Clint Brantley là một nhà sáng tạo nội dung toàn thời gian và có hơn 400.000 người theo dõi.
Clint Brantley là một nhà sáng tạo nội dung toàn thời gian trên TikTok, YouTube và Twitch - một nền tảng chuyên khai thác nội dung về game, giải trí, thể thao… Anh có hơn 400.000 người theo dõi và đạt trung bình 100.000 lượt xem cho mỗi bài đăng. Dù vậy, thu nhập của Brantley lại thấp hơn mức thu nhập trung bình hàng năm của người Mỹ vào năm 2023.
Nhà sáng tạo nội dung 28 tuổi không dám ký hợp đồng thuê nhà dài hạn. Bởi lẽ, nguồn thu chính của anh là tiền ủng hộ của khán giả và các hợp đồng quảng cáo. Song các khoản này đều bất định và có thể biến mất bất cứ lúc nào. Hiện Brantley sống cùng mẹ tại Washington (Mỹ).
Dù có lúc được xem là một trong những nghề có thu nhập cao nhất, các KOC, KOL đang phải chật vật kiếm sống. Các nền tảng đang trả ít tiền hơn cho những bài đăng trong khi các doanh nghiệp thì ngày càng kén chọn người đại diện thương hiệu.
200-400 USD/1 triệu lượt xem
Giai đoạn 2020-2023, TikTok có một quỹ trị giá 1 tỷ USD dành cho các nhà sáng tạo có nội dung lên xu hướng. Tương tự, các KOC, KOL trên YouTube Shorts có thể kiếm được 100-10.000 USD nhờ vào một quỹ khuyến khích sáng tạo của nền tảng.
Ngày nay, các mạng xã hội đã cải tiến hoặc thay đổi hoàn toàn cách trả tiền cho người sáng tạo nội dung.
Để nhận được tiền của TikTok, các TikToker phải có ít nhất 10.000 người theo dõi và 100.000 lượt xem hàng tháng. Trong khi đó, YouTube chỉ cho phép những người sáng tạo nội dung có hơn 1.000 người đăng ký và 10 triệu lượt xem nhận được 45% doanh thu từ quảng cáo trong video.
Thu nhập của Danisha Carter giảm sút rõ rệt trong những tháng gần đây.
Từ những năm 2020, Yuval Ben-Hayun nổi tiếng trên TikTok với các video về trò chơi ô chữ kinh điển. TikToker 29 tuổi này bỏ việc và chuyển sang sáng tạo nội dung về giáo dục ngôn ngữ. Đến đầu năm 2023, anh có thể tự nuôi sống bản thân và trả các hóa đơn 4.000 USD/tháng.
Song, từ khi TikTok đóng quỹ khuyến khích sáng tạo, Ben-Hayun lâm vào cảnh túng quẫn. Trong tháng 3, anh chỉ kiếm được 200-400 USD cho 1 triệu lượt xem. Thu nhập của anh chỉ đạt 500 USD/tháng.
Giống như Ben-Hayun, thu nhập của Danisha Carter giảm sút rõ rệt trong những tháng gần đây. Cô là một người sáng tạo nội dung về làm đẹp và thể thao trên nền tảng TikTok.
Carter cho biết cô chỉ kiếm được 12.000 USD từ lúc đăng video đầu tiên. “Tôi phải bán hàng online trên kênh để kiếm thêm thu nhập”, cô nói. “Dường như cơ chế trả tiền cho những người sáng tạo nội dung của TikTok đã không còn hào phóng và minh bạch như trước đây”.
Người phát ngôn của TikTok từ chối bình luận.
Đất chật, người đông
Theo báo cáo năm 2023 của Goldman Sachs, có khoảng 50 triệu người trên toàn cầu kiếm được tiền nhờ trở thành KOC, KOL. Ngân hàng này dự kiến số lượng các nhà sáng tạo nội dung tăng 10-20%/năm cho đến năm 2028. Lĩnh vực này sẽ còn đông đúc hơn hiện tại.
Điều này đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp sẽ có nhiều lựa chọn hơn nếu muốn tìm người quảng cáo sản phẩm. Đặc biệt, khi các nền tảng mạng xã hội không còn trả nhiều tiền như trước, nguồn thu từ quảng cáo lại càng quan trọng với các KOC, KOL.
“Các thương hiệu ngày càng khó tính và yêu cầu các nhà sáng tạo nội dung làm việc nhiều hơn”, Sarah Peretz, cố vấn chiến lược kinh doanh tại Los Angeles và là người tư vấn cho các doanh nghiệp trong việc chọn KOC, KOL, cho biết. “Họ sẽ đòi hỏi các số liệu về nhân khẩu học để xác định đối tượng khán giả phù hợp”.
Nguồn thu chính của Clint Brantley là tiền ủng hộ từ khán giả và các hợp đồng quảng cáo. Song các khoản này đều bất định và có thể biến mất bất cứ lúc nào.
Sarah Steele là một nhà sáng tạo nội dung về hành trình làm mẹ tại bang Oklahoma (Mỹ). Người mẹ 34 tuổi cho biết các thương hiệu ngày càng nghiêm khắc và yêu cầu cao đối với các video quảng cáo.
“Họ như thể: ‘Chúng tôi trả tiền cho bạn và đây là những gì chúng tôi muốn bạn nói trong video’”, cô mô tả.
Đầu năm nay, một thương hiệu đã yêu cầu Steele đọc nguyên văn tuyên bố miễn trừ trách nhiệm pháp lý trong loạt bài đăng được trả tiền trên Instagram. “Điều này khiến một số khán giả mất hứng thú với nội dung mà tôi đang sáng tạo”, cô nói.
Trong khi đó, bà Jess Hunichen, người sáng lập Shine Talent Group - một công ty quản lý KOC, KOL, lại cho biết các doanh nghiệp có xu hướng hợp tác lâu dài với một nhà sáng tạo cụ thể hơn là thuê nhiều người cùng lúc.
“Trong bối cảnh đất chật, người đông như hiện nay, các KOC, KOL phải liên tục thay đổi và xây dựng thương hiệu cá nhân ấn tượng”, bà Hunichen nói. “Nếu không, họ sẽ bị đào thải gần như ngay lập tức”.