Tại phần phát biểu mở màn WWDC 2023 diễn ra vào rạng sáng 6/6, CEO Apple Tim Cook đã chính thức công bố sản phẩm kính thực tế hỗn hợp mang tên Apple Vision Pro sau câu nói “One more thing” biểu tượng. Màn ra mắt nổi bật của Vision Pro hoàn toàn có thể là bước ngoặt thay đổi cuộc chơi, kéo theo sự quan tâm trở lại đến với vũ trụ ảo (metaverse) vốn bị đánh giá là đã hết thời.
Cứu tinh hay sát thủ của metaverse?
Apple Vision Pro hứa hẹn sẽ "kết hợp thế giới thực và thế giới kỹ thuật số một cách liền mạch". Nói cách khác, Táo khuyết đã thay thế Meta nhắc nhở thế giới về khái niệm thực tế ảo.
Câu chuyện giờ đây giống như cái cách mà hệ điều hành Android của Google tự khẳng định bản thân như giải pháp thay thế cho iOS trên điện thoại di động. Tuy nhiên, Android không phải là phép ẩn dụ duy nhất cho tình thế giữa Meta và Apple lúc này.
Thay vào đó, Meta - công ty được đổi tên từ Facebook với mơ mộng xây dựng vũ trụ ảo của CEO Mark Zuckerberg, hoàn toàn có thể là BlackBerry tiếp theo.
BlackBerry từng là một trong những nhà sản xuất điện thoại hàng đầu tại Mỹ. Tuy nhiên, hãng lại không theo kịp khi thế giới chuyển sang smartphone, sau sự ra đời của iPhone vào năm 2007.
Giống như việc iPhone khiến bàn phím vật lý của BlackBerry trở thành lỗi thời ngay lập tức, tại phần phát biểu mở màn WWDC 2023 diễn ra vào rạng sáng 6/6, CEO Apple Tim Cook đã giới thiệu trải nghiệm thực tế hỗn hợp vượt xa những gì mà Meta từng hứa hẹn.
Điểm khác biệt của Vision Pro so với các sản phẩm kính khác là không cô lập người dùng với thế giới bên ngoài nhờ thiết kế đặc biệt. "Đây là sản phẩm đầu tiên của Apple mà bạn sẽ nhìn xuyên qua chứ không phải nhìn thẳng vào", CEO Tim Cook nói về thiết bị mới.
Với hệ điều hành visionOS, người dùng có thể tự do di chuyển màn hình ứng dụng ở mọi khoảng cách, thu nhỏ phóng to tùy thích, sắp xếp, đặt chúng cạnh nhau hay xếp chồng. Duyệt web, trả lời email, trò chuyện sẽ đều được thực hiện trên không gian xung quanh.
Có thể thấy, trọng tâm chiếc kính của Apple hướng đến mục đích sử dụng của doanh nghiệp. Trong khi đó, Meta đặt trải nghiệm chơi game là lý do chính để người dùng mua tai nghe Meta Quest.
Chính điều này đã khiến cho bộ kính VR Meta Quest dù có giá rẻ hơn lại thất bại. Ngay cả khi chiếc kính Meta Quest Pro đã có giá thấp hơn một nửa so với khi được giới thiệu, Meta vẫn phải nhanh chóng giảm giá trong bối cảnh không nhiều người dùng mặn mà với sản phẩm.
Meta trước thời khắc sinh tồn
Tuy nhiên, một số nhà phân tích tài chính tin rằng việc Apple tham gia vào cuộc chơi có thể xoay chuyển quỹ đạo về metaverse mà Meta đã vạch ra từ trước.
Tháng 10/2021, Facebook đổi tên thành Meta và chuyển hướng sang xây dựng vũ trụ ảo. Sau màn ra mắt được nhiều người biết đến, metaverse lập tức trở thành cơn sốt đối các nhà đầu tư ở Phố Wall.
Tuy nhiên, bây giờ vũ trụ ảo không còn là công nghệ tiên tiến được quan tâm nhất, thay vào đó là trí tuệ nhân tạo hay AI.
“Có ý kiến nói rằng Meta đang rời xa tầm nhìn vũ trụ ảo, vì vậy tôi muốn nói rằng điều này không chính xác", Zuckerberg nói tại buổi báo cáo mới nhất, nói thêm rằng Meta đã tập trung vào AI và metaverse trong nhiều năm và sẽ tiếp tục tập trung vào cả 2.
Tương lai bước ngoặt vũ trụ ảo mà Zuckerberg hứa hẹn vẫn chưa có dấu hiệu hiện thực hóa là lý do lớn nhất khiến Meta phải xoay chiều.
Trong tuyên bố tháng 11 năm ngoái, Zuckerberg mô tả vũ trụ ảo là “khu vực tăng trưởng ưu tiên cao”. Trong khi đó, tuyên bố tháng 3 gọi AI là “khoản đầu tư lớn nhất” của công ty.
Bất chấp sự quan tâm ngày càng ít, nhiều người cho rằng còn quá sớm để loại bỏ hoàn toàn metaverse. Trên thực tế, Roblox và Epic Games đã tập trung vào không gian ảo trước cả Meta. Họ cam kết tầm nhìn dài hạn về ý tưởng này.
Với hàng chục triệu người tham gia mỗi ngày, Roblox hay trò chơi Fortnite của Epic Games cho thấy cách tiếp cận hiệu quả hơn khi nói đến metaverse.
Roblox, nền tảng cho phép tạo và chia sẻ trò chơi trong môi trường ảo, ghi nhận 66,1 triệu người dùng hàng ngày trong quý I, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái.
Những khó khăn mà Meta gặp phải không đồng nghĩa với việc metaverse thiếu tiềm năng. Trong bối cảnh giới công nghệ đổ dồn toàn bộ nguồn lực cho AI, Apple lại lựa chọn thực tế ảo là ván cược cho tương lại hậu iPhone.
Lịch sử đã chứng minh khả năng phổ biến sản phẩm của Apple đến người tiêu dùng. Ra mắt lần đầu để phục vụ thị trường ngách, tuy nhiên iPod, iPhone hay Apple Watch đã trở thành các mảng kinh doanh quan trọng.
Chiếc kính Vision Pro hoàn toàn có thể nối bước iPhone trở thành sản phẩm chủ lực của Apple trong tương lai. Tuy nhiên, nếu điều đó trở thành sự thật, ước mơ metaverse của Zuckerberg cũng chấm dứt dưới cái bóng quá lớn mà Apple tạo ra.