ thuật, đến lắp đặt và vận hành các điểm sạc.
Trong thông cáo báo chí, bà Hồ Thanh Hương, Tổng Giám đốc VinFast tại châu Âu cho biết: “Chúng tôi tin rằng bề dày kinh nghiệm và năng lực công nghệ của E.ON Drive sẽ giúp VinFast nhanh chóng hiện thực hóa mục tiêu thúc đẩy cuộc cách mạng di chuyển điện hóa tại châu Âu và trên thế giới.”
Đến nay, website của E.ON Drive vẫn chưa đăng tải thông báo về sự kiện này. Website của công ty này chủ yếu đăng tải các thông tin giao dịch, tài chính, đầu tư, nghiên cứu và phát triển.
Sa thải nhân sự như một phần quá trình tái cấu trúc
Theo trang tin nổi tiếng về công nghệ TechCrunch, VinFast đang cắt giảm nhân sự tại Hoa Kỳ và Canada như một phần quá trình tái cấu trúc công ty. Hồ sơ LinkedIn của một số nhân viên VinFast chịu ảnh hưởng trong đợt sa thải lần này cho thấy họ làm việc trong mảng vận hành dịch vụ di động và hạ tầng trạm sạc xe điện.
Cuối tháng 1, hãng xe điện này cho biết đang hợp nhất các hoạt động tại Mỹ và Canada thành một đơn vị kinh doanh duy nhất tại trụ sở VinFast Bắc Mỹ (Los Angeles, bang California). Không có bất kỳ thông báo cắt giảm nhân sự nào được đưa ra vào thời điểm đó.
Trao đổi với Reuters, VinFast cho biết đang tìm cách hợp lý hóa các hoạt động ở Bắc Mỹ và sẽ hợp tác với các bên thứ ba để "tăng chất lượng và tốc độ của dịch vụ khách hàng".
Xe điện VinFast hiện không đủ điều kiện nhận khoản ưu đãi thuế 7.500 USD tại Hoa Kỳ vì không được sản xuất ở Bắc Mỹ.
Hồi tháng 8/2022, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký Đạo luật Giảm lạm phát (IRA), bao gồm quy định chỉ cung cấp ưu đãi thuế tối đa 7.500 USD cho những người mua xe điện được lắp ráp ở Bắc Mỹ, gây nên nhiều tranh cãi. Hàn Quốc, Nhật Bản và Liên minh châu Âu mô tả các quy định này "phân biệt đối xử" và đi ngược lại các quy tắc thương mại quốc tế.
VinFast đã tuyển dụng khoảng 150 người ở Hoa Kỳ, trong đó nhiều người đảm nhận vai trò bán hàng, hỗ trợ và phân phối theo mô hình bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng, bỏ qua các đại lý truyền thống.
“Chúng tôi thường xuyên đánh giá chất lượng công việc của nhân viên và sa thải những người không đáp ứng yêu cầu của chúng tôi” - phát ngôn viên của VinFast nói với Reuters - “Chúng tôi sẽ tuyển người mới thay thế”.
Tuy chưa chia sẻ cụ thể có bao nhiêu nhân sự bị cắt giảm trong đợt tái cấu trúc này nhưng bài đăng trên LinkedIn của một người được cho là cựu quản lý tại VinFast chỉ ra “gần 35 vị trí bị ảnh hưởng”. TechCrunch cho biết đã liên hệ phỏng vấn với người này nhưng chưa nhận được phản hồi.
Trước đó, VinFast đã vận chuyển lô 999 xe điện đầu tiên đến Hoa Kỳ vào tháng 11 và đặt mục tiêu giao những chiếc VF8 đầu tiên vào tháng 12/2022. Đến tuần trước, VinFast thông báo trì hoãn giao xe cho những khách hàng Mỹ đầu tiên đến nửa cuối tháng 2, sau khi hoàn tất việc cập nhật phần mềm mới nhất cho phương tiện.